Nuôi tôm thẻ chân trắng: Qua thời hoàng kim

Hơn 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ người nuôi tôm trong tỉnh Bình Thuận có được niềm vui trọn vẹn. Bởi nếu tôm không mất mùa do dịch bệnh thì cũng rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá”. Điều này luôn khiến những người trong cuộc đặt câu hỏi: Bao giờ nghề nuôi tôm mới trở lại “thời hoàng kim”?

dau tu ao nuoi
Đầu tư ao nuôi ban đầu mất rất nhiều chi phí.

thoi hoang kim tom the
Tôm thẻ chân trắng đã qua thời hoàng kim?

Dù lỗ vẫn phải theo?

Thời huy hoàng của con tôm thẻ đã khiến nhiều người nuôi từng đổi đời chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích nuôi tôm đang trên đà thu hẹp dần, nhường chỗ cho các ngành nghề khác như: du lịch, phát triển dân cư… Và người ta ví nuôi tôm thẻ chân trắng hiện nay như… mua vé số. Nếu được mùa người nuôi sẽ như trúng số độc đắc, nếu thất bại như kẻ trắng tay. Nhưng bất chấp sự may rủi ấy, nhiều người vẫn cố bám trụ với nghề. Anh Thanh Huy có vài ha nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Chí Công cho biết: “Chi phí đầu tư ban đầu cho 1 ha hồ nuôi tốn vài trăm triệu đồng từ tiền bạt lót, máy sục khí, điện, đường đến con giống, thức ăn… Nhưng nếu vụ này thất bại thì vụ sau tôi vẫn tiếp tục thả nuôi để… giữ hồ. Bởi nếu bỏ, sau này muốn nuôi trở lại thì công cải tạo hồ và chi phí không hề nhỏ”. Và nhiều người lao vào nuôi tôm cũng mong muốn mình nhanh chóng thoát nghèo. Ông Đặng Văn Cường (xã Vĩnh Hảo) cho biết: “Nếu không nuôi tôm thì dân vùng nắng gió Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) biết làm nghề gì để xóa nghèo bền vững? Họ quan niệm trồng lúa, hoa màu hay chăn nuôi bò, heo… cũng chỉ đủ trang trải qua ngày. Trong khi đó, chỉ cần trúng một vụ tôm/3 tháng, nông dân có thể lãi vài trăm triệu đồng. Vì lẽ đó, họ mượn nợ nuôi tôm, thế chấp tài sản nuôi tôm, cả gia đình góp vốn nuôi tôm… cũng là điều dễ hiểu”.

Qua thời hoàng kim…

Trong nuôi trồng thủy sản nước lợ, tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi chủ lực tại Bình Thuận. Đây là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Do đó, thời gian qua Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh đã nghiên cứu, liên tục áp dụng thành công nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao như: quy trình bán biofloc ở 3 huyện Bắc Bình, Tuy Phong, La Gi; mô hình hỗ trợ hệ thống thổi khí ao tôm, nuôi tôm nhà kín qua 2 giai đoạn (ương trong nhà kín với mật độ dày và chuyển sang ao nuôi tôm công nghiệp với mật độ thưa); mô hình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP… Và người nuôi tôm tại Bình Thuận đang từng bước tiếp cận nhiều công nghệ tiên tiến, nhất là công tác quản lý môi trường, chăm sóc sức khỏe tôm nuôi theo hướng sinh học, hạn chế bệnh trên tôm, giảm thiểu việc sử dụng thuốc, kháng sinh gây ô nhiễm môi trường và tôm nuôi. Song, thực tế người nuôi tôm cũng không ít lần thua lỗ vì tư thương ép giá lẫn dịch bệnh bùng phát. Con tôm thẻ chân trắng đã trải qua thời kỳ hoàng kim “nuôi đâu trúng đó”, đang khiến người nuôi lẫn cơ quan chức năng lo lắng khi chưa tìm ra nguyên nhân tôm thường chết ồ ạt thời gian qua. Từ con giống đến môi trường nước, ao nuôi, rồi kỹ thuật chăm sóc. Tất cả đều đã được ngành chức năng phân tích, mổ xẻ. Nhiều biện pháp khắc phục môi trường trong và ngoài khu vực nuôi tôm đã được nghiên cứu, triển khai áp dụng nhưng kết quả tôm vẫn chết nhiều vài năm trở lại đây. Do đó, khi được hỏi nguyên nhân gây ra dịch bệnh ở tôm, hầu như các chủ hồ đều lắc đầu ngao ngán. Bởi cùng một nguồn nước, con giống và một chủ nuôi nhưng vì sao lại có chuyện hồ được, hồ mất?

Tuy diện tích nuôi tôm tại Bình Thuận không thể so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhưng để có sự đột phá, bền vững cho ngành nuôi tôm có lẽ phải bắt đầu từ chính ý thức của người nuôi. Bởi hiện nay, tình trạng xả thải trực tiếp từ ao nuôi ra biển không còn là chuyện lạ, vì vậy việc ô nhiễm nguồn nước, kéo theo dịch bệnh là không tránh khỏi. Chi cục Thủy sản và chính quyền địa phương đã từng đề ra nhiều biện pháp, tuyên truyền rộng rãi đến các hộ nuôi, khuyến khích áp dụng nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao, ưu tiên hệ thống xử lý nước thải. Và việc liên kết “4 nhà” cũng như kiểm định chất lượng con giống cũng là một thách thức lớn mà người nuôi tôm, doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn của tỉnh phải đối diện để tôm thẻ chân trắng phát triển ổn định, bền vững, sớm hồi phục, từng bước giúp dân làm giàu chính đáng.

Báo Bình Thuận, 04/07/2016
Đăng ngày 15/07/2016
Minh Vân
Nuôi trồng

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 10:29 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 11:08 17/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 10:29 17/10/2024

Hiệu quả nuôi tôm kết hợp rong biển ở ĐBSCL

Mấy năm thực nghiệm nghiên cứu nuôi tôm kết hợp trồng rong biển ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, các nhà khoa học ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ vừa cho biết kết quả rất tốt.

Rong nho
• 09:49 17/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 13:47 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 13:47 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 13:47 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 13:47 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 13:47 18/10/2024
Some text some message..