Quy luật cung cầu của giá tôm

Trong 6 tháng đầu năm 2012, nhiều nước xuất khẩu tôm chưa bước vào vụ thu hoạch nhưng giá tôm trên thế giới liên tục giảm. Do đó, khi các nước xuất khẩu (XK) tôm vào vụ thu hoạch chính, sản lượng tôm sẽ tăng mạnh, từ đó dẫn đến nguy cơ giá tôm tiếp tục giảm trong quý 3 tới.

người nuôi tôm việt cần được hỗ trợ

Dự báo sản lượng tôm tại các nước sản xuất chính trên thế giới tăng nên giá tôm sẽ tiếp tục giảm (Ảnh chụp tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, Tìên Giang)  

Xu hướng giảm giá tôm

Những khó khăn của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là hoảng tài chính tại Châu Âu đã ảnh hưởng rõ nét đến nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong năm 2012, trong đó có mặt hàng tôm. Chính vì vậy, ngành tôm Việt Nam cũng như các quốc gia sản xuất tôm lớn khác đều giảm khối lượng xuất khẩu vào thị trường EU.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2012, giá trị XK tôm của Việt Nam sang EU chỉ đạt trên 108 triệu USD, giảm 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm Thái Lan sang thị trường này cũng giảm 16%, đạt 79 triệu USD. EU là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản của cả Việt Nam và Thái Lan.

Trước những khó khăn của thị trường EU, các nhà XK tôm buộc phải chuyển sang các các thị trường tiêu thụ tôm lớn khác như Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ tôm tại hai nước này cũng không mấy khả quan khi nhu cầu thấp nhưng lượng dự trữ còn nhiều.

VASEP cho biết, trên thị trường Nhật Bản, giá tôm cỡ 16/20 con/pao của Ấn Độ đang được bán cho thị trường Nhật Bản chỉ còn 9 – 9,5 USD/kg, giảm 20% so với năm trước. Trên thị trường Mỹ, giá tôm sú HLSO từ tháng 1 đến tháng 7/2012 cũng đã giảm 12,8%.

Dự báo, giá tôm sú và tôm chân trắng trên thế giới sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7 và 8 tới. Giá tôm sú HLSO của Bangladesh sẽ giảm còn 10,1 – 16,5 USD/kg tùy cỡ. Tôm HLSO của Ấn Độ cũng giảm còn 8,6 – 16 USD/kg. Đối với tôm thẻ chân trắng, giá tôm HLSO xuất xứ Trung Quốc cỡ 26/30 sẽ giảm còn 8 USD/kg, giá tôm chân trắng Thái Lan từ 6,9 – 8,6 USD/kg tùy cỡ.

Cần khai thông thị trường Nhật Bản

Bắt đầu từ tháng 6, các nước sản xuất tôm trên thế giới bắt đầu vào vụ thu hoạch chính, trong khi sản lượng tôm năm nay dự kiến sẽ tăng cao do “trúng mùa”. Trước tình hình nhu cầu giảm nhưng lượng cung tăng, giá tôm chắc chắn sẽ giảm.

Đáng lưu ý là nhiều nhà NK dường như lợi dụng tình huống này để ép giá tôm xuống thấp thêm.Theo thông tin từ VASEP, nhiều nhà nhập khẩu tôm yêu cầu hạ giá bán tôm sú xuống bằng với giá bán tôm chân trắng, thậm chí có doanh nghiệp chào giá XK tôm chỉ bằng giá tôm nguyên liệu mà các nhà nhập khẩu cũng không mua.

Do giá thành sản xuất cao so với các nước sản xuất tôm lớn trên thế giới nên tôm Việt Nam đã mất lợi thế về giá tại thị trường EU va Mỹ. Tại thị trường Nhật Bản, thị trường NK tôm lớn nhất của Việt Nam cũng đang gặp khó do cơ quan thẩm quyền nước này đang gia tăng kiểm soát, nhất là động thái dựng lên rào cản “Ethoxyquin” đối với riêng tôm Việt Nam.

VASEP cho biết, để tồn tại trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp ngành tôm đang trông chờ vào Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có các động thái đấu tranh quốc tế kịp thời với Chính phủ Nhật Bản về vấn đề Ethoxyquin nhằm khai thông thị trường quan trọng này.

 

báo Nhân Dân
Đăng ngày 21/07/2012
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:05 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:05 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:05 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:05 19/04/2024