Nuôi tôm tự phát ở Phù Cát đang gây hại môi trường

Những năm gần đây, ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) rộ lên nạn nuôi tôm tự phát trong vườn nhà, trên ruộng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất...

Ao nuôi tôm
Ao nuôi tôm tự phát ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) mọc giữa cánh đồng. Ảnh: nongnghiep.vn

Rác thải nuôi tôm bốc mùi, nguồn nước ô nhiễm

Đi sâu vào thôn Ngãi An, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), những ao nuôi tôm trên đất ruộng, trong vườn nhà mọc nhan nhản. Thậm chí, cả những lô đất thổ cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được chủ nhân đào lên, chung quanh chất những bao xi măng đựng cát để làm bờ rồi lót bạt bơm nước vào nuôi. Đi đến đâu cũng nghe máy sục khí chạy rào rào trên mặt nước.

Theo ông Lê Đình Khánh, người dân thôn Ngãi An (xã Cát Khánh), hoạt động nuôi tôm tự phát ở địa phương này diễn ra đã gần 10 năm nay. Tuy nhiên, do chính quyền địa phương xử lý không triệt để nên người nuôi tôm theo kiểu này “lờn mặt”, ao nuôi tôm ngoài quy hoạch ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

“Hậu quả rõ nhất là nguồn nước ngầm ở địa phương đang bị cạn kiệt. Nước mặn xả vào ao nuôi tôm lâu ngày thẩm thấu xuống mạch nước ngầm, khiến nhiều giếng nước ngọt trong vùng bị nhiễm mặn, nước có mùi tanh không thể dùng để ăn uống, đất nông nghiệp trong vùng nhiều diện tích phải bỏ hoang không sản xuất được do nhiễm mặn”, ông Khánh cho hay.

Ghi nhận, dọc con đường qua các thôn An Quang Đông, An Quang Tây và Ngãi An (xã Cát Khánh) có hàng chục ao tôm trái phép, mỗi ao nuôi có diện tích từ vài chục đến hàng trăm m2. Ao tôm nằm chen giữa rừng cây, ruộng lúa, khu dân cư. Ông Lê Ngọc An, người dân ở đây bức xúc cho biết: “Mỗi hộ nuôi 3 lứa tôm/năm, đồng nghĩa với 3 lần vệ sinh hồ thì lượng nước thải của mấy chục hồ tôm xả thẳng xuống đầm hoặc xả ra quanh vườn, đó là chưa kể những lần ao tôm thay nước. Thực tế này khiến môi trường chung quanh các ao tôm bốc mùi hôi thối, nguồn nước bị ô nhiễm. Chưa kể, rác thải phát sinh từ hoạt động nuôi tôm tự phát này bị vứt lung tung”.

Ao tôm trong nhàAo nuôi tôm mọc ngay trong vườn nhà

Cần kiên quyết xử lý

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, nuôi tôm tự phát ở địa phương này hầu hết là người dân tự ý đào ao nuôi trong vườn nhà và trên đất trồng lúa. Trước đây, trên địa bàn xã Cát Khánh có đến gần 30 hộ đào ao nuôi tôm kiểu này, sau nhiều nỗ lực ngăn chặn, xử lý của chính quyền địa phương, hiện chỉ còn lại 8 trường hợp nuôi tự phát trong khu dân cư.

“Chính quyền địa phương thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý làm hồ nuôi tôm, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Thế nhưng để ngăn chặn thì rất khó, bởi các hộ vi phạm chủ yếu đào ao vào ban đêm bằng máy cơ giới nên làm rất nhanh, đến khi chính quyền phát hiện thì họ đã làm xong, vườn ruộng đã thành ao”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu khẳng định, việc đào ao nuôi tôm trong vườn nhà, trên đất nông nghiệp, người vi phạm không chỉ sai về mục đích sử dụng đất, mà còn gây hại đến môi trường. Bởi ao nuôi tôm trong vườn nhà, trên đất ruộng không có nhiều diện tích đất, nên không thể đào ao lắng, ao chứa để xử lý nước thải như những nơi khác, nên phải xả thải thẳng ra môi trường, do đó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chung quanh và đến sản xuất nông nghiệp vi đất bị nhiễm mặn.

Đào ao tômHiện vẫn còn nhiều hộ dân xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) bất chấp ngăn chặn của chính quyền địa phương lén lút đào ao nuôi tôm trái phép. Ảnh: nongnghiep.vn

“Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ thống kê cụ thể số hộ, diện tích ao nuôi trái phép, kiểm tra từng trường hợp để vận động họ chuyển đổi nghề, đồng thời báo cáo lãnh đạo huyện, xin hướng xử lý”, ông Hiếu kiên quyết.

Vấn nạn nuôi tôm tự phát đã làm “đau đầu” lãnh đạo huyện Phù Cát không ít. Ông Phạm Dũng Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: Những năm qua, UBND huyện Phù Cát cũng đã mạnh tay xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thậm chí yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với nhiều hộ nuôi tôm trái phép trên địa bàn xã Cát Khánh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ dân lén lút đào ao nuôi tôm trái phép chưa được xử lý rốt ráo.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 17/02/2023
Vũ Đình Thung
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:52 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:52 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:52 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:52 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:52 23/04/2024