Quảng Ngãi: Sau 30/7 tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) không được ra khơi

Sau ngày 30/7/2022, các tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) thì bị coi là vi phạm quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tỉnh Quảng Ngãi sẽ đình chỉ hoạt động của các tàu cá này và sẽ xử lý nghiêm.

Tàu cá
Tàu cá cần lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, nêu rõ tại Công văn số 2138/UBND-KTN về việc chỉ đạo sở, ngành chức năng và địa phương liên quan vận động chủ tàu cá khẩn trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, hoàn thành trước ngày 30/7 tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động chủ tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) khẩn trương thực hiện lắp đặt theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7/2022 để được phép tham gia hoạt động thủy sản, đi khai thác và cập cảng bốc dỡ thủy sản. Sau ngày 30/7, các địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với tàu cá chưa lắp thiết bị VMS nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản.

Hơn 87% tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi có 2.850/3.260 tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỉ lệ 87,42%. Hiện vẫn còn 410 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, trong đó có 119 tàu đang hoạt động thủy sản trong tỉnh, 219 tàu hoạt động thủy sản ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương và 72 tàu nằm bờ.  

Để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động chủ tàu cá đang hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình khẩn trương lắp đặt theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7 năm nay.  


Hơn 87% tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến, các tàu cá hoạt động ở các bãi ngang ven biển. Sau 30/7/2022, các tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản sẽ bị đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm. Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu đi khai thác thủy sản nếu không đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; cấm xuất bến đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc đã lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động, hoặc thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

Sau ngày 30/7/2022 sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo thẩm quyền

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi nắm chắc tình trạng hoạt động, nơi neo đậu các tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Mặt khác, các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động chủ tàu khẩn trương thực hiện lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7. Sau ngày 30/7, nếu vẫn còn tàu cá chưa lắp VMS mà vẫn hoạt động thủy sản là vi phạm nghiêm trọng khai thác IUU. 

Về phía các địa phương, nhanh chóng tổ chức rà soát danh sách tàu cá hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá nằm bờ; trường hợp tàu cá đang hoạt động thì vận động chủ tàu thực hiện lắp đặt thiết bị VMS, trường hợp tàu cá nằm bờ thì liên hệ với chủ tàu xác định nơi tàu cá đang neo đậu. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động đối với tàu cá chưa lắp thiết bị VMS nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản (sau ngày 30/7) để xử lý vi phạm theo thẩm quyền. 

thiết bị giám sát hành trình tàu cá
Thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định kỳ ngày 20 hằng tháng lập danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS gửi các sở, ngành, địa phương liên quan để phối hợp quản lý; tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố liên quan siết chặt quản lý đối với tàu cá Quảng Ngãi hoạt động ngoài tỉnh chưa lắp đặt thiết bị VMS; Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá rời cảng, cập cảng tại các cảng cá. Kiên quyết không cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS cập cảng bốc dỡ thủy sản; khi phát hiện tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) phải xử lý vi phạm hoặc thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.  

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với các địa phương để thực hiện quản lý chặt chẽ. Đối với các tàu nằm bờ không lắp thiết bị VMS và các tàu ngoài tỉnh không về địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã nắm danh sách cụ thể, gửi các địa phương trong và ngoài tỉnh để phối hợp thực hiện quản lý chặt.

Tổng cục thủy sản
Đăng ngày 03/06/2022
Ngọc Thúy
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:37 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 11:37 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:37 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 11:37 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:37 29/03/2024