Phân biệt men vi sinh đường ruột và men tiêu hóa

Khi nhắc đến men vi sinh và men tiêu hóa, có lẽ người nuôi tôm không còn quá xa lạ với chúng. Tuy nhiên, người nuôi dễ nhầm lẫn rằng chúng là một loại, bởi công dụng mà chúng mang đến cho tôm gần như giống nhau.

Tôm thẻ
Đường ruột tôm phản ánh lên sức khỏe hiện tại của chúng

Men vi sinh đường ruột là gì?

Men vi sinh hay còn được gọi là chế phẩm sinh học, chế phẩm vi sinh vật, hay tên khoa học là Probiotic. Men vi sinh cho tôm là một tập hợp bao gồm những lợi khuẩn có khả năng phân hủy chất thải hữu cơ, bổ sung kháng khuẩn, kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy sự tăng trưởng, cải thiện tình trạng sức khỏe thông qua sự cân bằng vi khuẩn trong vật chủ và môi trường xung quanh.

Men vi sinh cho tôm bao gồm tất cả những vi sinh vật mang lại lợi ích cho tôm. Các loại men vi sinh cho tôm thường được bổ sung vào môi trường nước để phân hủy chất hữu cơ, chất thải trong ao hoặc có thể bổ sung vào thức ăn cho tôm để cải thiện, tăng cường hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch cho tôm.

Men đường ruột tồn tại trong môi trường ruột tôm, là những lợi khuẩn được đưa vào cơ thể có chức năng tăng cường khả năng tiết ra Enzym của các bộ phận trong cơ thể, cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Chủ yếu ở đây đối với tôm thì men đường ruột có tác dụng làm gan và đường ruột tôm chắc khỏe, tự tiết ra Enzym xử lý thức ăn, tiêu hóa tốt hơn. Chúng tập trung vào việc tạo ra một môi trường đường ruột lành mạnh và ổn định.

MenMột số loại men đường ruột còn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của tôm, giúp chúng chống lại mầm bệnh

Các loại men này thường bao gồm các vi khuẩn có khả năng cạnh tranh với vi khuẩn gây bệnh, từ đó giữ cho đường ruột của tôm khỏe mạnh. Một số loại men đường ruột còn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của tôm, giúp chúng chống lại mầm bệnh.

Men tiêu hóa là gì?

Men bản chất là những protein có tác dụng xúc tác một phản ứng hóa học, phản ứng này bản thân nó không tiến hành hoặc tiến hành rất chậm nếu không có men. Men tiêu hóa (hay còn gọi là enzyme) giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và tốt hơn.

Trong những năm gần đây việc dịch bệnh trên tôm diễn biến ngày càng phức tạp. Và việc các hộ dân nuôi tôm thường xuyên dùng kháng sinh không theo khoa học hậu quả là làm cho hệ tiêu hóa trên tôm  mất đi sự cân bằng vi sinh đường ruột. Việc đó đac làm cho số lượng lợi khuẩn có trong đường ruột mất đi và làm cho các vi khuẩn có hại tăng cao biểu hiện rõ là tôm hay mắc các chứng bệnh như phân trắng, ruột đứt khúc, phân lỏng,..  

Dẫn đến việc tôm sẽ chậm lớn và có thể gây thiệt hại cho bà con nuôi tôm. Để tránh những dịch bệnh đáng tiếc như trên trong hệ vi sinh đường ruột thì việc dùng các chế phẩm sinh học. Cụ thể là ở đây dùng men vi sinh đường ruột để  phòng ngừa và điều trị những dịch bệnh trên.

So sánh men vi sinh đường ruột và men tiêu hóa khác nhau như thế nào?

Thành phần

Men vi sinh là chế phẩm có chứa thành phần là chủng vi sinh vật có lợi cho đường ruột

Men tiêu hóa là những hợp chất được bào chế, đồng thời nó có tác dụng tương như các enzyme tiêu hóa của vật chủ

Đường ruột tôm đẹp

Công dụng

Men vi sinh mang công dụng là giúp cho cơ thể tôm có thể tiêu hóa thức ăn tốt, ngăn ngừa sự phát triển của những vi khuẩn có hại. Ngoài ra, men vi sinh giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột cho tôm, giúp ruột tôm to, đẹp, đồng đều, không đứt quãng. Hạn chế bệnh đường ruột, bệnh phân trắng trên tôm

Giúp cho tôm phân hủy được carbohydrate, chất béo và protein từ thức ăn. Tôm có thể dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

Đối tượng và mục đích sử dụng

Tôm gặp tình trạng rối loạn tạp khuẩn đường ruột, tình trạng này thường gặp ở những con tôm vừa mới điều trị kháng sinh. Men vi sinh còn hỗ trợ tôm dễ dàng hấp thu vitamin.Đặc biệt là giai đoạn tôm nuôi, ao nuôi gặp sự cố như tôm chán ăn, dư thừa thức ăn,..

Những con tôm cần sử dụng men tiêu hóa là con có đường ruột gặp khó khăn khi tiêu hoá một số loại thức ăn (tôm còi, chậm lớn, phân đàn).

Thời gian sử dụng

Men vi sinh có thể sử dụng xuyên suốt trong quá trình nuôi.

Sử dụng trong ở giai đoạn từ 5 – 10 ngày sau khi thả nuôi kết hợp với thức ăn để tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Có thể nói, cả hai loại đều có các điểm tương đồng với nhau, vậy nên khiến cho người nuôi dễ nhầm lẫn mà nghĩ chúng là một. Qua bài viết trên, Tép Bạc hi vọng có thể đem đến thông tin về men vi sinh đường ruột và men tiêu hóa để người nuôi có thể phân biệt dễ dàng hơn. Từ đó mà có thể lựa chọn dòng phù hợp với nhu cầu của ao tôm.

Đăng ngày 24/01/2024
Mây @may
Nuôi trồng

Cá đối: Loài nuôi ghép mang lại lợi ích cho ao tôm

Cá đối với tập tính là loài ăn tạp, do đó khi kết hợp nuôi trong ao tôm, chúng sẽ sử dụng triệt để chất thải của tôm, thức ăn thừa và cả tảo tàn. Điều này giúp môi trường trong ao tôm được cân bằng, đáy ao tốt, tôm sinh trưởng nhanh và hạn chế được một số dịch bệnh.

Cá đối mục
• 09:29 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 10:29 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 09:41 03/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 09:58 02/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 17:22 05/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 17:22 05/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 17:22 05/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 17:22 05/10/2024

Những yếu tố sống còn quyết định thành bại trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm giống Postlarvae chiếm 8 – 10 %, trong cơ cấu giá thành nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm công nghệ cao, nhưng quyết định sự thành công của mô hình do liên quan đến tỷ lệ sống. Tỷ lệ sống của tôm sau chu kỳ nuôi cao, đồng nghĩa mô hình thành công, có lợi nhuận.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:22 05/10/2024
Some text some message..