Nuôi tôm nước lợ vụ 1.2016: Chậm thả giống vì thời tiết bất lợi

Đã trễ hơn 20 ngày sau khi lịch mùa vụ nuôi tôm nước lợ ở vùng triều Quảng Nam bắt đầu (từ ngày 1.2.2016), tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhiều diện tích nuôi tôm được thả giống.

kiem tra nha
Đã gần một tháng lịch mùa vụ bắt đầu, chỉ mới có số ít diện tích thả tôm giống. Ảnh: QUANG VIỆT

Hoang vắng đồng tôm

Đi dọc vùng triều Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), nơi có cánh đồng tôm nối liền 2 xã Tam Phú và Tam Thanh dễ dàng nhận thấy không khí vắng vẻ vào những ngày này. Vùng nuôi tôm có diện tích hàng chục héc ta này chưa được nông dân cải tạo ao nuôi dù lịch mùa vụ nuôi tôm nước lợ ở vùng triều ven sông đã bắt đầu từ gần 1 tháng nay. Nhiều ao nuôi có màu nước đen kịt, bèo đục và rong rêu đóng váng ken dày mặt nước. Một số nông hộ ở khu vực này cho biết, hạ tầng vùng nuôi tôm ở đây quá sơ sài, chưa có kênh cấp, kênh thoát nước mà nguồn nước ở sông Trường Giang thì quá ô nhiễm nên không ai dám thả nuôi ở vụ 1. Năm trước, nhiều hộ nuôi tôm ở đây bị thua lỗ nặng nề vì dịch bệnh phát sinh. Ông Nguyễn Quang Cư - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, các nông hộ trên địa bàn xã ít có khả năng huy động được nguồn vốn lớn nên không thể tự đầu tư, hoàn thiện lại hạ tầng cho vùng nuôi. Chính quyền xã đã nhiều lần khuyến cáo nông dân đầu tư ao chứa lắng, ao xử lý nước thải để lọc kỹ nguồn nước trước khi nuôi nhưng chưa được thực hiện được. Trong khi đó, dù đã có chủ trương quy hoạch lại vùng nuôi tôm, đầu tư đầy đủ hệ thống đường sá, dẫn điện, nạo vét luồng lạch quanh những khu vực nuôi tôm nhưng đến thời điểm này TP.Tam Kỳ vẫn chưa triển khai được. “Trước đây nuôi tôm đem lại giá trị kinh tế tương đối cao nên người dân thả nuôi tự phát. Thời gian gần đây, dịch bệnh tôm nuôi thường xuyên xảy ra nên người dân không tiếp tục sản xuất” - ông Cư nói.  

Toàn TP.Tam Kỳ có khoảng 400ha ao nuôi tôm nước lợ ở vùng triều nhưng diện tích thả nuôi mỗi năm biến động mạnh theo chiều hướng giảm. Thống kê của Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho thấy, nếu như năm 2009, diện tích thả nuôi tôm trên toàn thành phố là 381ha thì đến năm các năm 2010, 2011 chỉ còn gần 350ha và đến năm 2013 là 230ha. Còn vào thời điểm này, đồng tôm thưa vắng. Phường An Phú địa phương trọng điểm của nghề nuôi tôm nước lợ ở TP.Tam Kỳ. Đến thời điểm này chỉ mới có 50% diện tích nuôi tôm được thả giống, là 10ha. Ông Ngô Văn Tùng - Phó ban Kinh tế phường An Phú cho biết, chỉ có một số hộ nuôi tôm đạt hiệu quả trong vài năm trở lại đây như các ông Đỗ Văn Lãnh, Nguyễn Nam, Nguyễn Văn Hòa thả giống sớm từ trước tết thôi chứ các hộ còn lại thì chưa dám thả giống vì thời tiết còn diễn biến bất lợi.

Năm sản xuất khó

Ông Lê Đình Tường - Phó phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, trong tổng số 180ha ao nuôi tôm toàn thành phố thì đến thời điểm này có khoảng 90ha được các nông hộ thả nuôi. Vậy nhưng, theo quan sát của chúng tôi, 2 cánh đồng tôm lớn nhất của Hội An nằm ở 2 xã Cẩm Hà, Cẩm Thanh vẫn vắng bặt bóng người, ao nuôi hoang hóa. Khu vực Hóc Rộ là địa bàn trọng điểm nuôi tôm của Hội An trong nhiều năm qua chưa có nhiều diện tích được cải tạo, phơi nắng chứ chưa nói đến việc nuôi tôm. Quanh khu vực này, thủy lợi đồng tôm rất sơ sài, nhiều ao nuôi tôm sạt lở, nước thẩm lậu, ứ đọng. Cũng ở khu vực phía bắc Quảng Nam, ngoại trừ khu vực nuôi tôm ở thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) vốn được các nông hộ thả nuôi quanh năm, các thôn còn lại đều chưa bắt đầu vào vụ nuôi tôm mới. Tình trạng này cũng xảy ra trên các cánh đồng tôm của huyện Thăng Bình -  địa phương trọng điểm của nghề nuôi tôm nước lợ của Quảng Nam.

Thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho thấy, đến thời điểm này, trong tổng số 1.500ha nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng triều, mới chỉ có 300ha được thả nuôi. Các nông hộ chậm thả giống vì thời tiết trong tháng 2 rất bất lợi, không khí lạnh liên tục tăng cường, tôm nuôi rất dễ bị bệnh. Vì thế ngành chức năng khuyến cáo, người nuôi nên thả giống với mật độ thấp, khoảng dưới 50 con/m2 để giảm rủi ro. Đối với các hộ sắp sửa nuôi thì trước khi thả giống cần tẩy dọn ao nuôi sạch, tiêu diệt triệt để mầm bệnh, tuy nhiên không nên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt giáp xác.

Để tránh dịch bệnh tràn lan trên tôm nuôi, Sở NN&PTNT khuyến cáo các hộ nuôi cần có ao chứa lắng để xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi và phải xử lý trước khi thải ra bên ngoài. Sau khi thả tôm giống, các nông hộ cần đảm bảo oxy hòa tan trong các tầng nước nuôi, duy trì độ mặn và nhiệt độ trong nước không quá cao và định kỳ diệt mầm bệnh, vi khuẩn trong quá trình nuôi. Người nuôi cần điều chỉnh lượng thức ăn thích hợp, không cho tôm ăn  dư thừa, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Đối với các ao nuôi bị nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp thì nông hộ cần xử lý triệt để bằng Chlorin (30kg/1.000m3), khoanh vùng, cách ly, không xả nước thải, tôm chết ra môi trường bên ngoài.

Phối hợp chặt chẽ, hạn chế dịch bệnh

Theo Sở NN&PTNT, các bất lợi về thời tiết sẽ khiến cho việc nuôi tôm nước lợ trong vụ 1 - 2016 gặp khó khăn. Vì thế, các địa phương ven biển cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thả tôm giống của người nuôi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường, phòng chống dịch bệnh trên thủy sản. Chi cục Nuôi trồng thủy sản chủ động thanh tra, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm giống, thức ăn, hóa chất, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường, chế phẩm sinh học dùng trong nuôi tôm và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về chất lượng, đăng ký theo quy định. Chi cục Thú y tỉnh thực hiện công tác kiểm dịch giống thủy sản và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kiểm dịch, vận chuyển tôm giống đồng thời xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh và phối hợp với các địa phương triển khai kịp thời.

Báo Quảng Nam, 22/02/2016
Đăng ngày 23/02/2016
Nguyễn Quang Việt
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:23 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:23 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:23 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:23 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:23 20/04/2024