Quảng Bình: Nuôi cá lóc trên cát, xả thẳng nước thải không qua xử lý ra môi trường

Tiếp nhận thông tin về việc người dân nuôi cá lóc trên cát, xả thẳng nước thải ra môi trường không qua xử lý ở xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Ao nuôi cá
Ao nuôi cá lóc trên cát của người dân tại xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Ảnh: suckhoedoisong.vn

Xả thải trực tiếp ra môi trường

Tại địa phận thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc, phóng viên chứng kiến cảnh người dân đang hút nước trong hồ nuôi cá xả ra mương nước bên hồ không qua xử lý. Khu vực mương, tình trạng nước ứ đọng, chuyển màu, mặt nước có lớp rêu, tảo dày, bốc mùi hôi tanh.

Tiếp tục đến một hồ cá khác trên địa bàn xã Ngư Thủy Bắc, người dân ở đây đang thu hoạch cá. Nước từ trong hồ nuôi cá được bơm thẳng vào mương nước chảy vào rừng phi lao mà chưa qua xử lý.

Quá trình nghi nhận, phát hiện trên địa bàn xã Ngư Thủy Bắc có nhiều mương nước chảy gần các hồ nuôi cá lóc có màu bất thường hướng chảy ra bờ biển.

Hồ nuôiNgười dân bơm trực tiếp nước từ hồ nuôi ra môi trường không qua xử lý

Lãnh đạo xã Ngư Thủy xác nhận với phóng viên việc người dân nuôi cá lóc trên cát trên địa bàn xã không có hệ thống xử lý nước thải. Khi cho cá ăn xong người dân hút nước hồ xả thẳng ra khu vực xung quanh. Sau đó người dân đợi nước từ cát rò ra hoặc sử dụng hệ thống bơm, hút nước ngầm để cung cấp nguồn nước mới cho hồ.

"Cái khó của người dân là có thể họ nhận thấy việc xả nước thải ra không qua xử lý cũng sẻ ảnh hưởng xấu tới môi trường. Nhưng người dân không còn hướng khác để làm ăn. Trên vùng đất cát này chỉ có chăn nuôi, trồng trọt thì hiệu quả kinh tế thấp.

Hiện xã cũng chưa thể xác định mức độ ảnh hưởng của nước thải nuôi cá vì không có quan trắc môi trường để kiểm tra. Thực ra địa phương cũng trăn trở nhưng chưa thấy chỗ nào họ xử lý nước thải nuôi cá cả", Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc Trần Kim Trung nói.

Nước thảiThực trạng môi trường khu vực mương nước người dân xả nước thải nuôi cá.

Cần có giải pháp để vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo môi trường

Ông Trần Kim Trung, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cho biết, là vùng bãi ngang ven biển, người dân nơi đây sinh sống khó khăn trên vùng cát trắng. Sống gần biển, từ bao đời người dân mưu sinh bằng những chuyến đi lộng trên thuyền công suất nhỏ. Thế nhưng, khi lượng hải sản ngày càng khan hiếm, giá xăng dầu tăng cao, thu nhập của người dân theo đó cũng dần đi xuống và không còn được ổn định.

Nhiều người dân trên địa bàn đã tìm hướng đi mới bằng việc nuôi trồng thủy sản. Việc đào ao nuôi cá lóc đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng còn nhỏ lẻ, diện tích cũng không đáng kể, chủ yếu theo lối tận dụng đất và thức ăn. Khi thấy việc nuôi cá lóc trên cát không quá khó, hiệu quả kinh tế cao lại mang tính bền vững nên mô hình nở rộ.

Nền cát nuôi cáNhiều ao cá được đào trên nền cát để nuôi cá lóc

Được biết trên địa bàn xã Ngư Thủy Bắc hiện có khoảng 100 hộ thực hiện mô hình nuôi cá lóc trên cát. Hộ có diện tích nuôi lớn nhất khoảng 1ha. Theo thống kê, sản lượng mỗi năm của toàn xã Ngư Thủy Bắc đạt khoảng 2.500 tấn cá cho nguồn thu khoảng 250 tỉ đồng.

"Trước đây có một số hộ nuôi cá lóc theo dạng nhỏ lẻ. Từ sau đợt ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường biển 2016, nhiều người dân chuyển đổi từ đi biển, trồng hoa màu sang nuôi trồng cá nước ngọt, cho lợi nhuận cao trên vùng cát. Khu vực nuôi chủ yếu nằm tại thôn Bắc Hòa và Tân Hải. Chủ tịch Xã Ngư Thủy Bắc cho biết.

Dọn aoĐể phát triển việc chăn nuôi cá nước ngọt trên cát lâu dài, bền vững gắn với bảo vệ môi trường địa phương này cần kiểm soát được chất lượng nước thải ra môi trường

Để phát triển việc chăn nuôi cá nước ngọt trên cát lâu dài, bền vững gắn với bảo vệ môi trường địa phương này cần kiểm soát được chất lượng nước thải ra môi trường. Địa phương này mong muốn các cơ quan chức năng liên quan tìm ra phương án nhằm giúp bà con vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo môi trường.

"Sắp tới xã sẽ đề xuất cơ quan chức năng vào cuộc lấy mẫu nước đi kiểm tra, coi thử nước thải ra có đảm bảo hay không, có gì gây độc hại cho môi trường hay không. Sau khi kiểm tra nếu các nguồn xả thải gây ô nhiễm thì chỉ có vận động bà con lấp hồ, trải bạt nuôi cá như hệ thống nuôi tôm. Cùng với đó xây dựng hồ lắng để xử lý nước thải. Nhưng như vậy cần nguồn vốn lớn, người dân cũng gặp khó", ông Trần Kim Trung, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cho biết thêm.

Sức khoẻ & Đời sống
Đăng ngày 13/04/2023
Hùng Trần
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:32 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:32 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:32 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:32 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:32 25/04/2024