Cách chăm sóc và sử dụng thức ăn cho ba ba con

Ba ba giống thủy sản đang được rất nhiều người ưa chuộng do sở hữu giá trị dinh dưỡng cao và mang lại hiệu quả kinh tế hỗ trợ cuộc sống cho nhiều nhà nông, thậm chí nhiều người đã làm giàu từ mô hình nuôi ba ba.

Ba ba
Khi nuôi ba ba cần tìm hiểu cách chăm sóc ba ba nhằm thu được kết quả tốt. Ảnh: Thành Công Farm

Ấp trứng ba ba

Ba ba thường sinh vào khoảng tháng 3 đến tháng 8 Âm lịch. Số lượng trứng ba ba mỗi lần sinh thường không cố định, dao động trong khoảng từ 10 đến 20 trứng. Thông thường, ba ba thường đào lỗ để đẻ trứng và ấp. Người nông dân nên thu trứng ba ba trong khoảng thời gian này để tiến hành ấp nhân tạo bởi việc ba ba tự ấp trứng thường có khả năng nở không cao và tốn rất nhiều thời gian. Ba ba con mới nở nên cho vào một chậu riêng, tắm ba ba con với nước muỗi loãng. 

Ba ba ấp trứngBa ba thường đào lỗ để đẻ trứng và ấp. Ảnh: Thành Công Farm

Ao nuôi ba ba con 

Bể dưỡng cho ba ba con mới sinh cho đến 3 – 4 tháng tuổi. Kích thước của bể tùy thuộc vào số lượng ba ba được thả vào. Ao nuôi cần phải được vệ sinh bằng các dung dịch có sẵn trên thị trường như Formol hay thuốc tím …. trước khi cho ba ba vào 

Thức ăn cho ba ba con 

Thức ăn cho ba ba con từ khi nở đến khi được 15 ngày tuổi tốt nhất là  những loại thức ăn có độ đạm 40% trở lên. Cho ăn 3 lần/ngày (sáng, trưa, chiều). Thức ăn cho ba ba ở giai đoạn này là lòng đỏ trứng gà, giun đỏ, cá bột hoặc cá tép хау nhuyễn.  

Từ 15 ngày tuổi cho đến 6 tháng tuổi, lúc này ba ba đã lớn hơn, bà con nên chuyển ba ba sống trong ao hoặc bể đã chuẩn bị từ trước. Ở giai đoạn này, nên cho ba ba ăn giun, giòi, cá, thịt động vật băm nhỏ, không nên cho ba ba ăn các loại thức ăn ôi thối sē khiến ba ba dễ mắc bệnh và làm ô nhiễm nguồn nước. Thức ăn được thả trên các giàn đặt cố định (cách mặt nước 10-20 cm), vào thời điểm này ba ba vẫn thích sống dựa vào rễ bèo và ưa ăn nổi. Nên cho ba ba ăn 3 lần (vào sáng, chiều và tối) trong 1 ngày. Phải luôn giữ nguồn nước sạch sẽ, cứ khoảng 2 tuần sẽ thay nước 1 lần. Việc thay nước nên được tiến hành một cách dần dần, tránh thay nước ồ ạt sē khiến ba ba khó thích nghi, có thể bị sốc và chết. 

Từ 6 tháng – đạt cỡ 100 g/con: lúc này ba ba đã lớn hơn rất nhiều, cần nuôi ba ba con ở ao rộng, mực nước sâu khoảng 1 – 1,2 m (chỉ thả ba ba với mật độ từ 10 – 15 con/m2). Việc chăm sóc và cho ba ba ăn cứ thực hiện như ở giai đoạn trước. Thức ăn là ốc, hến (phải đập vỏ), cá mè (bỏ mật đắng) được thả trên các giàn gần sát đáy ao. Trong quá trình nuôi, bà con cần phài theo dõi khả năng ăn mồi của ba ba để điều chỉnh lượng thức ăn thích hợp, tránh dư thừa hoặc thiếu thức ăn. Giai đoạn nuôi từ 6 tháng tuổi đến khi đạt khoảng 100 g/con thường kéo dài khoảng 1 năm. 

Lưu ý

Thức ăn của ba ba con chủ yếu là động vật như giun, ốc, hến, cá, mỡ trâu bò, ruột, xà lách... hay phế phẩm các lò mổ, thức ăn chế biến hoặc thức ăn công nghiệp và thức ăn động vật khô. 

Ba ba conĐảm bảo kích thước thức ăn phải vừa cỡ miệng ba ba và phải cho ba ba ăn đều. Ảnh: Dân Việt

Đảm bảo kích thước thức ăn phải vừa cỡ miệng ba ba và phải cho ba ba ăn đều. Bà con có thể chủ động gây thức ăn bằng cách nuôi cách nuôi các loài cá mè, rô phi, ốc vặn... Lượng thức ăn hàng ngày khoảng 5 - 8% trọng lượng ba ba có trong ao.  

Trước khi cho ăn cần dọn sạch sàn, máng cho ăn. Dựa vào thời tiết, khả năng ăn của ba ba để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến chất nước. Nhiệt độ nước từ 22 - 32°C là khoảng nhiệt thích hợp để ba ba ăn khỏe và hoạt động mạnh, nếu nhiệt độ trên 35°C ba ba sẽ ít ăn hoặc ngừng ăn, dưới 12°C ba ba sẽ ngừng ăn. 

Ở miền Bắc, trước khi vào mùa đông người nuôi nên sử dụng thức ăn giàu dinh dưỡng và có độ béo cao như mỡ trâu, mỡ bò... giúp ba ba tích lũy mỡ dùng trong mùa đông. Ao nuôi ba ba với độ thưa có thể kết hợp nuôi cá mè, trắm, chép... nuôi ốc trong ao làm thức ăn cho ba ba, sẽ không gây hại mà còn tăng hiệu quả kinh tế của ao nuôi. 

Đăng ngày 05/01/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 09:00 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 18/03/2024

Xử lý nước ao giai đoạn ương tôm

Để bắt đầu một vụ nuôi mới, công đoạn cải tạo và xử lý ao chiếm tỷ lệ quan trọng nhất. Trong đó, việc cấp nước và xử lý nước ao để tạo một môi trường thích hợp nhất cho tôm giống. Có rất nhiều phương pháp xử lý nước ao đầu vụ, hôm nay cùng Tép Bạc tham khảo một số cách sau đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:01 14/03/2024

Có nên sử dụng lại nước ao nuôi cũ?

Trong suốt quá trình nuôi, việc cấp hay thay nước không theo chế độ nhất định, có thể không thay nước mới. Tuy nhiên, trong trường hợp cần cấp nước hoặc cải tảo ao cho vụ nuôi mới, một số người nuôi có tái sử dụng lại nước cũ, vậy phương pháp này có gây ảnh hưởng tới tôm nuôi hay không?

Ao nuôi tôm
• 14:19 12/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 16:53 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 16:53 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 16:53 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:53 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 16:53 19/03/2024