Tắt đầu ra, artermia giảm giá

Thị trường trong nước gặp khó do phải cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, trong khi thị trường xuất khẩu bị gián đoạn vì dịch Covid-19, nên dù được đánh giá là có chất lượng cao nhất, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, truy xuất nguồn gốc dễ dàng và đã có chỉ dẫn địa lý, nhưng trứng bào xác artemia của Vĩnh Châu vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ khiến giá giảm mạnh.

Artermia nguồn nguyên liệu chủ yếu để làm thức ăn cho động vậy thuỷ sản

Artemia Vĩnh Châu được đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới, nhưng do đây là nguồn nguyên liệu chủ yếu dùng làm thức ăn cho sản xuất giống thủy sản nên giá artemia phụ thuộc rất lớn vào giá bán của một số loại giống thủy sản. Đơn cử như trước đây, giá cua biển giống lên đến 1.200 đồng/con, còn giá con giống tôm càng xanh năm 2019 cao nhất lên đến 800 đồng/con, thấp nhất cũng được 560 đồng/con, nên các cơ sở sản xuất cua giống, tôm càng xanh giống luôn chọn mua trứng bào xác artemia của Vĩnh Châu để đảm bảo tỷ lệ sống của con giống cao và con giống khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá cua giống chỉ còn 180 đồng/con, còn tôm càng xanh giống chỉ khoảng 110 đồng/con (khuyến mãi thêm cho lái 20%) nên các cơ sở sản xuất giống thủy sản nói chung và cua biển, tôm càng xanh giống nói riêng phần lớn đều chuyển sang sử dụng trứng artemia của Trung Quốc do có giá rẻ hơn để đảm bảo hiệu quả.


Ông Lai Ca Lãnh - thành viên HTX Artemia Vĩnh Châu kiểm tra mật số artemia trong ao sau 1 tuần thả nuôi. Ảnh: Tích Chu

Trứng artemia của Vĩnh Châu đến thời điểm hiện tại vẫn được đánh giá là có chất lượng cao nhất nhưng theo các cơ sở sản xuất giống lớn, hiện nay nếu sử dụng trứng artemia Vĩnh Châu họ sẽ không có lời, chỉ khi nào giá con giống tăng thêm khoảng 200 đồng/con trở lên họ mới dám quay lại sử dụng trứng artemia của Vĩnh Châu. Chính sự quay lưng của các cơ sở sản xuất giống thủy sản đã làm cho việc tiêu thụ trứng artemia Vĩnh Châu gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã giảm từ 1,8 triệu đồng/lon (425 gram/lon) xuống còn 1,3 triệu đồng/lon nhưng việc tiêu thụ vẫn đang hết sức khó khăn vì giá trứng artemia của Trung Quốc hiện chỉ khoảng 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/lon. Chẳng những vậy, hiện họ còn ấp nở thành Nauplius mới xuất bán nên các cơ sở sản xuất giống chỉ việc mua về làm thức ăn cho con giống ngay mà không phải tốn công và chi phí cho giai đoạn ấp nở.

Năm 2020, sản phẩm trứng artemia của Vĩnh Châu được tiêu thụ chủ yếu qua con đường xuất khẩu sang Nhật Bản, nhưng năm nay do đơn vị nhập khẩu bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hợp tác xã (HTX) chỉ xuất được 2 đợt rồi tạm ngưng và chưa cho biết đến khi nào họ mới nhập khẩu trở lại. Hiện HTX Artemia Vĩnh Châu đang tồn khoảng 500kg trứng artemia, tuy không phải là nhiều nhưng đối với HTX là hơi nặng vì giá trứng artemia hiện tiếp tục lao dốc. Không chỉ có HTX ở Vĩnh Châu mà HTX ở Bạc Liêu và một số doanh nghiệp khác hiện vẫn tồn khá lớn lượng trứng artemia, nên tình trạng đại hạ giá đang diễn ra, nhưng cũng rất khó bán vì theo cơ sở sản xuất giống, với giá đầu ra con giống cua biển, tôm càng xanh như hiện nay nếu sử dụng trứng artemia của trong nước hay của Mỹ vẫn chưa có lời.

Trung Quốc là nước sản xuất trứng artemia lớn nhất, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cuộc chiến thương mại với Mỹ nên ngành sản xuất giống thủy sản của họ bị đình trệ kéo theo việc tiêu thụ trứng artemia giảm mạnh, lượng tồn kho nhiều, nên hiện trứng artemia của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam với giá rất rẻ, chỉ khoảng 500.000 đồng/lon. Trong khi đó, do giá muối thấp cùng với việc thiếu hụt lao động làm muối nên hầu hết diện tích muối ở Vĩnh Châu năm nay đều chuyển sang nuôi artemia. Do đó, theo nhận định của các HTX cũng như các doanh nghiệp kinh doanh trứng artemia, giá trứng artemia tại Vĩnh Châu năm nay nông dân chỉ bán được cao nhất khoảng 700.000 – 800.000 đồng/kg trứng tươi, tức thấp hơn năm ngoái khoảng 300.000 – 400.000 đồng/kg.

Theo ông Lai Ca Lãnh - thành viên HTX Artemia Vĩnh Châu, nghề nuôi artemia này chủ yếu là kinh nghiệm của người nuôi và chuyện thắng hay thua lại phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. “Năm rồi, tui là người nuôi đạt năng suất cao nhất khi đạt 120kg/ha. Với mức giá này, nếu người nuôi đạt năng suất 100kg/ha thì mức lợi nhuận cũng chỉ 50 – 60 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, do diện tích nuôi artemia của mỗi xã viên bình quân chỉ từ 1 - 3ha nên để trang trải chi phí gia đình trong cả năm là hơi chật vật” - ông Lãnh cho hay. Hiện diện tích nuôi artemia của Vĩnh Châu tập trung chủ yếu ở phường Vĩnh Phước và xã Lai Hòa với khoảng 120ha.

Thị trường trong nước hiện gặp khó, chủ yếu là do đầu ra một số loại con giống sử dụng trứng artemia Vĩnh Châu lớn như cua biển, tôm càng xanh… đang giảm mạnh. Trước đây, nếu chênh lệch giá giữa artemia Vĩnh Châu với của Mỹ khoảng 200.000 đồng/lon là nhà sản xuất giống đã sử dụng artemia của Vĩnh Châu, nhưng hiện tại chỉ một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống chấp nhận giảm lợi nhuận nhằm duy trì chất lượng, uy tín thương hiệu mới dám sử dụng artemia Vĩnh Châu. Riêng thị trường xuất khẩu, theo đánh giá khó khăn chỉ là nhất thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên nhìn chung triển vọng nghề nuôi artemia trong tương lai vẫn rất sáng sủa. Điều này được minh chứng qua việc chỉ riêng thị trường cá cảnh và cá biển giống ở Nhật Bản mỗi năm tiêu thụ khoảng 10 tấn trứng bào xác artemia và thị trường này lại rất chuộng chất lượng, nên hàng Vĩnh Châu luôn được tiêu thụ tốt ở thị trường này. Năm ngoái, HTX xuất được 600kg artemia sang Nhật Bản, được họ đánh giá rất cao về mặt chất lượng.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 04/03/2021
Tích Chu
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:34 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:34 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:34 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:34 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:34 29/03/2024