Tàu biển Việt Nam có nguy cơ trở lại “danh sách đen”

Đội tàu biển của Việt Nam vừa bị cảnh báo có nguy cơ trở lại “danh sách đen” do nhiều tàu không đảm bảo an toàn và tỷ lệ bị lưu giữ ở ngước ngoài tăng cao

Tàu biển Việt Nam có nguy cơ trở lại “danh sách đen”
Tàu biển Việt Nam. Nguồn Internet

Thông tin này được Tổ chức chính quyền cảng biển các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou) đưa ra.

Theo thống kê, tỷ lệ tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị lưu giữ tại cảng biển nước ngoài trong quý I/2017 đang gia tăng đáng báo động với tỷ lệ cao nhất so với trung bình trong 3 năm gần đây. Cụ thể, có 10 tàu bị lưu giữ trên tổng số 214 lượt tàu bị kiểm tra về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, chiếm 4,6%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ tương ứng của 3 tháng đầu năm 2016 là 4%, 2015 là Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do một số tàu bị hư hỏng về an toàn chống cháy, trang thiết bị cứu sinh, tình trạng kín nước và kín thời tiết, các hệ thống sử dụng trong trường hợp sự cố, an toàn hàng hải, hệ thống quản lý tàu, các thiết bị và hệ thống sử dụng trong trường hợp khẩn nguy.

Thống kê cũng cho thấy tàu biển Việt Nam bị lưu giữ nhiều nhất ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á và hầu hết tàu bị lưu giữ là tàu chở hàng tổng hợp, có tuổi đời 5-10 tuổi. Những tàu trên chủ yếu được đóng trong nước và do các công ty vận tải biển quy mô nhỏ, rất nhỏ khai thác nhưng cũng có trường hợp tàu thuộc nhóm tàu tốt, chủ tàu có quy trình kiểm soát nội bộ được đánh giá cao.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện đội tàu biển Việt Nam có 462 chiếc chạy tuyến quốc tế có dung tích từ 500 GT trở lên và ngoài vấn đề an toàn và thiết bị tàu, một số tàu bị lưu giữ ở nước ngoài còn do chủ tàu chưa chú trọng nhiều đến khả năng thực hành của thuyền viên trong các hoạt động của tàu.

Trước năm 2014, đội tàu biển Việt Nam đã từng bị Tokyo - Mou xếp vào “danh sách đen” và thường bị chính quyền các cảng biển soi kỹ, liên tục bị kiểm tra, bắt lỗi và bị phân biệt đối xử. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển gặp phiền phức, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch vận chuyển, chủ tàu đối mặt với nguy cơ bị chủ hàng phạt nặng và không ít tàu phải xin bảo lãnh về nước để khắc phục.

Trong hai năm 2015-2016, với nhiều nỗ lực đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế thoát khỏi “danh sách đen” và liên tiếp được Tổ chức Tokyo - Mou xếp vào “danh sách trắng” khi số lượng tàu của Việt Nam bị cảng biển nước ngoài lưu giữ ít, tàu có chất lượng tốt. Điều này giúp cho đội tàu của Việt Nam ít bị chính quyền cảng nước ngoài kiểm tra.

Theo quy định của Tokyo -Mou, tính trung bình 3 năm liên tiếp, đội tàu của nước thành viên có tỷ lệ tàu bị lưu giữ vượt số phần trăm thì sẽ bị đưa ra khỏi “danh sách trắng” và xếp vào “danh sách đen”.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam, các công ty vận tải biển quốc tế quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển bị chính quyền cảng biển nước ngoài lưu giữ như kiểm tra 100% tàu trước khi rời cảng, như thu hồi chứng nhận đối với tàu bị giữ 3 lần trong vòng 12 tháng.

Theo Cục Hàng hải, từ 1.1.2017 đến hết ngày 15.4.2017, tổng số có 303 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài và có 10 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, tỷ lệ lưu giữ là 4,06%.

Cùng thời gian, Cục đã kiểm tra được 178 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện mang cấp VR – SB, phát hiện 176 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 1.134 khiếm khuyết đồng thời, cũng kiểm tra 27 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 27 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 327 khiếm khuyết.

Khánh Hòa - Lao Động
Đăng ngày 25/04/2017
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 18:13 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 18:13 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:13 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 18:13 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:13 16/04/2024