Cách chăm sóc và sử dụng thức ăn cho ba ba con

Ba ba giống thủy sản đang được rất nhiều người ưa chuộng do sở hữu giá trị dinh dưỡng cao và mang lại hiệu quả kinh tế hỗ trợ cuộc sống cho nhiều nhà nông, thậm chí nhiều người đã làm giàu từ mô hình nuôi ba ba.

Ba ba
Khi nuôi ba ba cần tìm hiểu cách chăm sóc ba ba nhằm thu được kết quả tốt. Ảnh: Thành Công Farm

Ấp trứng ba ba

Ba ba thường sinh vào khoảng tháng 3 đến tháng 8 Âm lịch. Số lượng trứng ba ba mỗi lần sinh thường không cố định, dao động trong khoảng từ 10 đến 20 trứng. Thông thường, ba ba thường đào lỗ để đẻ trứng và ấp. Người nông dân nên thu trứng ba ba trong khoảng thời gian này để tiến hành ấp nhân tạo bởi việc ba ba tự ấp trứng thường có khả năng nở không cao và tốn rất nhiều thời gian. Ba ba con mới nở nên cho vào một chậu riêng, tắm ba ba con với nước muỗi loãng. 

Ba ba ấp trứngBa ba thường đào lỗ để đẻ trứng và ấp. Ảnh: Thành Công Farm

Ao nuôi ba ba con 

Bể dưỡng cho ba ba con mới sinh cho đến 3 – 4 tháng tuổi. Kích thước của bể tùy thuộc vào số lượng ba ba được thả vào. Ao nuôi cần phải được vệ sinh bằng các dung dịch có sẵn trên thị trường như Formol hay thuốc tím …. trước khi cho ba ba vào 

Thức ăn cho ba ba con 

Thức ăn cho ba ba con từ khi nở đến khi được 15 ngày tuổi tốt nhất là  những loại thức ăn có độ đạm 40% trở lên. Cho ăn 3 lần/ngày (sáng, trưa, chiều). Thức ăn cho ba ba ở giai đoạn này là lòng đỏ trứng gà, giun đỏ, cá bột hoặc cá tép хау nhuyễn.  

Từ 15 ngày tuổi cho đến 6 tháng tuổi, lúc này ba ba đã lớn hơn, bà con nên chuyển ba ba sống trong ao hoặc bể đã chuẩn bị từ trước. Ở giai đoạn này, nên cho ba ba ăn giun, giòi, cá, thịt động vật băm nhỏ, không nên cho ba ba ăn các loại thức ăn ôi thối sē khiến ba ba dễ mắc bệnh và làm ô nhiễm nguồn nước. Thức ăn được thả trên các giàn đặt cố định (cách mặt nước 10-20 cm), vào thời điểm này ba ba vẫn thích sống dựa vào rễ bèo và ưa ăn nổi. Nên cho ba ba ăn 3 lần (vào sáng, chiều và tối) trong 1 ngày. Phải luôn giữ nguồn nước sạch sẽ, cứ khoảng 2 tuần sẽ thay nước 1 lần. Việc thay nước nên được tiến hành một cách dần dần, tránh thay nước ồ ạt sē khiến ba ba khó thích nghi, có thể bị sốc và chết. 

Từ 6 tháng – đạt cỡ 100 g/con: lúc này ba ba đã lớn hơn rất nhiều, cần nuôi ba ba con ở ao rộng, mực nước sâu khoảng 1 – 1,2 m (chỉ thả ba ba với mật độ từ 10 – 15 con/m2). Việc chăm sóc và cho ba ba ăn cứ thực hiện như ở giai đoạn trước. Thức ăn là ốc, hến (phải đập vỏ), cá mè (bỏ mật đắng) được thả trên các giàn gần sát đáy ao. Trong quá trình nuôi, bà con cần phài theo dõi khả năng ăn mồi của ba ba để điều chỉnh lượng thức ăn thích hợp, tránh dư thừa hoặc thiếu thức ăn. Giai đoạn nuôi từ 6 tháng tuổi đến khi đạt khoảng 100 g/con thường kéo dài khoảng 1 năm. 

Lưu ý

Thức ăn của ba ba con chủ yếu là động vật như giun, ốc, hến, cá, mỡ trâu bò, ruột, xà lách... hay phế phẩm các lò mổ, thức ăn chế biến hoặc thức ăn công nghiệp và thức ăn động vật khô. 

Ba ba conĐảm bảo kích thước thức ăn phải vừa cỡ miệng ba ba và phải cho ba ba ăn đều. Ảnh: Dân Việt

Đảm bảo kích thước thức ăn phải vừa cỡ miệng ba ba và phải cho ba ba ăn đều. Bà con có thể chủ động gây thức ăn bằng cách nuôi cách nuôi các loài cá mè, rô phi, ốc vặn... Lượng thức ăn hàng ngày khoảng 5 - 8% trọng lượng ba ba có trong ao.  

Trước khi cho ăn cần dọn sạch sàn, máng cho ăn. Dựa vào thời tiết, khả năng ăn của ba ba để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến chất nước. Nhiệt độ nước từ 22 - 32°C là khoảng nhiệt thích hợp để ba ba ăn khỏe và hoạt động mạnh, nếu nhiệt độ trên 35°C ba ba sẽ ít ăn hoặc ngừng ăn, dưới 12°C ba ba sẽ ngừng ăn. 

Ở miền Bắc, trước khi vào mùa đông người nuôi nên sử dụng thức ăn giàu dinh dưỡng và có độ béo cao như mỡ trâu, mỡ bò... giúp ba ba tích lũy mỡ dùng trong mùa đông. Ao nuôi ba ba với độ thưa có thể kết hợp nuôi cá mè, trắm, chép... nuôi ốc trong ao làm thức ăn cho ba ba, sẽ không gây hại mà còn tăng hiệu quả kinh tế của ao nuôi. 

Đăng ngày 05/01/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:09 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:09 20/04/2024