Quảng Ninh: Khai thác, nuôi trồng thủy sản ở Vân Đồn: Nỗ lực vượt khó

Trong những năm qua, ngành Thuỷ sản Vân Đồn (Quảng Ninh) có những bước phát triển mạnh. Tổng sản lượng khai thác thuỷ sản hàng năm đều đạt ở mức cao. Đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nuôi nhuyễn thể, đã trở thành thế mạnh phát triển kinh tế của huyện Vân Đồn. Tuy nhiên, do dịch bệnh thời gian qua làm tu hài chết hàng loạt đã khiến cho nghề nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn. Hiện nay, Vân Đồn đang tập trung chuyển dần sang một số đối tượng nuôi mới, bước đầu đã tạo sự ổn định cho nghề nuôi thuỷ sản nơi đây...

tu hai bi benh
Do tu hài bị dịch bệnh, một loài nhuyễn thể nuôi khác là con hàu đang được người dân Vân Đồn thay thế.

Phát huy tiềm năng thế mạnh về biển, Vân Đồn xác định việc nuôi trồng và khai thác thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Với diện tích mặt nước biển gần 160.000ha, tiếp giáp với các ngư trường lớn, có hệ thống bến cảng và lực lượng lao động có nhiều kinh nghiệm, ngành Thuỷ sản thực sự là một ngành kinh tế thế mạnh của huyện. Hiện nay, Vân Đồn có 1.660 phương tiện hoạt động trong lĩnh vực khai thác thuỷ sản, trong đó có 65 phương tiện có công suất trên 90CV làm nghề khai thác, kinh doanh dịch vụ thuỷ sản tuyến khơi, còn lại là phương tiện đánh bắt ven bờ có công suất từ 6CV đến 90CV. Tổng sản lượng thuỷ sản 8 tháng đầu năm nay đạt 13.405 tấn, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó khai thác thuỷ sản đạt 8.255 tấn, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản đạt 5.150 tấn. Điều đáng nói, đầu năm nay Vân Đồn được mùa sứa, mặc dù giá thu mua sứa không được cao, nhưng vụ sứa năm 2013 kéo dài đến 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng 5) đã mang lại cho ngư dân một nguồn thu không nhỏ.

Thế nhưng đối với nghề nuôi nhuyễn thể, một thế mạnh của nuôi trồng thuỷ sản Vân Đồn, vẫn gặp không ít trở ngại. Nếu như từ năm 2011 trở về trước nghề nuôi nhuyễn thể, đặc biệt là nghề nuôi tu hài, được đầu tư phát triển mở rộng, diện tích nuôi tu hài đã lên đến hàng nghìn ha. Có thời điểm nghề nuôi tu hài đã trở thành phong trào xoá nghèo, làm giàu ở Vân Đồn. Nhưng cuối năm 2011 khi tình hình dịch bệnh xảy ra đã xoá sổ gần hết diện tích nuôi tu hài, gây thiệt hại lớn cho người dân. Theo thống kê thiệt hại dịch bệnh năm 2012, trên địa bàn huyện có khoảng 700 hộ dân và 20 công ty, doanh nghiệp tham gia nuôi trồng, tổng giá trị thiệt hại lên đến trên 200 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều hộ nuôi bị thiệt hại nặng do đầu tư diện tích rộng, hộ bị thiệt hại nhiều nhất lên đến trên 3 tỷ đồng. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Từ con số hàng nghìn ha mặt nước nuôi trồng tu hài, đến nay trên địa bàn huyện chỉ còn khoảng vài chục ha được các hộ dân đang nuôi thăm dò trở lại...

Ông Nguyễn Quang Ninh, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Đồn cho biết, từ cuối năm 2011 khi dịch bệnh tu hài xảy ra trên diện rộng đã gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân khiến cho nghề nuôi trồng thuỷ sản Vân Đồn gặp không ít khó khăn. Để nghề nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tiếp tục phát triển ổn định, ngay khi có kết quả xét nghiệm dịch bệnh của ngành chức năng, huyện Vân Đồn đã khuyến cáo bà con nông dân và các doanh nghiệp tạm thời dừng nuôi tu hài một thời gian, từng bước chuyển sang nuôi một số đối tượng mới như nghêu, ngao, ốc… và nuôi cá lồng bè thay thế cho tu hài. Đến nay, với sự chỉ đạo tích cực của địa phương và ngành chức năng, nhiều hộ gia đình đã chuyển dần sang một số đối tượng nuôi mới và đã bước đầu tạo sự ổn định cho nghề nuôi trồng thuỷ sản nơi đây. Được biết, hiện nay loài thuỷ sản mà bà con tập trung nuôi nhiều nhất là con hàu Thái Bình Dương, cá lồng bè, các loại ốc.

Nuôi hàu tại xã Bản Sen (Vân Đồn).
Nuôi hàu tại xã Bản Sen (Vân Đồn).

Riêng 8 tháng đầu năm nay, sản lượng thu hoạch hàu Thái Bình Dương đã đạt 2.320 tấn; 4.500 lồng nuôi cá trên biển. Huyện Vân Đồn cũng đang hướng cho người dân chuyển sang nuôi các loại thuỷ sản khác như nuôi ngao hoa. Loài nhuyễn thể được kỳ vọng rất nhiều bởi giá trị kinh tế cao, thị trường xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á, châu Âu... Theo đánh giá của các kỹ sư nuôi trồng thuỷ sản của huyện thì loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ này có sức chịu đựng với môi trường tốt hơn khi trời mưa, nhiệt độ thấp, ngao hoa vẫn không bị chết. Nếu như nuôi tu hài phải rất khó khăn trong chọn vùng nuôi thì ngao hoa lại không kén đất nuôi, những vùng không thể nuôi được tu hài, ngao hoa vẫn sống và phát triển tốt. Thêm nữa, nguồn giống sản xuất lại dễ hơn, hiện nay ở Quảng Ninh và Nha Trang đã ương được giống. Tuy nhiên, ngao hoa cũng có một số nhược điểm là hay bỏ đi, mỏng vỏ, bị con khác ăn. Ông Nguyễn Quang Ninh, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Đồn, cho rằng để đánh giá được loài nhuyễn thể này cần phải có thời gian, nuôi theo nhiều hình thức khác nhau để đưa ra quy trình nuôi chuẩn. Cuối năm 2012, huyện Vân Đồn đã tiến hành nuôi thử nghiệm hơn 20ha ngao hoa, khoảng 1,5 năm ngao hoa sẽ cho thu hoạch. Hiện nay, ngao hoa đã được một số hộ dân ở các xã Thắng Lợi, Bản Sen, Đông Xá, Hạ Long đang nuôi thử nghiệm xem hiệu quả ra sao để mở rộng hình thức nuôi.

Có thể nhận thấy rằng, mặc dù nghề nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn vẫn còn khó khăn, song với tiềm năng và thế mạnh của vùng biển đảo, hy vọng Vân Đồn sẽ tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có để đưa nghề nuôi trồng thuỷ sản của huyện phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần giảm nghèo, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương...

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 09/09/2013
thu nguyên
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:01 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:01 20/04/2024