Camera ghi cảnh thương lái trộm hàng tấn tôm

Nhờ camera an ninh, người dân mới biết các nhóm thương lái trộm hàng tấn tôm khi thu hoạch.

trộm tôm
Nhóm thương lái trộm hàng tấn tôm khi thu hoạch.

Người nuôi tôm khu vực các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng luôn cảnh giác khi thu hoạch tôm vì các thương lái hay giở đủ trò để qua mặt các chủ vuông tôm. Dù vậy, họ vẫn bị ăn gian, trộm cắp mà không hề hay biết.

Mới đây, từ hình ảnh camera an ninh, các nông dân mới biết hàng tấn tôm đã bị thương lái trộm khi cân tôm.

Mất hàng tấn tôm không rõ nguyên do

Sau nhiều tháng chăm sóc, ngày 27-3 vừa qua, thầy giáo Nguyễn Văn Nhanh ở xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gọi thương lái vào thu hoạch các vuông tôm.

Từ số lượng con giống, tỉ lệ hao hụt, lượng thức ăn nuôi tôm hằng ngày, anh ước tính sản lượng tôm thu hoạch ít nhất là 6 tấn. Tuy nhiên, thương lái vét sạch các đầm chỉ thu hoạch được có 1,7 tấn tôm và anh không hiểu số tôm còn lại đi đâu.

Cùng cảnh ngộ, anh Hồ Văn Lực ở xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau cũng quên ăn, mất ngủ vì tôm bị bốc hơi hơn 4 tấn mà không hiểu nguyên do.

Anh Lực thu hoạch tôm cách đây nửa tháng. Trước khi thu hoạch, anh cho tôm ăn hết 300 kg thức ăn mỗi ngày. Theo kinh nghiệm và tính toán trên lượng thức ăn hằng ngày, anh ước tính lượng tôm trong các vuông tôm khi thu hoạch ít nhất phải là 11 tấn. Tuy nhiên, thương lái vào kéo hết đầm tôm chỉ được gần 7 tấn tôm thẻ.

Anh Lực cho hay: Lúc thu hoạch tôm, gia đình cẩn thận huy động gần 20 người nhà đến trông coi để đối phó với các trò ma mãnh của thương lái. Còn anh Nhanh cũng cho hay có gần 10 người trong gia đình tham gia giám sát vì nghe nói các thương lái có rất nhiều mánh lới, gian lận khi cân tôm nhưng không phát hiện được bất thường nào.

Anh Nhanh và anh Lực đã cố phân tích và tìm thông tin từ nhiều nơi, mong tìm được câu trả lời nhưng không có lời đáp. Khi tìm hiểu, hai anh biết có nhiều người cũng bị mất tôm y hệt mình, có người phải bỏ xứ vì khánh kiệt.


Nhóm thương lái trộm tôm của dân. (Ảnh cắt từ clip)


Nhóm thương lái chuẩn bị thùng nhựa để che chắn cho hành vi ăn trộm.


Kẻ trộm chuyển các giỏ tôm đến khu vực đồng phạm chờ sẵn.



Nhóm trộm kéo tôm lên bờ cho đồng phạm mang ra xe.

Lật mặt “trò mèo” của thương lái

Biết chắc là mình bị gian lận khi thu hoạch tôm nhưng không rõ ở đâu, khâu nào trong lúc thương lái vào mua tôm nên hai anh cố thu thập thông tin từ các chủ vuông tôm. Mới đây, nhiều chủ vuông tôm lan truyền tin đồn một chủ vuông tôm ở huyện Đầm Dơi có chứng cứ thương lái trộm tôm nên hai anh tìm đến.

Theo người tặng clip cho hai anh, camera an ninh để trông chừng vuông tôm vô tình ghi được cảnh các thương lái ăn trộm khi mua tôm của anh.

Anh này cho hay: Các thương lái biết chủ vuông tôm chú ý khâu cân, đếm khi mua tôm nên cử người vờ phụ cân, ghi chép khiến chủ đầm tập trung cảnh giác tại khu vực cân tôm. Ở một góc khác, họ kéo trộm từng giỏ tôm từ 30 kg đến 50 kg mà chủ vuông tôm không hề hay biết.

Theo camera, khi mua tôm, các thương lái cho người canh chừng và đánh lạc hướng sự quan tâm toàn bộ người phía chủ ao tôm. Mặt khác, họ bố trí các thùng phuy, cho người đứng che khu vực họ sẽ thực hiện việc trộm tôm. “Khi được các clip tôi mới hiểu vì sao lúc thu hoạch tôm có hai cô gái cầm dù cứ nghiêng qua nghiêng lại để che chắn cho đồng bọn trộm tôm” - anh Lực nói.

Còn anh Nhanh thì kể: Lúc thu hoạch và cân tôm, họ làm lung tung lên, khi xin thuốc lá, lúc xin mì gói, vờ cự lộn nhau. Một nhóm khác rủ rê người của chúng tôi ngồi nhậu, cho người gọi điện thoại để làm giảm sự chú ý của chủ đầm… “Bây giờ thì tôi mới hiểu toàn bộ hành động phiền hà đó là cố ý để thực hiện việc trộm tôm” - anh Nhanh bức xúc nói.

Anh Nhanh, anh Lực đã báo công an tình trạng mất tôm tấn của mình, còn chủ ao tôm có clip ghi cảnh thương lái trộm tôm của mình cũng đã tố giác đến công an và chờ kết quả.

Trộm 8 giỏ tôm khoảng 300 kg trong vòng 3 phút
Clip do camera trên cột điện quay vào ngày 7-5, ghi cảnh các thương lái trộm tôm đã được chủ vuông tôm giao nộp cho công an.
Theo clip, có rất đông người của thương lái đến vuông tôm phụ giúp kéo, vận chuyển tôm lên bờ để cân. Một vài người của thương lái lội dưới ao vờ dọn dẹp quạt nước, dây thổi ôxy, các vật dụng khác nhưng thực chất là chuyển ngầm những giỏ tôm đã kéo được đến một góc khuất tầm nhìn của chủ. Họ dùng dây buộc giỏ rồi hai người trên bờ ao kéo lên, bỏ trộn vào những giỏ tôm đã cân xong rồi chuyển ra xe tải.
Clip thể hiện có những lúc chỉ 3 phút họ trộm được tám giỏ tôm, mỗi giỏ 30-40 kg.
Anh Nhanh và anh Lực đã cố phân tích và tìm thông tin từ nhiều nơi, mong tìm được câu trả lời nhưng không có lời đáp. Khi tìm hiểu, hai anh biết có nhiều người cũng bị mất tôm y hệt mình, có người phải bỏ xứ vì khánh kiệt.
Pháp Luật TP.HCM
Đăng ngày 28/05/2020
Trần Vũ
Nông thôn

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 17:26 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 17:26 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 17:26 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:26 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 17:26 19/03/2024