Quảng Nam phát triển toàn diện nghề nuôi thủy sản

Với nhiều lợi thế để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản nhưng Quảng Nam vẫn chưa tận dụng được triệt để.

Nuôi cá lồng bè
Tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra nhiều cơ chế để giúp các hộ dân phát triển nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện.

Trước thực tế đó, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân nuôi trồng hiệu quả và bền vững hơn.

Tỉnh Quảng Nam có hơn 900km sông ngòi tự nhiên của 11 tuyến sông, phân bố đều khắp các vùng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phía đông của tỉnh có đường bờ biển dài trên 125km cùng hệ thống sông Trường Giang chạy song song trên biển đã tạo lợi thế lớn cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản cả nước ngọt và nước lợ.


Tỉnh Quảng Nam có nhiều lợi thế nuôi trồng các loại thủy sản.

Ngoài ra, thêm thuận lợi nữa để Quảng Nam phát triển thủy sản chính là tiềm năng diện tích mặt nước rộng lớn với khoảng hàng chục ngàn hecta hồ chứa, lòng hồ thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã bắt đầu tận dụng diện tích này để nuôi cá lồng bè.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, tính đến cuối tháng 10/2019, diện tích thả nuôi thủy sản toàn tỉnh là 7.900ha, sản lượng nuôi trồng đạt 22.700 tấn. Dự kiến đến cuối năm nay, sản lượng sẽ đạt 23.500 tấn, trong đó sản lượng thu hoạch thủy sản nước lợ ước đạt 15.500 tấn (12.000 tấn tôm và 3.500 tấn cua, cá); sản lượng thu hoạch thủy sản nước ngọt ước đạt 8.000 tấn.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản – Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, với nước lợ thì trong tỉnh chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng còn thủy sản nước ngọt là nuôi cá lồng bè như cá dìa, cá diêu hồng. Để đảm bảo an toàn cho việc sản xuất, hàng năm, Chi cục đều đưa ra lịch thời vụ và tập huấn hướng dẫn người dân.

Tuy nhiên, do hiện nay, tình trạng nuôi trồng ở Quảng Nam vẫn chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, dịch bệnh vẫn thường xuyên xảy ra. Riêng trong năm 2019, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trên địa bàn có khoảng hơn 61ha tôm bị nhiễm các loại bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp.

Với các loại cá lồng bè thì khoảng thời gian mùa hè thời tiết nắng nóng khiến cho một vài lồng xuất hiện cá chết, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của người dân.

“Bên cạnh đó, công trình hạ tầng vùng nuôi, nhất là vùng triều còn sơ sài, chưa được nâng cấp. Môi trường nước sông có nguy cơ ngày càng ô nhiễm, khó kiểm soát nên việc nuôi trồng thủy sản chỉ thuận lợi đối với những hộ có đầu tư, nâng cấp công trình, có xử lý nguồn nước cấp và thoát.

Đối với nông hộ ít đầu tư hoặc nâng cấp công trình nuôi chưa đảm bảo thì hiện tượng dịch bệnh, nuôi không hiệu quả vẫn còn xảy ra”, đại diện Chi cục Thủy sản cho biết.

Nhận định được những thuận lợi và bất cập còn tồn tại trong việc phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của địa phương, tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định phê duyệt Phương án sắp xếp nuôi trồng thủy sản vùng Đông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2030. Mục tiêu của tỉnh là hướng đến nuôi trồng quy mô tập trung theo công nghệ cao.


Tương lai, Quảng Nam sẽ quy hoạch các vùng nuôi tôm với quy mô rộng lớn, áp dụng công nghệ cao.

Theo đó, đến năm 2030, hình thành từ 10 – 12 vùng nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm công nghiệp quy mô từ 20 – 100ha/vùng với tổng diện tích 526ha, chủ yếu tại huyện Núi Thành (356ha) và huyện Thăng Bình (150ha).

Đối với khu vực nuôi cá lồng/bè nước lợ/mặn đến năm 2030 tại các vùng cửa sông, ven biển huyện Núi Thành là 1.000 lồng. Ngoài ra, phương án còn quy định vùng bãi triều phát triển nuôi các đối tượng nhuyễn thể (nghêu, hàu…) quy mô khoảng 100ha tại các bãi triều xã Tam Hải, Tam Hòa (huyện Núi Thành).

Cùng với đó, việc phát triển nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện cũng là một trong những vấn đề được tỉnh Quảng Nam quan tâm. Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì cần phải có những chính sách để khai thác toàn diện giá trị của lòng hồ thủy điện trong đó có việc nuôi trồng thủy sản.

“Tỉnh cũng đã ban hành cơ chế khuyến khích nuôi trồng thủy sản nước ngọt trong đó có cơ chế hỗ trợ cho địa phương, nhóm hộ thực hiện việc nuôi cá ở lòng hồ. Thứ hai là ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trong đó mở rộng thêm đối tượng là HTX”, ông Thanh nói.

Theo đó, vào tháng 10/2019, UBND tỉnh này có quyết định hỗ trợ 19 dự án nuôi cá lồng thương phẩm tại các huyện với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Trong số 19 dự án nói trên có đến 17 dự án được triển khai trên lòng hồ thủy điện với tổng kinh phí hỗ trợ từ 90 – 100 triệu đồng/dự án. Theo quy hoạch, đến năm 2030, số lượng lồng cá nuôi trong các lòng hồ thủy điện đạt 2.800 lồng, sản lượng đạt 3.600 tấn. 

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 06/12/2019
LÊ KHÁNH - NGỌC THĂNG
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:56 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:56 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:56 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:56 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:56 29/03/2024