Nuôi tôm công nghệ cao ở Quảng Nam

Lần đầu tiên tại Quảng Nam, mô hình nuôi tôm công nghệ cao được triển khai thành công, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Nuôi tôm công nghệ cao ở Quảng Nam
Ông Trần Công Thành bên hệ thống lắng, lọc nước nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: V.N

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của ông Trần Công Thành (TP.Tam Kỳ) đầu tư ở thôn Hòa An, xã Tam Hòa, Núi Thành. Ông Thành kể, sau chuyến tham gia cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sang Thái Lan giao lưu với các doanh nhân thành đạt người Việt đang hoạt động ở nước này hồi cuối năm 2017, ông đã được tham quan nhiều mô hình nuôi tôm khép kín, khoa học. Sau đó ông Thành quyết định nâng cấp mô hình nuôi tôm vốn đã theo đuổi hàng chục năm qua.

Khi bắt tay vào thực hiện, ông Thành mua tôm giống chất lượng tốt của thương hiệu C.P về ương nuôi trong vòng 20 ngày ở nhà ương tôm giống được đầu tư trên diện tích 1.000 m2 rồi mở van cho tôm giống vào ao nuôi thương phẩm, thúc cho nó sinh trưởng tốt, nhanh. “Điểm nổi bật là qua học hỏi, tôi xây dựng và lắp ráp nhiều bể tròn di dộng ương nuôi tôm giống, gắn van vào và mở van khi cần để tôm tự động theo dòng chảy vào ao nuôi thương phẩm, chứ không dùng lưới vây bắt như trước” - ông Thành cho biết. Hệ thống xử lý nước trước khi cho vào ao nuôi tôm thương phẩm cũng đã được ông Thành kiện toàn lại. Cách đầu tư là ông Thành bố trí hệ thống xử lý nước bước 1 bằng thuốc tím và Chlorin thông qua 1 dãy kênh gồm 8 bậc lắng lọc nước trong phạm vi 4m chiều ngang, 80m chiều dài. Nước sau khi được lắng lọc sẽ chảy qua 1 ao lắng bước 2 có diện tích 4.000 m2 và tiếp tục được lắng lọc bằng các men vi sinh. Sau đó, nước chảy vào ao chứa có diện tích 5.000 m2 để phân bổ vào 20 ao nuôi tôm có tổng diện tích 4ha. “Quá trình lắng lọc, xử lý nước được thực hiện liên tục để đảm bảo đủ nguồn nước cấp vào ao nuôi vừa khống chế các yếu tố xấu có thể ảnh hưởng đến nguồn nước” - ông Thành nói.

Sau khi đảm bảo tôm giống chất lượng được nuôi trong môi trường nước được thanh lọc sạch, ông Thành bố trí nuôi tôm thâm canh với mật độ 250 - 300 con/m2. Để đảm bảo tôm sinh trưởng tốt trong điều kiện dày đặc, ông Thành bố trí 4 dàn sục khí bề mặt và 8 máy chạy oxy tầng đáy, cho tôm ăn điều độ 3 lần/ngày. Đặc biệt, ông Thành dùng men vi sinh được sản xuất từ Thái Lan có tác dụng kiểm soát tảo, xử lý bùn đáy, xử lý khúc đường ruột, xử lý hiện tượng phân lỏng, ngăn ngừa các bệnh phân trắng, gan tụy, EMS. Ngoài ra, trong toàn bộ hệ thống nuôi tôm, ông Thành bố trí lưới che trên bề mặt để đảm bảo tôm không bị các loại chim, cò mang mầm bệnh từ nơi khác đến. “Toàn bộ quá trình nuôi tôm của tôi là khép kín, tôm phát triển nhanh, đạt kích cỡ 40 - 50 con/kg thì tôi thu hoạch và bán cho C.P theo hợp đồng đã ký. Ở mỗi ao nuôi, tôi thu hoạch được 10 tấn tôm thương phẩm. Hệ thống xử lý nước thải trên diện tích 5.000m2 cũng đã hoạt động tốt, không tác động xấu đến môi trường” - ông Thành cho biết.

Được biết, vốn đầu tư cho mô hình nuôi tôm của ông Thành khá lớn, riêng chi phí xây dựng nhà ương và hệ thống bể lắng khoảng 1 tỷ đồng. Vì vậy, việc nhân rộng mô hình này không hề dễ dàng. Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh mới chỉ có lẻ tẻ vài mô hình nuôi tôm thâm canh chứ chưa có mô hình nuôi tôm công nghệ cao nổi bật như ông Thành. “Cái khó lớn nhất là đầu tư vốn quá lớn, ngay cả doanh nghiệp nhiều khi cũng không kham nổi”.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 14/06/2018
Quang Việt
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:52 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:52 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:52 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:52 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:52 28/03/2024