STIP phát hành bản tin mới về ngành công nghiệp tôm cho người mua hàng phương Tây

Gần đây, STIP – Seafood Trade Intelligence Portal đã công bố việc ra mắt bản tin trực tuyến đầu tiên cho sản xuất và tiếp thị tôm nhiệt đới. Phát hành mỗi 3 tháng từ tháng 3 năm 2018, bản tin sẽ cung cấp cho các nhà nhập khẩu, người mua và người bán ở các nước phương Tây với những xu hướng thị trường mới nhất. Thông tin đăng tải về các quốc gia xuất khẩu tôm , trong đó có Việt Nam mà Fresh Studio là đại diện.

tôm nhiệt đới
Bản tin trực tuyến đầu tiên cho sản xuất và tiếp thị tôm nhiệt đới

Một ngành công nghiệp phức tạp và đa dạng

Vào năm 2016, theo ông Daniel Knoop, nhà quản lý chương trình nuôi trồng thủy sản quốc tế tại Solidaridad và đồng sáng lập STIP cho biết: ”Ngành nuôi trồng thủy sản đang không có sự đồng nhất.

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường và số lượng các kênh phân phối tương đương." Đây cũng là ngành công nghiệp thực phẩm phát triển nhanh nhất thế giới. Nhiều sáng kiến ​ và doanh nghiệp mới đang bùng nổ ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, hình thức tăng trưởng nhanh này có xu hướng đi kèm với chi phí phát triển bền vững. Chúng tôi cảm thấy cần phải làm gì đó.”

Thị trường chưa được khai thác

Với nhu cầu hiểu rõ hơn về sự phát triển của quá trình sản xuất và thị trường trong ngành thủy sản được công nhận, các nhà khởi xướng đã quyết định hợp tác trên một sản phẩm mới nhằm tăng tính minh bạch trong ngành. "Nếu bạn muốn các doanh nghiệp phát triển các sáng kiến ​​bền vững, bạn sẽ phải bắt đầu bằng cách xác định các cơ hội có liên quan", Knoop giải thích. "Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải hiểu sâu hơn về các dây chuyền sản xuất khác nhau."

Người mua cũng cần sự minh bạch cao hơn để xác định các cơ hội và rủi ro của việc mua hàng tại các quốc gia cụ thể, thu thập kiến ​​thức về truy xuất nguồn gốc, thông tin về các vấn đề ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và tìm các nhà cung cấp có khả năng cung cấp các sản phẩm bền vững. "Vào thời điểm đó, không có công cụ nào có thể cung cấp sự minh bạch như vậy, và các doanh nghiệp đã sẵn sàng chi trả một công cụ như vậy," ông Knoop nói thêm.

Sự minh bạch thông qua một cơ sở dữ liệu

 "Chúng tôi đã bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu từ các nhà máy chế biến ở Bangladesh, và nhanh chóng mở rộng phạm vi ở các nước khác. Sau đó các cơ sở dữ liệu này được tự do tiếp cận với ngành công nghiệp thủy hải sản thông qua một cổng thông tin điện tử thu hút và dễ sử dụng.” Cơ sở dữ liệu Nhà cung cấp (Supplier Database) là sản phẩm đầu tiên của STIP sau đó là (Thông tin nguồn nguyên liệu và đầu tư (Sourcing & Investment Intelligence), một cơ sở dữ liệu miễn phí cung cấp một cái nhìn toàn diện về các thông tin có sẵn của ngành thủy hải sản tại từng quốc gia.

Vào năm 2018, sản phẩm thứ ba về cơ sở dữ liệu của người mua (Buyer database), sẽ được công bố và hoàn thành phần cuối cùng của vấn đề nan giải trong việc cung cấp tính minh bạch và cơ hội bền vững không chỉ cho người mua thủy sản phương Tây mà còn cho các nhà sản xuất Việt Nam. Phần cuối cùng này, kết hợp với bản tin, sẽ củng cố thêm sự đáp ứng của STIP như một kho dữ liệu thương mại thủy hải sản toàn cầu.

Cổng Thông tin thương mại thủy hải sản (STIP - https://seafood-tip.com/), được hỗ trợ bởi tổ chức phi chính phủ, Solidaridad và được thành lập vào năm 2013. Đây là một tổ chức khởi đầu nhằm cải thiện sự minh bạch và tính bền vững của ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Fresh Studio (http://www.freshstudio.vn)

Đăng ngày 05/03/2018
Alban Caratis, Nguyen Minh Hang
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 22:12 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 22:12 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:12 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 22:12 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:12 16/04/2024