Thái Bình: Làm giàu từ nuôi tôm Thẻ chân trắng

Trong những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy sản của Thái Bình đã và đang phát triển hết sức đa dạng với nhiều hình thức và đối tượng nuôi khác nhau như nuôi thâm canh tôm sú, ngao, cua bể, hàu cửa sông.... Tuy nhiên, để gắn bó được với nghề nuôi trồng thủy sản đòi hỏi không chỉ vốn đầu tư lớn mà còn cần những con người hết sức chăm chỉ, cần cù, yêu biển và tâm huyết với nghề.

Làm giàu từ nuôi Tôm Thẻ chân trắng
Kiểm tra sức khỏe tôm nuôi

Gặp gỡ và trò chuyện cùng anh, được anh cho biết: Ngoài việc phát triển nuôi ngao ven biển cùng gia đình, anh quyết tâm tìm hiểu và nuôi thêm tôm Thẻ chân trắng đang được rất nhiều người dân ưa chuộng. Để có thể thực hiện được ước mơ này, ngay từ năm 2015 anh đã đến các địa phương có nghề nuôi Tôm thẻ chân trắng phát triển như: Hải Phòng, Nam Định, Nha Trang... xem cách nuôi, cách chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm an toàn, bền vững. Anh nhận thấy để nuôi Tôm Thẻ chân trắng thâm canh bền vững, ngoài đầu tư trang thiết bị cơ sở hạ tầng  còn phải kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất và công nghệ với nhau. Đây là yếu tố quyết định thành công, bởi nuôi tôm thẻ chân trắng rất hay phát sinh dịch bệnh, ngoài việc đảm bảo nguồn nước, ngoài ao để nuôi trực tiếp còn phải có 2 ao phụ trợ để trữ nước và xử lý nước. Đồng thời, nguồn giống phải được sàng lọc, lấy ở cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng để con giống khoẻ mạnh, không bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó cần phải nắm vững về đặc tính sinh trưởng, phát triển của Tôm, quy trình kỹ thuật nuôi bền vững mà hiệu quả.

Sau thời gian tìm hiểu, anh quyết tâm chuyển đổi diện tích đầm là 12 ha sẵn có của gia đình đang nuôi cá và tôm sú, bố trí, sửa đổi và xây dựng 12 ao với diện tích 2.400m2/ao. Tổng vốn đầu tư ban đầu từ xây dựng hệ thống ao, đầm, trang thiết bị nuôi, tôm giống trên 5 tỷ đồng. Với vốn đầu tư lớn như vậy nhưng theo anh tôm thẻ chân trắng có thời gian nuôi ngắn, năng suất cao, nếu quản lý và chăm sóc tốt, áp dụng linh hoạt quy trình kỹ thuật nuôi thì tôm thẻ chân trắng phát triển ổn định sau thời gian nuôi khoảng 90 ngày sẽ đạt 40 - 50 con/kg, sản lượng đạt khoảng 10 tấn/ha/năm, với giá bán trung bình là 170 nghìn đồng/kg, tổng doanh thu đạt khoảng 4,9 tỷ đồng thì lợi nhuận thu được từ 1,4 - 1,5 tỷ đồng/năm. Sau khi chuyển đổi sang nuôi Tôm thẻ chân trắng  kinh tế gia đình anh được nâng lên rõ rệt, đồng thời còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 công nhân lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, những năm qua đầm nuôi Tôm của anh không bị dịch bệnh và luôn đạt năng suất cao. Trong thời gian tới anh dự kiến sẽ phát triển nuôi Tôm thẻ chân trắng trái vụ. Bên cạnh thành công đã đạt được anh không chỉ đúc rút kinh nghiệm cho bản thân mà còn chia sẻ cho bà con nông ngư dân cách chuyển đổi nuôi thủy sản theo hướng an toàn này. Một số bà con đã đến đầm nuôi Tôm của anh để tham quan, học hỏi và áp dụng khá thành công cho đầm nuôi Tôm thẻ nhà mình.

Nghe anh tâm sự và trao đổi tôi cũng thêm phần hứng thú với nghề nuôi Tôm Thẻ chân trắng . Nhưng điều tôi băn khoăn nhất là nguồn đầu ra cho sản phẩm thì được anh chia sẻ: “Về tiêu thụ sản phẩm đã có một số công ty hợp đồng liên kết bao tiêu, do đó những năm qua lượng Tôm thương phẩm của đầm anh xuất bán luôn ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”.

Nghe anh chia sẻ tôi cảm thấy hết sức vui mừng vì hiện nay để lựa chọn một  nghề phát triển thủy sản bền vững và hiệu quả là rất khó, mà cái khó nhất là tìm được đầu ra cho sản phẩm. Sau khi trò chuyện tâm sự cùng anh tôi nhận thấy: “Nuôi tôm thẻ chân trắng  mặc dù vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả thành công cao, kiểm soát được dịch bệnh, giảm thiểu tác hại ô nhiễm môi trường, nguồn tiêu thụ lại có sẵn. Đây sẽ là hướng đi mới giúp nghề nuôi tôm phát triển bền vững, tiến tới kết nối tiêu thụ sản phẩm tôm sạch với thị trường góp phần nâng cao thu nhập cho người nuôi và thúc đẩy phát triển kinh tế cho quê hương”.

TTKN Thái Bình
Đăng ngày 11/07/2019
KS.Nguyễn Thị Hằng
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:15 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:15 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:15 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:15 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:15 20/04/2024