Tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng tôm giống

Con giống quyết định rất lớn đến việc thành công hay thất bại của người nuôi. Vì thế, ngay đầu vụ nuôi tôm, ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng tôm giống nhằm giúp người nuôi giảm tối đa thiệt hại từ việc mua tôm giống kém chất lượng.

tôm giống
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giấy tờ, hóa đơn của xe vận chuyển tôm giống nhập tỉnh (trên địa bàn TX. Giá Rai).

Theo Sở NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng kiểm tra hơn 19 tỷ con tôm post giống. Trong đó, tôm giống sản xuất trong tỉnh khoảng 10 tỷ con, còn hơn 9 tỷ con là nhập từ các tỉnh khác vào địa phương.

Chúng tôi tham gia cùng đoàn thanh tra Sở NN&PTNT trong đợt ra quân cao điểm kiểm tra chất lượng tôm giống nhập tỉnh. Khoảng 1 giờ khuya, tại khu vực chợ tôm TX. Giá Rai, rất nhiều người tập trung đợi mua tôm giống. Khoảng 2 giờ sáng, từng đoàn xe chở tôm giống đổ về chợ tôm. Đa số các xe thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu tài xế xuất trình giấy kiểm dịch tôm - nơi xuất giống - hầu hết các xe đều không có.

Cán bộ thú y kiểm tra chất lượng tôm giống nhập tỉnh. Ảnh: M.Đ

Từ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra lập biên bản, yêu cầu tài xế đưa xe dến trạm kiểm dịch lấy mẫu tôm giống để kiểm tra chất lượng. Song, nhiều tài xế không chấp hành, gây khó khăn cho đoàn kiểm tra. Điển hình như tài xế Trần Đức Nhân (điều khiển xe mang biển số 85C - 027.99 chở khoảng 540.000 con tôm giống không có giấy kiểm dịch) đã chống đối và có lời lẽ xúc phạm đoàn kiểm tra.

Hầu hết các xe vận chuyển tôm giống nhập tỉnh thu mua tôm giống trôi nổi, chưa qua kiểm dịch ở nhiều nơi thuộc các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa..., sau đó chở bán cho các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Do vậy, rất nhiều xe không có giấy kiểm dịch.

Còn tại TX. Giá Rai, sau khi mua tôm giống giá rẻ từ nguồn giống trôi nổi, thương lái chở vào vùng nông thôn bán cho nông dân. Một số người thấy tôm giống giá rẻ nên mua về thả nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tôm nuôi bị thiệt hại. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 23.220ha tôm nuôi bị thiệt hại. Trong đó, có 18.160ha tôm nuôi thiệt hại từ 30 - 70%; 5.060ha tôm nuôi bị thiệt hại trên 70%.

Để tăng cường kiểm tra và đảm bảo chất lượng tôm giống nhập tỉnh, ngành chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra các phương tiện chuyên chở tôm giống nhập tỉnh. Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Sở đã chỉ đạo Thanh tra phối hợp với các ngành chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra chất lượng tôm giống nhập tỉnh. Tăng cường kiểm soát lưu động chất lượng tôm giống nhập tỉnh. Sở NN&PTNT cũng đã phối hợp với TX. Giá Rai đưa các tiểu thương vận chuyển tôm giống nhập tỉnh vào chợ tôm thị xã để kiểm dịch, xác định chất lượng tôm giống trước khi cung ứng ra thị trường. Nếu lô tôm nào không đảm bảo chất lượng thì tiêu hủy”.

Ý kiến người trong cuộc: Không nên mua tôm giống bán trôi nổi trên thị trường

Thời gian qua, nhiều lô tôm giống sản xuất trong tỉnh cũng như tôm giống nhập tỉnh không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho người nuôi. Để tránh rủi ro trong nuôi tôm, nhất là khâu tôm giống, xin nêu một số ý kiến của người nuôi tôm và ngành chức năng về vấn đề này.

* “Vua tôm” Võ Hồng Ngoãn (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu): Nên mua tôm giống ở các cơ sở sản xuất uy tín

Khi mua tôm giống thả nuôi, bà con nên mua ở các cơ sở sản xuất uy tín. Trước khi mua, bà con nên lấy mẫu tôm đưa đi xét nghiệm để tránh một số dịch bệnh cũng như việc tôm giống nhiễm kháng sinh, ảnh hưởng đến hiệu quả nuôi.

* Ông Trần Văn Tuấn (người nuôi tôm TX. Giá Rai): Đề nghị đưa tôm giống vào chợ tôm TX. Giá Rai

Hầu hết các xe vận chuyển, thu mua tôm giống ở nhiều nơi không có giấy kiểm dịch.

Ở TX. Giá Rai, cần quy định đưa tôm giống từ các xe vận chuyển vào chợ tôm thị xã để dễ quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống, tránh gây thiệt hại cho người nuôi.

* Ông Trương Phước Thông (Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh): Tăng cường kiểm tra chất lượng tôm giống

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra chất lượng tôm giống sản xuất trong tỉnh cũng như tôm giống nhập tỉnh. Nếu phát hiện lô tôm giống nào không đạt chất lượng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.

Nhân đây, xin khuyến cáo bà con nuôi tôm không nên mua tôm giống bán trôi nổi trên thị trường, mà nên đến các cơ sở sản xuất tôm giống uy tín để mua tôm đảm bảo chất lượng.

M.C (lược ghi)

Báo Bạc Liêu Online, 11/11/2016
Đăng ngày 12/11/2016
MINH ĐẠT
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:53 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:53 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:53 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:53 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:53 29/03/2024