Phát hiện vi khuẩn lạ lần đầu có ở tôm hùm

Ngành chức năng vừa phát hiện tại vùng nuôi tôm hùm Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu tỉnh Phú Yên có một loại vi khuẩn lạ, đây là chủng vi khuẩn lần đầu tiên phát hiện trên tôm hùm nuôi của tỉnh này.

Phát hiện vi khuẩn lạ lần đầu có ở tôm hùm
Vi khuẩn này lần đầu tiên phát hiện trên tôm hùm.

Cùng với nỗi lo thiên tai bão lũ đe doạ, hiện nay người nuôi tôm hùm Phú Yên đang đối mặt với tình trạng dịch bệnh xảy ra trên tôm hùm gây thiệt hại cho người nuôi. Tại vùng tôm hùm Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, nơi mà ngành chức năng vừa phát hiện một căn bệnh do loại vi khuẩn gây nên.

Tại vùng tôm Xuân Thịnh những ngày này, mặt biển vùng nuôi như một trận đồ và không còn một không gian trống nào. Kết quả kiểm tra của ngành chức năng mới đây, đã phát hiện những dấu hiệu của bệnh trên tôm hùm, nhất là tôm hùm từ 4 tháng tuổi trở xuống. Kết quả kiểm tra mẫu của trung tâm thú y vùng 6 xác định, bệnh do một loại vi khuẩn lạ có tên khoa học là Vibrio Parahaemolitycus gây ra. Đây là chủng vi khuẩn lần đầu tiên phát hiện trên tôm hùm. Cái khó ở đây, hiện chưa có thuộc đặc trị loại vi khuẩn này mà chỉ có thể hạn chế được dịch bệnh bằng việc triển khai các giải pháp phòng ngừa và hạn chế dịch bệnh bằng chế phẩm sinh học.

Hiện tại, tôm hùm vẫn tiếp tục chết. Trong thời điểm thời tiết có những biến đổi và chuyển mùa như hiện nay, ngành thú y phối hợp các địa phương hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt không được di chuyển lồng ở những lồng tôm đã phát bệnh để hạn chế lây lan, giảm thiệt hại.

Ptpphuyen
Đăng ngày 11/10/2018
PV
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:36 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:36 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:36 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:36 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:36 29/03/2024