Phú Thọ: Cá chết trắng đầm do ô nhiễm nước thải

Những ngày gần đây, do mưa nhiều, các bể chứa nước thải tại Khu công nghiệp Thụy Vân đầy lên, nước thải tràn qua cống thải đổ dồn vào đầm Láng Bỗng thuộc khu 1, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, Phú Thọ, làm cá chết hàng loạt, phơi trắng bụng tại đầm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người dân.

xa thai

Ông Nguyễn Thế Hệ, chủ hồ cá xã Thụy Vân cho biết, hiện tượng này xảy ra từ ngày 23/7 . Nguyên nhân do nguồn nước xả thải của khu công nghiệp Thụy Vân tràn xuống với khối lượng lớn gây ô nhiễm nặng dẫn đến cá chết hàng loạt.

Theo ước tính, đã có hàng tấn cá, chủ yếu là các loại cá: trôi, trắm, rô phi… có trọng lượng từ 0,3-0,5kg bị chết, thiệt hại ban đầu ước tính trên 200 triệu đồng.

Ông Hệ cho biết thêm, vào tháng 5 vừa qua, tại đầm này đã chết 7 tấn cá loại từ 0,5 đến 1,5 kg, thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Sau khi cá chết gia đình ông Hệ và gia đình ông Phùng Văn Thu thả hơn 1 tấn cá giống các loại nhưng đến nay đã chết hết cả.

Đầm Láng Bỗng nằm cạnh khu công nghiệp Thụy Vân, có diện tích khoảng 30 ha. Trước đây, khu vực này được coi là vựa lúa, vựa cá của xã Thụy Vân. Nhưng kể từ khi khu công nghiệp đi vào hoạt động thì tình trạng ô nhiễm môi trường đã diễn ra.

Do nguồn nước trong hồ bị ô nhiễm nên nhiều năm nay, xã Thụy Vân đã bỏ hoang diện tích này. Thấy tiếc, nhiều người dân đã canh tác, nuôi trồng thủy sản ở khu vực này. Tuy nhiên, do khu công nghiệp Thụy Vân chưa có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn nên hàng năm vẫn có một khối lượng lớn nước thải chảy xuống đầm và mỗi khi như vậy là cá trong hồ lại bị chết hàng loạt. Đây là lần thứ 2 cá bị chết với số lượng lớn như vậy, ông Hệ bức xúc cho biết thêm.

Người dân sinh sống quanh khu công nghiệp Thụy Vân , thành phố Việt Trì bức xúc, hàng chục năm nay họ phải sống chung với tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, thiệt hại hoa màu, vật nuôi… do khu công nghiệp Thụy Vân xả thải ra môi trường. Nhân dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp giải quyết sự việc trên, nhưng đến nay công trình xử lý nước thải tập trung vẫn chưa được vận hành. Trong khi đó, tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Thụy Vân công suất 5.000m3/ ngày đêm từ tháng 6/2009.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Na Uy ngày 20/7/2006 với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Theo tiến trình, đến cuối năm 2012 dự án này sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay Trạm xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Thụy Vân vẫn chưa được vận hành, thậm chí còn chưa được đầu tư xây dựng. Trong khi đó, người dân vẫn đang ngày đêm phải gồng mình sống chung với ô nhiễm môi trường, thiệt hại hàng trăm triệu đồng do không thâm canh, sản xuất được.

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng Nhân dân khóa 17 ngày 24/7, đại biểu thành phố Việt Trì cho rằng, tỉnh Phú Thọ cần xem xét chuyển toàn bộ diện tích hơn 30ha tại 2 xã Thanh Đình và Thụy Vân để quy hoạch làm dự án. Bởi hàng năm thành phố phải trích hơn 1 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại do cá chết cho những hộ nuôi cá mà nguyên nhân chủ yếu là do ô nhiễm môi trường nước thải từ khu công nghiệp Thụy Vân thải ra./.

Việt Nam plus
Đăng ngày 26/07/2012
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:32 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:32 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:32 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:32 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:32 20/04/2024