Phát huy hiệu quả của khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải và cảng cá Tư Hiền

Trải qua nhiều cơn bão liên tiếp, hơn 1.700 tàu thuyền đánh bắt trên biển và đầm phá của ngư dân Thừa Thiên Huế cơ bản đủ chổ tránh trú bão và an toàn tuyệt đối, không xảy ra tình trạng va đập, chìm tàu trong bão.

tru bao
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải trước cơn bão số 14

Yên tâm tránh trú bão

Với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ tháng 9-2010, khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải có thiết kế đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại từ 20 CV trở lên cho ngư dân xã Phú Hải, thị trấn Thuận An, xã Phú Thuận, xã Phú Diên và các tỉnh khác nhằm hạn chế thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão, phát triển bền vững nghề cá.
 
Cảng cá Tư Hiền có tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng, đưa và sử dụng từ tháng 10/2013l à nơi thực hiện hậu cần nghề cá, tiếp nhận, phân phối tiêu thụ, bảo quản thủy sản, làm nơi neo đậu và tránh bão cho các đội tàu, triển khai các hoạt động QLNN về thủy sản trong khu vực và tăng cường bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
 

Khu neo đậu Phú Hải
 
Đánh giá tình hình hoạt động hai công trình này, theo ông Lê Trường Lưu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải và Cảng cá Tư Hiền đã phát huy tốt hiệu quả khi trong các đợt mưa bão hàng năm có hàng trăm tàu vào trú tránh bão và đều đảm bảo an toàn. Đặc biệt, trong cơn bão 14 vừa qua, hai địa điểm này còn là nơi trú tránh an toàn cho nhiều tàu cá của các tỉnh bạn.
 
Trao đổi về hiệu quả của khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải, ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho rằng, cũng nhờ khu neo đậu này mà hàng trăm tàu cá của ngư dân trên địa bàn có chổ trú tránh bão. Năm này, nhiều cơn bão ảnh hưởng trực tiếp nhưng nhờ quản lý, hướng dẫn tốt nên trong khu neo đậu không có tàu nào bị va đập hư hỏng hoặc gây chìm tàu.
 
Theo ngư dân Lê Hai (xã Phú Diên), “Khi chưa có khu neo đậu Phú Hải, mỗi lần nghe bão vào thì việc tìm nơi trú ẩn an toàn cho tàu là vấn đề rất khó khăn với gia đình tôi. Nhiều lúc phải đánh thuyền đi rất xa mới có được chổ an toàn. Nay nhờ có khu neo đậu ở Phú Hải, khi mô bão vô thì tôi chỉ cần đưa tàu qua đó đăng ký rồi được hướng dẫn neo đậu trú tránh bão rất an toàn”.
 
Ông Hồ Trọng Cầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc nhấn mạnh, với tiềm năng lớn về vùng đầm phá và biển, Phú Lộc chú trọng phát triển mạnh ngành nuôi trồng và khai thác thủy sản. Do vậy việc xây dựng và đưa vào khai thác cảng cá Tư Hiền tạo điều kiện thuận lợi cho việc cập bến giao thương, là nơi trú tránh an toàn cho tàu thuyền trong bão… góp phần quan trọng phát triển ngành thủy sản trên địa bàn huyện.
 
Nhanh chóng khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả sử dụng
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu, qua 4 năm sử dụng, luồng tàu vào khu neo đậu Phú Hải bị bồi lắng 300m/700m, chiều sâu chỉ còn khoảng 1,5m (thiết kế 2,5m), bề rộng đáy luồng còn khoảng 10 (thiết kế 25m), khó khăn cho tàu thuyền ra vào.
 
Để xử lý sự cố này, UBND tỉnh đã giao cho ngành Nông nghiệp tính toán khơi thông lại luồng lạch cho đảm bảo ra vào của tàu. Đối với cảng cá Tư Hiền, bất cập là bến cảng cao, chỉ phù hợp cho các tàu lớn trên 90CV trong khi phần lớn tàu của tỉnh là dưới 20CV, do vậy khó khăn cho tàu lên bờ. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đã giao ngành Nông nghiệp nghiên cứu đắp thêm bậc lên xuống cảng chính và tạo lập đường lên xuống phần đai hai bên để tạo thuận lợi cho các tàu cá công suất nhỏ.
Qua khảo sát, kiểm tra thực tế tại khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải và cảng cá Tư Hiền, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đánh giá cao việc xây dựng các công trình nói trên, nó phù hợp với định hướng phát triển của ngành thủy sản Việt Nam trong điều kiện Thừa Thiên Huế là tỉnh có tiềm năng rất mạnh về khai thác biển. Quá trình sử dụng đã phát huy vai trò tích cực, nhất là trong các đợt bão, đảm bảo an toàn về người và phương tiện của ngư dân.
 
Tuy nhiên quá trình sử dụng khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải cũng nổi lên một số hạn chế về công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, nạo vét khơi thông luồng tàu, việc bố trí phao tiêu, phao mềm phía ngoài, cộc tiêu...
 
Riêng cảng cá Tư Hiền, do thiết kế dành cho tàu công suất lớn, đáp ứng yêu cầu dân sự và cả nhiệm vụ cập bến của tàu quân sự khi có sự cố xảy ra nên cầu tàu cao hơn là dể hiểu. Tuy nhiên, việc bàn giao và nghiên cứu xử lý thêm phần hỗ trợ lên xuống cảng cho các tàu công suất nhỏ chưa kịp thời nên ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.
 
Để phát huy hơn nữa hiệu quả của khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải và cảng cá Tư Hiền, ông Nguyễn Ngọc Oai đề nghị tỉnh cần chỉ đạo xây dựng quy trình duy tu bảo dưỡng, sửa chữa và quy chế vận hành hai công trình này đảm bảo an toàn, hiệu qủa.
 
Ông Oai cũng lưu ý, hệ thống neo của khu neo đậu phải đảm bảo an toàn, cần bổ sung cột neo trên bờ để người dân neo tàu, tránh tình trạng chằng chịt dây neo từ cột tự phát của người dân trong khu neo đậu, gây khó khăn cho tàu ra vào. Đồng thời, nhanh chóng nạo vét luồng lạch khu neo đậu theo thiết kế cũng như phải có giải pháp căn cơ để chống bồi lắng bằng đê chắn sóng, chắn gió… về lâu dài./.
 
Báo Thừa Thiên Huế Online, 24/11/2013
Đăng ngày 26/11/2013
Trần Dương
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 10:41 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 10:41 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 10:41 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 10:41 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 10:41 30/04/2024