Phạt đến 1 tỷ đồng nếu làm thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản

Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, nâng mức xử phạt đến 1 tỷ đồng đối với hành vi làm thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản.

Phạt đến 1 tỷ đồng nếu làm thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản
Nguồn lợi thủy sản gần bờ bị tận diệt do khai thác quá mức

Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua chiều nay (21/11) với tỷ lệ tán thành gần 90% (437/441 số đại biểu tham gia biểu quyết).

Luật quy định Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản.

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQ), vì theo quy định của dự thảo Luật Quy hoạch thì quy hoạch này thuộc nhóm quy hoạch ngành quốc gia, không có quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản của từng địa phương.

Dự thảo luật cũng quy định nâng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thủy sản đối với cá nhân lên tối đa là 1 tỷ đồng đối với hành vi làm thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản đang có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng, cũng như hành vi vi phạm các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC).

Về kiểm ngư, có ý kiến đề nghị chỉ thành lập kiểm ngư trung ương; ý kiến khác đề nghị thành lập kiểm ngư ở cả những tỉnh có sông, hồ lớn; có ý kiến đề nghị thảo Luật chỉ nên quy định chung về lực lượng kiểm ngư, còn hệ thống tổ chức, chế độ chính sách giao cho Chính phủ quy định.

Có 60,14% đại biểu Quốc hội đồng ý thành lập hệ thống kiểm ngư gồm kiểm ngư trung ương và kiểm ngư các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển được tổ chức trên cơ sở yêu cầu bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nguồn lực của địa phương; giao Chính phủ quy định chi tiết về hệ thống kiểm ngư.

UBTVQH cho rằng, việc quy định hệ thống kiểm ngư như vậy thể hiện được tính linh hoạt trong triển khai thực hiện là không bắt buộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển đều phải có kiểm ngư, cũng không nhất thiết phải thành lập ngay.

Kiểm ngư được hình thành trên cơ sở cơ cấu lại lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản tại địa phương, số lượng biên chế sẽ được cân đối trong tổng biên chế của ngành nông nghiệp, do đó bảo đảm không tăng biên chế, bộ máy theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Luật Thủy sản năm 2017 gồm 9 chương với 105 Điều, giảm 01 chương và tăng 43 Điều so với Luật Thủy sản 2003. Trong đó có một số thay đổi về kết cấu, bổ sung 01 Chương (Kiểm ngư) nhằm thiết lập cơ sở pháp lý cao nhất cho tổ chức và hoạt động của Kiểm ngư Việt Nam. Bỏ 02 Chương: Hợp tác quốc tế về hoạt động thủy sản; Khen thưởng và xử lý vi phạm.

VOV.VN
Đăng ngày 22/11/2017

Cứu hộ rùa biển và các loài thú biển bị đánh bắt ngoài ý muốn

Vừa qua, tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES) tổ chức tập huấn hoạt động cứu hộ rùa biển và thú biển bị đánh bắt không chủ đích (bycatch) cho 16 khu bảo tồn biển/vườn quốc gia (KBTB/VQG) và đại diện 28 Chi cục Thủy sản các tỉnh/thành ven biển trên cả nước.

Rùa bị đánh bắt ngoài ý muốn
• 10:58 28/05/2024

Giải pháp kỹ thuật ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Kết quả Quan trắc vùng nuôi tiềm ẩn mầm bệnh, kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường do thời tiết nắng nóng thì khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Ao nuôi tôm có mái che
• 10:26 27/05/2024

Điểm khó của nuôi biển

Nuôi biển hiện nay gặp nhiều rào cản cho sự phát triển, bao gồm các yếu tố nội tại mỗi cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã về sự dám làm, dám chinh phục mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản đến các rào cản từ thiên nhiên khắc nghiệt, rào cản từ chính sách, pháp luật.

Nuôi biển
• 10:51 24/05/2024

Tín hiệu tích cực từ công tác bảo tồn rùa biển tại làng chài Nhơn Hải

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ các loài thủy sản quí hiếm đặc biệt là rùa biển đã được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng ngư dân. Nhận thức của cộng đồng ven biển tỉnh Bình Định nói chung trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là bảo tồn rùa biển đã tăng lên rõ rệt.

Rùa biển
• 09:44 23/05/2024

Hạn chế tình trạng rơi thức ăn ở chân máy cho tôm ăn

Máy cho tôm ăn là thiết bị phổ biến ở ao nuôi tôm với vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, tình trạng thức ăn rơi tại chân máy vẫn còn xuất hiện ở một số máy cho ăn một động cơ khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý thức ăn.

Máy cho tôm ăn
• 15:23 29/05/2024

Biện pháp phòng bệnh tổng hợp trên cá mú, cá chẽm

Cá chẽm, cá mú là loài các cá có sức đề kháng tốt, tuy nhiên để giảm thiểu rủi ro và tăng năng suất trong nuôi thương phẩm, điều quan trọng là công tác quản lý phòng bệnh cá phải được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên, trong đó quản lý môi trường nước nuôi và chất lượng thức ăn rất quan trọng, quyết định hơn 50% thành công trong nghề nuôi cá chẽm.

Cá mú
• 15:23 29/05/2024

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 15:23 29/05/2024

Loài cá sống nhờ vào sự hợp tác của các khác

Giới thiệu về loài cá ép Cá ép, còn được gọi là cá bám tàu hay cá giác mút, là một họ cá có thân hình dài với đặc điểm nổi bật là cơ quan giác mút trên đỉnh đầu, được biến đổi từ vây lưng. Cơ quan này cho phép cá ép bám chặt vào các loài sinh vật biển lớn hơn như cá mập, cá voi, rùa biển, thậm chí cả tàu thuyền.

Cá ép
• 15:23 29/05/2024

Ảnh hưởng của độ cứng đến ao nuôi tôm

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong ao tôm, vấn đề về độ cứng của nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nước trong ao tôm không chỉ là môi trường sống của loài tôm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức đề kháng bệnh, tốc độ sinh trưởng và chất lượng sản phẩm cuối cùng. Độ cứng của nước - một yếu tố không thể bỏ qua chính là điểm khởi đầu quan trọng trong việc hiểu và quản lý hệ thống ao nuôi tôm hiệu quả

Ao nuôi tôm
• 15:23 29/05/2024
Some text some message..