Tập trung mọi nguồn lực cho vụ lúa trên đất nuôi tôm

Chỉ số độ mặn thực đo tại các vuông tôm nuôi quảng canh các huyện trồng lúa trên đất nuôi tôm đang ở mức 15-20‰. Với độ nặm này, người dân trồng lúa cũng như ngành nông nghiệp phải quyết tâm hơn nữa trong công tác rửa mặn khi lịch thời vụ đang đến gần.

đo độ mặn
Cán bộ nông nghiệp đang đo độ mặn tại các vuông nuôi tôm kết hợp trồng lúa tại Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Cà Mau Nguyễn Trần Thức cho biết, hạn hán, xâm nhập mặn vừa qua làm độ mặn trong các vuông nuôi tôm kết hợp với trồng lúa tăng cao. Nhiều nơi độ mặn lên đến 50-60‰. Những nơi này rất khó để sản xuất vụ lúa thành công nếu công tác rửa mặn không thực hiện triệt để.

* Lúa trước tôm sau

Hiểu được tầm quan trọng của cây lúa trong sự thành công của vụ tôm, giờ đây, người dân đã ý thức hơn trong việc trồng 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm. Với mục đích chính là nâng cao năng suất, sản lượng tôm khi vào mùa vụ nuôi chính thì vụ lúa phải thành công. Bởi quy trình sản xuất lúa kết hợp với nuôi tôm trở thành chuỗi sản xuất khép kín cho năng suất và tăng thu nhập của người dân.

Nông dân Nguyễn Văn Minh, ấp Tapasa 1, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, nhận định: “Vùng này, 10 người làm vụ lúa thành công thì hết 9 người thành công vụ tôm, mình không làm thì sẽ chết, không có đường khá giàu được”.

Vụ lúa năm 2015, theo ông Minh, nếu nông dân có 1 ha trồng lúa mà không làm 1 vụ lúa thì thu hoạch từ con tôm cả năm chỉ cho thu nhập trên dưới 30 triệu đồng. Có nhà tôm bị dịch bệnh thu nhập chưa đến 20 triệu đồng. Còn những hộ thành công vụ lúa cho năng suất 20-28 giạ/công tầm lớn, không chỉ đủ cung cấp gạo cho gia đình cả năm mà còn bán để có thêm thu nhập, chất lượng gạo sạch, an toàn cho sức khoẻ; con tôm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Những hộ có diện tích lớn thu nhập từ 150-200 triệu đồng từ con tôm và cua.

Theo đó, năm 2015 cũng là năm thành công của người dân huyện Thới Bình với mô hình trồng lúa kết hợp với tôm càng xanh, từ đó, tạo thuận lợi cho cả vụ tôm sú. Đây là tiền đề cho ngành nông nghiệp và người dân quyết tâm hơn nữa thực hiện mô hình này.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm cho biết: “Từ hơn 10.000 ha tôm càng xanh thành công năm 2015 nay diện tích này tăng lên theo dự kiến đăng ký của người dân là 20.000 ha. Do độ mặn còn cao, phòng đã kết hợp với ban chỉ đạo sản xuất cấp xã thành lập tổ sản xuất, hướng dẫn, đôn đốc người dân rửa mặn kịp sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm theo lịch thời vụ đã đề ra”.

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năm 2016, kế hoạch tỉnh giao cho ngành nông nghiệp vụ lúa trên đất nuôi tôm trên 5.000 ha, cao nhất trong các năm qua. Để đạt được diện tích này, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo phòng NN và PTNT các huyện thực hiện mô hình trồng lúa trên đất nuôi tôm phải tăng cường công tác chỉ đạo, hỗ trợ nông dân xuống giống theo lịch thời vụ.

Hiện nay, theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn Cà Mau, hiện tượng El Nino đã suy giảm rất nhiều và đang chuyển sang trạng thái trung tính, và theo dự báo là chuyển sang La Nina. Đồng thời, rút kinh nghiệm thất bại vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2015, ngành nông nghiệp sớm có kế hoạch chỉ đạo các địa phương sớm có biện pháp, kế hoạch sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm riêng cho từng địa phương. Công tác khuyến nông, chuẩn bị lúa giống đã và đang thực hiện ngay từ đầu vụ.

* Áp dụng kỹ thuật cho khâu rửa mặn

Ông Nguyễn Trần Thức cho biết “Mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với mọi năm, tổng lượng mưa ít hơn trung bình nhiều năm dẫn đến khó khăn rất nhiều trong khâu rửa nặm. Đặc biệt, trong khâu sản xuất của người dân, chúng tôi thấy rằng, từ thất bại vụ lúa thì dẫn đến thiệt hại vụ tôm. Khi mùa mưa đến, độ mặn đang giảm, người dân tiếp tục tranh thủ thả tôm nuôi để kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Vì thế hiện nay còn nhiều bà con nông dân chưa rút nước, rửa mặn, trong khi thời điểm rửa mặn chỉ còn trên dưới 1 tháng nữa là kết thúc, xuống giống. Qua đo đạc, độ mặn nhiều nơi trên 20‰. Đây cũng là khó khăn mà ngành nông nghiệp đang chủ động tuyên truyền cho bà con nông dân tích cực chủ động rửa mặn, để đảm bảo vụ lúa thành công, vụ tôm thành công. Nếu không vụ tôm năm 2016 sẽ tiếp tục thất bại như năm 2015".

Để đạt được hiệu quả vụ lúa, vụ tôm, ngành nông nghiệp đang tập trung thực hiện các giải pháp: rà soát lại nơi nào đủ điều kiện, nơi nào chưa đủ điều kiện; vùng nào mặn nhiều và vùng nào mặn ít, vùng nào đảm bảo ăn chắc thì ngành sẽ tập trung cho vùng đó. Các vùng còn lại tuỳ điều kiện thực tế mà ngành có những chỉ đạo tiếp theo.


Nông dân xã Tân Phú, huyện Thới Bình đang tích cực tháo nước, rửa mặn chuẩn bị cho vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Giải pháp nữa là phải tổ chức sản xuất theo đội, nhóm để tạo sự liên kết cho nông dân trong vấn đề rửa mặn, trồng lúa, thả tôm… Công tác kiểm tra, giám sát nông dân trong khẩu rửa mặn cũng được tăng cường.

Công tác chuyển giao kỹ thuật cho nông dân trồng lúa trên đất nuôi tôm được xem là khâu quan trọng nhất để thực hiện loại hình sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm hiện cũng được ngành nông nghiệp chú trọng.

Ông Nguyễn Trần Thức nhận định: “Những năm qua người dân trồng lúa trên đất nuôi tôm chưa áp dụng kỹ thuật đồng bộ. Hiện có kỹ thuật sử dụng voi bón để rửa mặn rất hiệu quả nhưng nông dân chưa sử dụng phổ biến. Việc sử dụng các hợp chất hữu cơ, các chế phẩm sinh học trong cải tạo đất để rửa mặn vẫn chưa nhiều. Những kỹ thuật mới này sẽ được ngành nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân nắm, áp dụng trong thời gian tới”.

 

Báo Cà Mau, 28/07/2017
Đăng ngày 29/07/2016
Bài và ảnh: Diệu Lữ
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 01:47 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 01:47 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 01:47 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 01:47 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 01:47 24/04/2024