Tầm quan trọng của màu sắc tôm

Màu sắc tôm là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và giá trị của tôm nuôi.

Tầm quan trọng của màu sắc tôm
Màu sắc quyết định giá tôm trên thị trường. Ảnh minh họa: communitiesforseas.scot

Bài viết này phân tích tầm quan trọng của màu sắc tôm và chiến lược cải thiện màu sắc. 

Tầm quan trọng của màu sắc tôm

Mỗi loài tôm khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau và mang tính đặc trưng cho từng loài. Với tôm, màu sắc cơ thể được sử dụng để ngụy trang, truyền tín hiệu, điều hòa thân nhiệt, giảm sự căng thẳng và bảo vệ khỏi tia cực tím. 

Trên thị trường tiêu thụ - nơi tôm được phân loại và đánh giá dựa trên màu sắc của chúng, tôm có màu đỏ đẹp sau khi luộc chín được coi là chất lượng cao hơn và được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Do màu sắc đóng một vai trò trong khả năng chấp nhận và cảm nhận chất lượng của người tiêu dùng nên chúng quyết định giá tôm trên thị trường. Tôm nuôi có màu sắc đẹp, đồng đều khi thu hoạch sẽ mang lại giá trị cao, do đó người nuôi tôm rất quan tâm đến việc cải thiện màu sắc cho tôm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc tôm

Màu sắc tôm bị ảnh hưởng bởi sự tương tác của một số yếu tố, trong đó là lượng sắc tố caroten trong chế độ ăn uống, sự phân bố các sắc tố dưới da, màu nền, chu kỳ sáng, cường độ ánh sáng, tình trạng căng thẳng, nhiệt độ, kim loại nặng (chủ yếu là đồng) và di truyền.

- Sự kết hợp của chế độ ăn và màu nền ao nuôi

Màu sắc cơ thể của tôm phụ thuộc vào sự hiện diện định lượng và định tính của các sắc tố carotenoids (chủ yếu là astaxanthin) trong các thể màu ở dưới da và lớp sắc tố bên ngoài lớp vỏ. Tuy nhiên tôm không tự tổng hợp được carotenoids mà phải nhờ sự tích lũy trực tiếp từ thức ăn hoặc biến đổi một phần thông qua các phản ứng trao đổi chất.

Người ta thấy rằng sự kết hợp của chế độ ăn và màu nền ao nuôi tôm ảnh hưởng đến màu sắc tôm. Tôm nuôi trong chất nền màu trắng cho thấy màu sắc kém. Tuy nhiên, khi được đặt trong chất nền tối, chúng có màu trung gian, và màu tôm được cải thiện khi cung cấp thêm astaxanthin thông qua chế độ ăn và tiếp xúc ngắn hạn với chất nền màu đen.

- Điều kiện nuôi

Màu đỏ của tôm thường xảy ra do hiệu ứng nhiệt hoặc stress oxy, nhưng hiệu ứng có thể giảm đi khi loại bỏ căng thẳng. Một vài yếu tố khác cũng đã được biết đến làm ảnh hưởng màu sắc tôm nuôi là khi bị nhiễm mầm bệnh hoặc môi trường nuôi độc hại. Martinez và cộng sự (2014) cho thấy màu đỏ hơn trong tôm có thể là kết quả của việc tiếp xúc với đồng. Các kim loại như cadmium, đồng, chì và thuỷ ngân kết hợp với astaxanthin và hình thành các phức hợp mới có màu đỏ sậm hơn. Qua đó cũng cho thấy rằng tôm có nhiều sắc tố có sức khỏe tốt hơn tôm có màu nhạt ít sắc tố.

- Lựa chọn màu sắc thông qua di truyền chọn giống

Màu sắc cơ thể tôm có thể được cải thiện thông qua lựa chọn di truyền. Lựa chọn tôm giống cho màu tối cũng được dự kiến sẽ làm tăng màu đỏ của tôm nấu chín. Sự kết hợp màu sắc cơ thể của tôm sống và nấu chín với các đặc điểm hình thái là tích cực, cho thấy rằng cả hai đặc điểm màu sắc cơ thể và hình thái có thể được cải thiện trong các chương trình nhân giống.

Cải thiện màu sắc tôm nuôi nhờ thức ăn chuyên biệt

Bên cạnh các biện pháp như lựa chọn tôm giống tốt, sử dụng chất nền tối trong ao nuôi, nuôi tôm trong điều kiện nước tốt, tránh căng thẳng thì việc bổ sung astaxanthin trong trong thức ăn cho tôm là một chiến lược phổ biến để cải thiện màu sắc tôm.

Lợi ích kép khi bổ sung astaxanthin trong trong thức ăn cho tôm: Ngoài việc làm tăng sắc tố cho tôm nuôi, astaxanthin còn là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng chống chịu sốc stress cho tôm.

màu sắc tôm, cải thiện màu sắc tôm, nuôi tôm, thức ăn cho tôm, thức ăn tôm thẻ, Neovia 

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ sống (%)  của tôm thẻ cao hơn ở các nhóm có bổ sung thêm Astaxanthin khi gây stress cho tôm bằng cách hạ thấp lượng oxy hòa tan.

Để giúp người nuôi tôm đáp ứng nhu cầu của thị trường (tôm đồng đều, có màu sắc đẹp khi thu hoạch), cùng với thúc đẩy tôm tăng trọng nhanh rút ngắn thời gian nuôi, Ocialis đã cho ra mắt dòng sản phẩm thức ăn tăng trọng dành cho tôm thẻ VANA MAXI.

màu sắc tôm, cải thiện màu sắc tôm, nuôi tôm, thức ăn cho tôm, thức ăn tôm thẻ, Neovia 

VANA MAXI là thức ăn tăng trọng dành cho tôm thẻ

Với những ưu điểm như: 

• Có hàm lượng đạm cao, phù hợp, chứa đầy đủ và cân đối các acid amin thiết yếu giúp tối đa hóa tốc độ tăng trưởng của tôm.

• Được tăng cường các thành phần chất béo đặc biệt như phospholipid, cholesterol, HUFA… tăng cường  khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng & gia tăng quá trình sinh trưởng & phát  triển của tôm, giúp tôm khỏe, lột xác nhanh và đồng đều.

• Được bổ sung thêm các dưỡng chất đặc biệt như Astaxanthin và X-TRACT (chất tự nhiên được chiết xuất từ thảo dược) giúp tôm tăng cường khả năng kháng bệnh, tiêu hóa tốt hơn, tăng tỉ lệ sống, giảm FCR, nâng cao khả năng chống stress và tạo màu cho tôm nuôi.

Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm thức ăn tăng trọng dành cho tôm thẻ VANA MAXI, vui lòng liên hệ: 

Hotline Anh Ba Chuẩn: 0913 50 89 78

Website: https://ocialis.asia/vi/

Email: communication@vn.neovia-group.com 

Đăng ngày 24/09/2019
NEOVIA Việt Nam
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:38 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:38 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:38 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:38 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:38 29/03/2024