Nuôi tôm trên cát hiệu quả, an toàn

Nuôi tôm chân trắng trên cát dù đã trải qua gần 20 năm, nhưng đến nay vẫn được ví như "canh bạc". Một trong những lý do khiến nuôi tôm bấp bênh được cơ quan chức năng đúc kết, đó là quy trình, kỹ thuật nuôi chưa đảm bảo an toàn, bền vững theo hướng công nghiệp.

Tôm thẻ chân trắng.
Muốn nuôi tôm thành công thì quy trình không chỉ xoay quanh việc chọn giống, mà hầu hết tất cả quy trình nuôi đều phải chỉnh chu một cách cẩn thận.

Anh Nguyễn Hải Đăng ở Phong Hải (Phong Điền) nói: Trong khi hướng đến mô hình nuôi bán công nghiệp, thậm chí công nghiệp nhưng hầu như quy trình, kỹ thuật nuôi của anh cũng như người dân lâu nay vẫn còn "non". Người nuôi chỉ biết xoay quanh các khâu mua giống, thả giống, cho ăn, sục khí, thu hoạch, còn các khâu về chất lượng sản phẩm, phòng chống nắng nóng, mưa rét, dịch bệnh… hầu như "phó thác cho trời".

Cách ao hồ của người dân không xa là khu vực nuôi tôm công nghiệp của Công ty CP Chăn nuôi CP theo hướng công nghiệp, an toàn. Quy trình, kỹ thuật nuôi đảm bảo nên tôm sinh trưởng tốt, trọng lượng, chất lượng đủ điều kiện xuất khẩu. Các điểm khác biệt của nuôi tôm an toàn với thông thường là hoàn toàn sử dụng chế phẩm sinh học, không sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi, ao hồ được che lưới, bạt chống nắng nóng, mưa rét và các loài động vật bên ngoài xâm nhập, lây bệnh.

Người dân nuôi tôm ở Ngũ Điền không xa lạ với mô hình của công ty này, nhưng không thể học tập.

Anh Đăng thừa nhận, hầu hết người dân nuôi tôm chủ yếu bắt chước nhau trong quá trình nuôi, thấy hộ này nuôi sao thì hộ mình nuôi vậy. Chưa có hộ nào mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới quy trình nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn. Đây là lý do chính khiến nghề nuôi tôm chân trắng trên cát khá bấp bênh.


Kiểm tra mô hình nuôi tôm trên cát an toàn.

Kỹ sư Nguyễn Bình - Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh cho rằng, nuôi tôm trên cát được xác định là mũi nhọn của chương trình phát triển ngành nuôi tôm ở Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung. Trong điều kiện nuôi an toàn, hiệu quả, mỗi ha ước lãi từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/vụ. Việc nuôi tôm trên cát ứng dụng công nghệ cao được xem là hướng đi phù hợp nhằm hướng đến an toàn, bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát cũng đang tạo nên nhiều áp lực môi trường ở các địa phương ven biển, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đối mặt với những thách thức. Trong đó phải kể đến như suy thoái môi trường vùng nuôi (cạn kiệt nguồn nước ngọt và nước ngầm, ô nhiễm môi trường biển và nước ngầm do chất thải, nhiễm mặn nước ngầm…), các loại dịch bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp. Tình trạng lạm dụng kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và ô nhiễm môi trường vẫn đang phổ biến.

Từ đầu năm nay, TTKN tỉnh tiếp tục triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn tại hai điểm thuộc xã Điền Lộc và xã Phong Hải (Phong Điền) với quy mô 1 ha/điểm. TTKN hỗ trợ giống, đồng thời hướng dẫn người dân chọn giống thả nuôi đạt số lượng, chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 10257:2014. Con giống trước khi thả nuôi được kiểm tra, kiểm dịch bằng máy PCR và có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch theo quy định, ao hồ được che lưới…

Sau hơn một tháng, các hộ tiến hành sang tôm qua các ao nuôi theo đúng quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng “hai giai đoạn” và tiến hành tiếp tục nuôi trong vòng 2,5 - 3 tháng. Tôm nuôi tại các mô hình đang sinh trưởng tốt, đảm bảo trọng lượng, ước năng suất đạt 20-25 tấn/ha. Sau khi mô hình thành công sẽ có sự đánh giá cụ thể của các cơ quan chức năng, từ đó chọn các mô hình phù hợp, hiệu quả để triển khai chuyển giao cho người dân nhân rộng, hướng đến nuôi tôm trên cát an toàn, bền vững ở Ngũ Điền nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc TTKN Quốc gia khẳng định, để việc nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát hiệu quả và bền vững, cần đảm bảo các yếu tố như thiết kế ao đồng bộ, có lưới che, nếu nuôi thâm canh phải có cống tràn nước mưa. Người nuôi phải biết chọn giống đảm bảo chất lượng, không mua tôm giống trôi nổi trên thị trường…
Báo Thừa Thiên Thuế
Đăng ngày 20/05/2021
Hoàng Triều
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 09:26 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 09:26 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 09:26 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:26 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:26 19/04/2024