Quảng Ngãi: Bất chấp lệnh cấm nhiều tàu cá ngang nhiên chở khách ra đảo Lý Sơn

Bất chấp cảnh báo của các ngành chức năng, những ngày qua nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang neo đậu làm nước tại đất liền, lợi dụng đêm tối, vẫn lén lút chở khách ra đảo trong điều kiện sóng to gió lớn biển động dữ dội.

chở khách ra đảo
Hành khách lén lút xuống các tàu cá để về đảo trongđiều kiện thời tiết xấu.

Do ảnh hưởng của thời tiết, gần 10 ngày nay tuyến giao thông nối đảo Lý Sơn với đất liền bị cô lập hoàn toàn, tàu thuyền không thể ra khơi, hàng trăm hành khách là người dân đảo Lý Sơn đang mắc kẹt tại Cảng Sa Kỳ ( Bình Châu – Bình Sơn) phải vật vã, mệt mỏi chờ tàu để được ra đảo, trong số đó nhiều hành khách bất chấp hiểm nguy lén lút xuống các tàu cá của ngư dân địa phương để ra đảo.

Chị Phạm Thị Khiêm, một người dân ở thôn Đông xã An Vĩnh bức xúc cho biết: "Đã hơn tuần nay, do không có tàu chở khách ra đảo Lý Sơn nên chị và nhiều hành khách là người dân địa phương bị mắc kẹt tại đất liền phải liên hệ với tàu cá đang làm nước tại Cảng Sa Kỳ để về đảo."

"Tuy biết ra khơi lúc này là nguy hiểm, nhưng ở lại chờ biển êm thì biết ăn ở vào đâu, người quen không có,  tiền bạc thì cũng đã cạn nên đành chấp nhận xuống tàu cá về đảo trong điều kiện thời tiết xấu”. Chị Khiêm bộc bạch.

hành khách trên tàu cá

Ông Bùi Văn Báu, một chủ tàu cá ở thôn Đông xã An Hải hiện đang làm nước sửa tàu tại Cảng Sa Kỳ cho biết: "Thấy bà con ngày ngày đội mưa mệt mỏi chờ tàu ra đảo nên mình cũng động lòng thương. Biết là sai qui định và nguy hiểm đến tính mạng nhưng vì bà con nài nỉ nên đành cho tàu chở khách ra khơi về đảo, đi ban ngày thì lực lượng biên phòng không xuất sổ hoặc phạt nặng nên mình phải cho tàu ra khơi về đảo ban đêm."

Những ngày qua vùng biển Quảng Ngãi luôn có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 cấp 7 giật cấp 8, ngoài tàu cá của ông Báu thì hàng chục tàu cá khác của ngư dân Lý Sơn vẫn ngang nhiên chở khách ra đảo trong điều kiện sóng to gió lớn.

Đại úy Lê Văn Sự - Trạm Biên phòng An Hải - Lý Sơn cho biết: "Vì các tàu cá này bỏ sổ hành trình lén lút ra đảo ban đêm nên khi phát hiện, trạm đã mời chủ tàu cá nhắc nhở vì vi phạm trong việc chở khách ra đảo trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời, buộc các chủ tàu phải viết cam kết không được tái phạm, nếu không sẽ xử phạt theo qui định.“ 

Báo Lao Động, 24/12/2013
Đăng ngày 25/12/2013
Văn Mịnh
Đánh bắt

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 14:49 26/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 10:11 23/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 22:30 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 22:30 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 22:30 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 22:30 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 22:30 18/10/2024
Some text some message..