Sứa muối xuất khẩu khiến khách nội địa “mê mẩn”

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cơ sở sản xuất sứa chân muối xuất khẩu ở Hà Tĩnh đã lựa chọn thị trường nội địa để tiêu thụ, bước đầu được khách hàng đón nhận nhiệt tình.

Sứa muối
Sứa muối là sản phẩm đặc sản của nhiều vùng ven biển Hà Tĩnh

Năm 2020, tại làng sứa (nuốt) truyền thống Bắc Kinh (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà) trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn. Bởi, so với những năm trước, năm nay những hộ sản xuất, kinh doanh có thêm sản phẩm sứa chân muối bán ra thị trường nội địa.

Ông Hồ Ngọc Thống, 57 tuổi, người có hơn 40 năm làm nghề sứa muối, cho biết: “Những năm trước đây, sản phẩm sứa chân muối của chúng tôi chỉ dành bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu, chủ yếu là sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Tuy nhiên, năm nay ảnh hưởng dịch Covid-19, chúng tôi chọn bán ra thị trường trong nước. Dù giá có thấp hơn một chút, nhưng bù lại sản phẩm đang được khách hàng đón nhận nhiệt tình”.


Ông Hồ Ngọc Thống, chủ sản xuất, kinh doanh sứa ở thôn Bắc Kinh (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà).

Được biết, từ đầu vụ đến nay (khoảng 2 tháng), ông Thống đã bán ra thị trường trong và ngoại tỉnh khoảng 15 tấn sứa muối, trong đó có 8 tấn sứa chân.

Với giá thời điểm hiện tại là 60 ngàn đồng/kg sứa chân, 45 ngàn đồng/kg sứa thân, ông Thống thu về gần 800 triệu đồng.

Tuy sản lượng bán ra ít hơn, khoảng 5 tấn sứa chân muối, nhưng anh Trần Quốc Hùng, 36 tuổi, ở thôn Bắc Kinh lại có lượng khách hàng “ruột” ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Anh Hùng cho biết: “Sau khi chào hàng bằng hình thức đăng sản phẩm lên mạng xã hội và gửi quà biếu cho người quen... hiện tại khách hàng của tôi đã phủ sóng rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: TP Vinh (Nghệ An), Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh... Những khách hàng này, sau khi ăn sứa chân muối thì mê lắm. Có người trong một tuần đặt hàng đến 40 kg”.

Hiện tại, thôn Bắc Kinh có khoảng 15 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sứa. Từ đầu vụ tới nay, trung bình mỗi hộ bán ra thị trường khoảng 5 tấn các loại. Trong đó riêng sứa chân, ước tính toàn xã đạt 40 tấn, thu về khoảng 2,4 tỉ đồng.


Sản phẩm sứa chân muối được bà con thôn Bắc Kinh (Ích Hậu, Lộc Hà) ướp chè lá dung để đưa ra thị trường bán lẻ.

Sứa chân muối đang được khách hàng nội địa đón nhận nhiệt tình. Chị Đặng Thị Hồng, 40 tuổi, ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi nghe nói nhiều đến sứa chân muối xuất khẩu của Hà Tĩnh, nhưng chưa khi nào được thử. Vừa rồi, được biết trên thị trường Hà Tĩnh có sản phẩm này, nên tôi đã tìm mua. Tuy đắt một chút, nhưng sứa chân muối ăn rất giòn và mát. Tôi đã giới thiệu cho bạn bè, nhiều người mê lắm...”.

Qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Trang, 45 tuổi, ở TP Thủ Dầu 1 (Bình Dương) chia sẻ: “Sau khi dùng thử thấy sản phẩm sứa chân muối của Hà Tĩnh rất ngon nên tôi đã kinh doanh mặt hàng này. Phản ứng của khách hàng rất tốt. Hiện tại, mỗi tuần tôi lại nhập hàng từ Hà Tĩnh 1- 2 lần, mỗi lần từ 3-5 tạ sứa chân muối”.


Bà Bùi Thị Xanh, 65 tuổi (Ích Hậu, Lộc Hà) là khách hàng thường xuyên của món sứa chân muối từ đầu mùa hè 2020 đến nay.

Là chủ cơ sở sản xuất sứa Thái Long, sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, chị Trần Thị Long (xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân) chia hay: “Trung bình mỗi năm, cơ sở của chúng tôi sản xuất và bán ra thị trường khoảng 20 tấn sứa.

Trong đó, tập trung vào sản phẩm sứa chân muối để xuất khẩu vì đây là sản phẩm cao cấp có giá thành cao. Tuy nhiên, ứng biến với tình hình dịch Covid-19, năm nay, chúng tôi quyết định hướng đến thị trường nội địa. Trái với sự lo lắng ban đầu là khó tiêu thụ thì cho đến nay chúng tôi đã nhận được nhiều tín hiệu lạc quan từ sự đón nhận của khách hàng”.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 02/06/2020
Thiên Vỹ
Kinh tế

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:13 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:13 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:13 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:13 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:13 19/04/2024