Nuôi tôm công nghệ cao: dễ mà khó

Bạc Liêu đang trên đường xây dựng “thủ phủ” tôm, trong đó đặc biệt với sự phát triển mạnh mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao.

Nuôi tôm công nghệ cao: dễ mà khó
Nuôi tôm công nghệ cao tại Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Điểm đáng chú ý là mô hình này giúp kiểm soát toàn bộ chu trình nuôi, thông qua các công nghệ cho ăn tự động, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để kiểm soát các chỉ tiêu môi trường nước; hệ thống công trình nuôi được sắp xếp, bố trí lại hợp lý, liên hoàn từ hệ thống ao nuôi, ao lắng, trữ nước, ao chứa chất thải và hệ thống xử lý chất thải đang dần hình thành.


Khu vực đang nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và đang được quy hoạch là khu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao với diện tích hơn 400ha của tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

“Điều mà Bạc Liêu hướng tới là không phải ra văn bản để phạt những ai xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, mà phải làm cho người nông dân tự giác việc gìn giữ môi trường nuôi, bởi thải ra là “tự mình giết mình” (do chế độ bán nhật triều nên nước thải sẽ không bị đẩy ra xa khỏi khu vực được thải ra).

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Nuôi là… trúng

Có thể "minh chứng" về đánh giá này từ một số thành công như mô hình của Công ty TNHH một thành viên Long Mạnh với tổng diện tích 6ha, quá trình nuôi không thay nước trong giai đoạn tôm dưới 1,5 tháng tuổi, lượng chất thải từ tôm được tách lọc lại ao chứa, chất cặn bã sử dụng làm biogas, nước sau khi lắng cặn được qua hệ thống ao lắng xử lý và tái sử dụng. Với công nghệ và cách nuôi này, công ty đã thu được năng suất bình quân 150-180 tấn/ha, lãi trung bình 59.000 đồng/kg.

Nuôi công nghệ cao năng suất tăng gấp 10

Tại hội nghị về các giải pháp phát triển bền vững ngành tôm vừa được tổ chức ngày 3 - 6 tại Bạc Liêu, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhận định việc áp dụng công nghệ trong sản xuất siêu thâm canh đã làm sản lượng tôm tăng gấp 10 lần so với nuôi thâm canh trước đây. Chính sức hấp dẫn của mô hình này mà tại Cà Mau, cuối năm 2017 diện tích nuôi siêu thâm canh chỉ khoảng 900ha thì đến nay đã "nở" tới 1.700ha. Ông Sử tính toán nếu diện tích nuôi tôm tăng 1.000ha, nhưng áp dụng công nghệ nuôi siêu thâm canh thì thực tế diện tích tăng tương đương 10.000ha nuôi thâm canh. Nếu cộng các địa phương cả nước thì sản lượng rất "khủng". Đây là vấn đề cần cập nhật vào để xem xét trong quan hệ cung - cầu để đưa ra nhận định, khuyến cáo về giá tôm được chính xác. Tương tự, lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh cũng cho biết tỉnh này cũng manh nha các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 220ha.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, đến nay toàn tỉnh đã có:

- 6 doanh nghiệp và hơn 155 hộ dân đã, đang thực hiện mô hình nuôi công nghệ cao

- Tổng diện tích 1.384ha

Qua 2 - 3 vụ nuôi vừa qua, các mô hình nuôi tôm công nghệ cao cho kết quả khả quan:

- Tôm nuôi hầu như ít bệnh

- Tỉ lệ thành công cao (từ 85-90%)

- Năng suất giữa các mô hình dao động khoảng 25 tấn/ha/năm.

Trong khi đó, ở quy mô nông hộ, phong trào nuôi tôm công nghệ cao cũng phát triển mạnh mẽ từ năm 2017 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đa phần hộ nông dân đều thành công và năng suất đạt rất cao. Điển hình như ông Đặng Văn Hường (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) nuôi 1.400m2 thu được 6 tấn tôm (mô hình của Công ty C.P), ông Tạ Hoàng Nhiệm (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) nuôi tổng cộng 500m2 thu mỗi năm 3 đợt với tổng sản lượng là 30 tấn tôm…

Nhưng nuôi… không dễ

Nuôi thì trúng, nhưng để nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao không phải dễ. Lý do là mô hình này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nên đa số những hộ đã nuôi ở Bạc Liêu thời gian qua chủ yếu là những hộ có tiềm lực sẵn có, không phải vay vốn.

Ông Đặng Văn Ngọc (Hợp tác xã 30 Tháng 4, huyện Hòa Bình), cho biết ngoài vấn đề vốn, bà con nuôi tôm theo mô hình này sợ nhất là… cúp điện và luôn lo lắng đầu ra. Bản thân ông muốn có điện 3 pha nuôi tôm phải xài ké và kéo 500m vào khu vực nuôi. Nhưng mỗi khi cúp điện thì nông dân phải chạy máy bằng dầu rất tốn kém (khoảng 2 - 3 triệu đồng cho 2 ao nếu bị cúp điện 1 ngày). Điều đáng lo khác chính là câu chuyện đầu ra, bởi nuôi theo công nghệ cao vốn đầu tư rất lớn mà đầu ra không ổn định hoặc không có giá thì nông dân sẽ không có lời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cũng cho rằng, hệ thống điện 3 pha phục vụ các vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh còn hạn chế và chưa có chính sách hỗ trợ giá điện. Hiện 100% hộ nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đều phải mua sắm máy phát điện dự phòng dẫn đến giá thành sản xuất tăng cao, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Còn về đầu ra, sở này nhận định giá các yếu tố đầu vào luôn biến động theo chiều hướng tăng, trong khi giá sản phẩm đầu ra không ổn định và có chiều hướng giảm bất thường, tạo tâm lý lo lắng cho người nuôi.


Mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng việc lo lắng nhất hiện nay trong vấn đề nuôi tôm công nghệ cao là nước thải, bởi nếu không kiểm soát được môi trường nước thì thời gian không xa nữa sẽ trở về thời kỳ tôm chết của mô hình nuôi quảng canh mà trước đây tỉnh gặp phải.

Lý do là nuôi theo mô hình siêu thâm canh thì việc sử dụng nguồn nước, lượng thức ăn rất lớn, môi trường sẽ bị quá tải. Trước thực tế này, ông Trung yêu cầu làm sao công nghệ xử lý nước (như trường hợp của Công ty Long Mạnh nêu trên) có thể đến được với từng nông hộ chứ không chỉ loanh quanh ở những "ông lớn" trong ngành tôm.

Về câu chuyện giá cả và đầu ra, ông Trung khẳng định nếu tiếp tục làm ăn nhỏ lẻ, manh mún thì sẽ tiếp tục với vòng luẩn quẩn "được mùa mất giá". Vì vậy, vai trò của chính quyền là sẽ "nắm tay doanh nghiệp đến với người nuôi" bởi một bên cần vùng nguyên liệu, vùng sản xuất ổn định, một bên cần giá bán tốt. Ông Trung cho biết, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị riêng để gặp gỡ doanh nghiệp xoay quanh vấn đề này.

Về vấn đề vốn nuôi tôm, ông Trung nhận định đúng là các ngân hàng còn cân nhắc, e dè cho bà con vay. Vì vậy, ngân hàng cần mạnh mẽ hơn nữa, bởi việc cho người dân vay cũng là cứu ngân hàng (vì hầu như hộ nuôi nào cũng đang nợ ngân hàng).

Báo Tuổi Trẻ
Đăng ngày 07/06/2018
Chí Quốc
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:35 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:35 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:35 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:35 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:35 29/03/2024