Tất bật chuẩn bị rau màu phục vụ tết

Trong những ngày cận tết, giữa tiết trời nắng nóng nhưng nhiều bà con nông dân chuyên canh cây màu ở huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) vẫn cần mẫn đi tìm bắt từng con sâu ăn lá trên cây bắp cải và làm cỏ, tưới nước cho ruộng màu của gia đình, mục tiêu là làm sao để có vụ màu tết bội thu về sản lượng và giá bán cao hơn so ngày thường.

ruộng cải bông
Ông Trà Nâu, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) đang chăm sóc ruộng cải bông đang độ ra bông. Ảnh: Thúy Liễu

Cười tươi khi nhìn thấy khách hào hứng đứng tham quan rẫy cải bông nở hoa đẹp lung linh dưới ánh nắng của gia đình, ông Trà Nâu, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) đang cầm ống nhựa tưới nước, tâm tình: “Có thể nói tết được xem là mùa trồng màu vui nhất của nông dân chúng tôi, bởi ngày thường diện tích đất 1 công chuyên canh cây màu của gia đình chỉ trồng các loại như ớt, bí đao, chanh, hẹ… trồng luân phiên xoay vòng hết đợt màu này đến đợt màu khác để bán cho người tiêu dùng. Riêng ngày tết, tôi chuyển hướng trồng bông cải, đây là loại màu được thị trường tết cần và tiêu thụ mạnh. Bông cải được dùng chế biến đa dạng món ăn, giá thành cao hơn so với các loại màu khác và đây cũng là loại cây khó trồng, nặng công chăm sóc nên ngày thường không trồng, chỉ chờ đến tết mới xuống giống".

Cũng theo ông Nâu, dù cực cũng phải thường xuyên chăm sóc suốt thời gian cây sinh trưởng cho đến khi cây ra hoa, tích cực phòng trừ sâu hại tấn công hoa làm xấu bông cải. Nông dân cần bổ sung nước cho cải thật đầy đủ, bông mới to, đạt chất lượng. "Với 1 công bông cải sau 50 ngày xuống giống sẽ cho thu hoạch đúng ngày 26, 27 (âm lịch) tết, ước sản lượng 2 tấn, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 8 - 10 triệu đồng…” - ông Nâu vui mừng cho biết thêm.

Cách rẫy bông cải của ông Nâu là rẫy bắp cải của bà Hồ Thị Ma Nưa. Trao đổi với chúng tôi, bà Nưa tâm tình: “Trồng bắp cải khó hơn một số loại màu khác, nặng chi phí và tốn công chăm sóc, do các loài côn trùng, nhất là sâu ăn lá rất thích bắp cải non nên phải canh lúc cải trổ bắp diệt trừ sâu và bắp cải phải được tưới nước thường xuyên, nhất là trong thời điểm hiện nay trời nắng nóng, thiếu nước dễ làm cây bị héo, ảnh hưởng đến độ lớn của bắp cải. Thường đến tết, tôi mới chuyển đổi từ trồng hành, hẹ sang cây bắp cải, do bắp cải bán tết thuận lợi hơn, thu hoạch cũng nhanh và đồng loạt". Theo tính toán của bà Nưa, bình quân 2 công bắp cải năng suất tầm 2 tấn, nếu giá 5.000 - 8.000 đồng/kg, nông dân sẽ có lợi nhuận 40%, còn giá bán dưới 5.000 đồng/kg không có lãi và thấp hơn giá đó, chắc chắn lỗ vốn”.

Nếu như nhiều hộ chọn trồng bắp cải, cải bông thì ông Lý Hai, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) chọn trồng cây ớt chỉ thiên và cây hẹ bông. Theo ông Hai, trái ớt là loại gia vị cay được dùng nhiều làm các loại nước chấm và chế biến thành các sản phẩm đóng hộp, ngâm chua ngọt. Hẹ trồng 3 tháng thu hoạch bông và sau đợt thu hoạch bông đầu tiên cứ cách 1 ngày thu hoạch bông 1 lần, liên tục trong nhiều tháng liền. Còn ớt, lúc xuống giống đến thu trái 3 tháng và ớt trồng 1 lần sẽ lấy trái hơn 1 năm cây mới tàn. Tính ra, trồng ớt và hẹ bông cho thu nhập tốt hơn các loại màu khác nhưng tốn nhân công lao động, bởi phải thuê nhiều người thu hoạch trái ớt khi trái chín đồng loạt, kịp giao cho bạn hàng. Như vậy, tết năm 2020 với diện tích 4 công trồng hẹ bông và ớt, đảm bảo số tiền chi tiêu thoải mái trong những ngày tết…

Phó Chủ tịch UBND xã Tham Đôn Chung Ngọc Long cho biết: “Tổng diện tích màu của xã là 1.831ha, tăng 27ha so cùng kỳ năm 2019, toàn bộ diện tích trên được người dân trong xã trồng chuyên canh màu, thậm chí nhiều hộ tận dụng bờ bao nuôi tôm, bờ bao ruộng lúa, bờ kênh để trồng màu tăng thêm thu nhập. Do chuyên canh màu nên diện tích vẫn giữ ổn định không tăng vào dịp tết, nông dân chỉ chuyển đổi trồng cây màu phù hợp để bán tết, như: bắp cải, cải thảo, cải ve, bông cải, hẹ bông, cải ăn lá các loại và nhờ trồng màu mùa tết, nhiều hộ tăng thu nhập đáng kể, góp phần cải thiện đời sống hộ sau mỗi vụ màu tết…”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Huỳnh Ngọc Vân thông tin: “Diện tích trồng màu và cây lương thực ngắn ngày trên địa bàn tỉnh ước 61.018ha, trong đó diện tích hành tím gần 7.000ha (đây là một trong những loại màu tiêu thụ mạnh vào dịp tết, bởi hành dùng chế biến được rất nhiều món ăn). Riêng với các loại màu rau, củ, quả… dịp tết tăng diện tích tầm 10% do hộ dân tận dụng bờ bao, bờ kênh hay đưa màu xuống chân ruộng trồng màu bán tết. Diện tích màu nêu trên đã đáp ứng tốt thị trường tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mùa tết 2020 tới…”.

Sóc Trăng
Đăng ngày 13/01/2020
Thúy Liễu
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 22:29 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 22:29 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:29 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 22:29 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:29 16/04/2024