Nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình VietGap cho lợi nhuận cao

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu của một số nước trên thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm thì sản xuất theo quy trình sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm cần thiết phải được nhân rộng. Nằm trong những đòi hỏi khắt khe này, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGap triển khai tại huyện Kiên Lương (Kiên Giang) vừa đáp ứng nhu cầu, vừa tăng thu nhập cho người dân.

nuoi tom VietGAP

Thực hiện theo dự án của Trung tâm Quốc gia, đầu năm 2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang đã xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGap trên địa bàn xã Dương Hòa, Bình An, huyện Kiên Lương với diện tích 20.000m2. Mô hình này được thả giống 3 đợt với mật độ 80 con/m2 và tổng lượng giống thả nuôi mô hình là 1,6 triệu con.

Giống ở đây được mua từ Công ty cổ phần Việt Nam được sản xuất tại huyện Kiên Lương, có độ đồng đều cao, khỏe mạnh và đã qua kiểm dịch của cơ quan chức năng, nên tôm nuôi phát triển tốt.

Theo ông Võ Thành Danh, ngụ ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, qua mô hình nuôi theo quy trình VietGap dễ nuôi, tôm phát triển tốt và mau lớn hơn nuôi bình thường. Qua nuôi thử nghiệm ban đầu theo mô hình VietGap đã cho thu nhập cao hơn nuôi tôm sú theo mô hình cũ.

Qua 3 tháng nuôi chăm sóc và quản lý mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGap đạt tỷ lệ nuôi đạt 80%. Một số hộ nuôi thu hoạch đạt kích cỡ từ 55 – 60 con/kg, đạt sản lượng bình quân từ 4.000 – 5.200kg thương phẩm/4.000m2.

Giá bán tôm thương phẩm trên thị trường dao động từ 120.000 – 130.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu cho sản xuất thì trung bình mỗi hộ tham gia mô hình này cho lợi nhuận từ 250 – 290 triệu đồng/ha.

Ông Tô Văn Sinh, ngụ ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương cho biết, nuôi tôm theo quy trình VietGap cũng không khó, lại có sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn nên tỷ lệ nuôi đạt cao.

Nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình VietGap tương đối dễ nhưng đòi hỏi bà con nông dân phải thực hiện đồng bộ theo bộ quy phạm VietGap của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo. Địa điểm triển khai nuôi phải nằm trong vùng quy hoạch; các chủ hộ cần tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, cần có biển báo đánh dấu mô hình, hồ sơ ghi chép về sử dụng các vật tư thiết bị, thuốc thủy sản cũng như tất cả các kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi; trong đó, khâu chọn con giống đạt tiêu chuẩn chất lượng và sử dụng hóa chất kháng sinh trong mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGap.

Theo kỹ sư Nguyễn Ngọc Toản, Trưởng phòng khuyến ngư – Trung tâm khuyến nông tỉnh Kiên Giang, thực hiện nuôi tôm theo mô hình VietGap, con giống là khâu quan trọng nhất. Khi chọn con giống phải lựa con giống phải rõ nguồn gốc và có lưu hồ sơ, được các cơ quan chức năng xét nghiệm, kiểm dịch để tránh những mầm bệnh nguy hiểm. Về thức ăn và chế phẩm vi sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp và sản phẩm phải nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Một niềm vui mới đến với bà con nông dân địa phương là vừa được Trung tâm chuyển giao công nghệ và dịch vụ thủy sản thuộc Hội nghề cá Việt Nam cấp giấy chứng nhận sản phẩm tôm thẻ chân trắng được sản xuất với quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản VietGap của Câu lạc bộ nuôi tôm ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương với tổng diện tích nuôi 23.000m2 và sản lượng đạt 110 tấn/năm. Giấy chứng nhận này có thời hạn sử dụng 2 năm và tần suất đánh giá, giám sát 2 lần/năm.

Báo Tin Tức, 04/12/2016
Đăng ngày 04/12/2016
Lê Sen (TTXVN)
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:22 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:22 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:22 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:22 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:22 29/03/2024