Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Ngày đầu năm, ngư dân vùng biển Giao Thủy, Nam Định "xông biển" săn tôm tít (còn gọi là con bề bề), cho thu nhập cao, có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Tôm tít
Những mẻ tôm tít tươi ngon vừa mới được ngư dân đánh bắt trong chuyến ra khơi đầu năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hải

Sau bốn ngày nghỉ Tết, ngư dân ven biển Giao Thủy (Nam Định) tranh thủ ra khơi đón lộc biển. Đối với ngư dân, việc ra khơi ngày đầu năm không chỉ vì kinh tế mà còn là chuyến khởi hành với mong muốn cầu cho một năm làm ăn thuận lợi, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Chiều mùng 4 Tết (25/1) những chiếc thuyền lớn, nhỏ chở tôm, ghẹ, cá,... cập bến xã Giao Hải (huyện Giao Thủy) để kịp phiên chợ buổi chiều. Một số ngư dân cho biết, những năm trước họ "xông biển" từ ngày mùng 2 Tết nhưng năm nay biển động nên đến mùng 4 Tết mới bắt đầu ra khơi để cầu may.

Ngư dân ra khơi đánh bắt đầu nămThời gian ra khơi năm mới của người dân có sự thay đổi vì biển động năm mới 2023. Ảnh: Nguyễn Hải

Sau 10 tiếng lênh đênh trên biển, con thuyền nhỏ của ông Trần Văn Duẩn (trú xã Giao Hải, huyện Giao Thủy) cập bến với gần 10kg ghẹ, 3kg tôm tít và khoảng 5kg tôm. Ngày đầu năm ít thuyền ra khơi nhưng sức mua lớn nên ông Duẩn vừa đưa tôm, ghẹ vào đến mép bờ đã có 5-6 tiểu thương đứng đợi sẵn để lấy hàng. Do lượng hàng ít, một số tiểu thương phải tranh nhau mới có phần. Chị Phạm Thị Mai (tiểu thương tại chợ Hồng Thuận, huyện Giao Thủy) cho biết, ngày Tết nhu cầu ăn hải sản của người dân tăng cao nên giá cũng đội lên gần gấp đôi. "Giá cao nhưng cũng không có hàng để bán vì năm nay ngư dân ra biển muộn, mọi năm mùng 2 Tết đã có nhiều thuyền ra khơi nhưng năm nay mùng 4 rồi mà cũng chỉ có mấy chiếc "xông biển"", chị Mai chia sẻ.

Nhu cầu hải sản tăng cao ngày tếtThương lái tranh nhau mua thủy sản vừa mới đánh bắt được của ngư dân. Ảnh: Nguyễn Hải

Chiếc thuyền lớn của vợ chồng chị Trần Thị Luyến vừa cập bến cũng là lúc hàng chục tiểu thương vây quanh để chọn những con tôm tít, ghẹ, tôm sú,... Chị Luyến cho biết, trong những ngày này, ngư dân ra biển chủ yếu săn tôm tít vừa dễ đánh bắt giá thành lại cao. Chị Luyến tất bật ghi lại số lượng hải sản bán cho các tiểu thương. Nữ chủ tàu cho biết, thuyền của gia đình cỡ lớn nếu đánh bắt từ 1h sáng hôm trước đến 14h chiều hôm sau (1 công) chi phí khoảng 7 triệu; còn nếu đi đánh bắt 3 ngày mới cập bến thì chi phí hết 20 triệu đồng.

Tôm títTôm tít là một trong những mặt hàng rất được săn đón bởi các thương lái. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại bến Giao Hải chiều mùng 4 Tết, tôm tít loại 1 sống, từ 10-15 con/kg được các tiểu thương mua lại với giá 200.000đ/kg còn loại 2 từ 30-40 con/kg có giá 100.000đ/kg. Ngư dân ai nấy đều vui mừng sau chuyến ra khơi ngày đầu năm mới kiếm tiền triệu. Chuyến ra khơi đầu năm Quý Mão, trừ chi phí vợ chồng chị Luyến còn lãi khoảng 5 triệu đồng.

Tôm tít rất được ưa chuộngNgư dân tất bật ghi chép, buôn bán tôm tít cho các thương lái. Ảnh: Nguyễn Hải

"Tôm tít là loại hải sản được nhiều người yêu thích và dễ bán. Hôm nay ngày Tết, giá tăng cao so với trước đó nên trừ chi phí nhà tôi cũng kiếm được hơn 2 triệu", chị Đỗ Thị Hoa (vợ ông Trần Văn Duẩn) chia sẻ.

Tôm tít, ghẹ được tiểu thương mua ngay từ mép sóng còn lại tôm biển, cá nhỏ các chủ tàu bán cho người dân ở chân đê.

Việt Báo
Đăng ngày 26/01/2023
Nguyễn Hải
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:34 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:34 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:34 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:34 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:34 25/04/2024