Quy tắc "5 không - 5 có" trong mô hình tôm lúa

Năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương triển khai thí điểm mô hình lúa hữu cơ tại 2 xã: Trí Lực và Tân Lộc Bắc của huyện Thới Bình, với tổng diện tích trên 51ha, hơn 40 hộ tham gia. Đây là mô hình mới, người dân còn nhiều bỡ ngỡ bước đầu.

Quy tắc "5 không - 5 có" trong mô hình tôm lúa
Đoàn công tác tham quan mô hình lúa - tôm hữu cơ trên địa bàn xã Trí Lực (huyện Thới Bình).

Chiều 17/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau phối hợp với UBND huyện Thới Bình tổ chức hội nghị sơ kết mô hình lúa - tôm hữu cơ liên kết 4 nhà tại Ấp 5 (xã Trí Lực, huyện Thới Bình).

Theo TS. Nguyễn Công Thành, Trung tâm Phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam: “Mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi tôm thực hiện theo quy tắc “5 không - 5 có”. 5 không là: Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trừ cỏ hóa học; không sử dụng phân bón hóa học; không sử dụng chất kích thích, hóc môn tăng trưởng và kháng sinh; không sử dụng giống, thành phần chất biến đổi gen; không sử dụng bùn thải, bùn cống, phân bón hữu cơ không rõ nguồn gốc.

5 có là: Có kỹ thuật sản xuất, kết hợp truyền thống và hiện đại, ghi chép nhật ký sản xuất nguồn gốc đầu vào; có kiểm tra sản phẩm không nhiễm các chất cấm; có trách nhiệm cộng đồng và môi trường, trung thực minh bạch trong sản xuất; có sự liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn đã đăng ký; hài hòa hiêu quả kinh tế - xã hội và môi trường”.

Ông Trương Minh Sơn, người dân xã Trí Lực kiến nghị: “Do biến đổi thời tiết khó lường nên khi triển khai, ngành chức năng cần cử cán bộ thường xuyên xuống theo dõi quá trình phát triển của cây lúa. Đồng thời, đảm bảo đầu ra bền vững cho sản phẩm sau khi thu hoạch”.

Loại hình sản xuất này đã mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường rất lớn, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường trong nuôi tôm, tạo ra sản phẩm “lúa an toàn đặc sản - gạo sạch” có giá trị cao.

Các giống lúa được trồng chủ yếu: Một bụi đỏ, một bụi bờ đìa, tài nguyên và các giống lúa thơm chất lượng cao ST20, ST24, RVT.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, lúa hữu cơ phát triển tốt hơn so với vô cơ; ít bị sâu bệnh; ít tốn công lao động; lúa đứng không bị đổ ngã. Đặc biệt là không dùng phân thuốc hóa học nên thủy sản như tôm thẻ và tôm càng xanh phát triển khá tốt. Với giống lúa ST24 thời gian sinh trưởng từ 90-100 ngày, năng suất ước đạt 4 - 4.5 tấn/ha, tổng sản lượng 120 tấn.

Gặt hái được những kết quả ban đầu, thời gian tới, mô hình lúa – tôm hữu cơ liên kết 4 nhà không chỉ dừng lại ở hai xã: Trí Lực và Tân Lộc Bắc mà còn vươn xa ra các xã khác, tạo thành chuỗi sản xuất hình thành kinh tế tập thể hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết cộng đồng nông dân, hợp tác xã sẽ làm nòng cốt trong khâu tổ chức sản xuất liên kết với doanh nghiệp.

Báo Ảnh Đất Mũi
Đăng ngày 18/12/2018
Thiên Kim
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:10 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:10 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 05:10 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 05:10 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 05:10 27/04/2024