Thái Lan: Nước sông Mekong ở mức thấp nhất trong gần 100 năm qua

Tình trạng thiếu mưa cũng khiến cho rất nhiều hồ chứa nước tại tỉnh Nakhon Phanom chỉ còn duy trì được 20-30% công suất thiết kế, trong khi các phụ lưu của sông Mekong cũng đang cạn nước.

Thái Lan: Nước sông Mekong ở mức thấp nhất trong gần 100 năm qua
Mực nước sông Mekong tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan. Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, mực nước sông Mekong tại tỉnh Nakhon Phanom ở vùng Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào đã cạn đến mức tới hạn, chỉ đo được 1,5m vào ngày 29/10, thấp hơn so với mực nước cùng thời điểm những năm trước.

Truyền thông sở tại cho biết tình trạng thiếu mưa cũng khiến cho rất nhiều hồ chứa nước tại tỉnh này chỉ còn duy trì được 20-30% công suất thiết kế, trong khi các phụ lưu của sông Mekong cũng đang cạn nước.

Nước cạn đã khiến cho nhiều đụn cát trong lòng sông nổi lên ở một số khúc sông Mekong tại huyện Muang, gây trở ngại cho giao thông đường thủy của các tàu hàng và thuyền đánh cá.

Chủ tịch Câu lạc bộ bảo tồn môi trường tỉnh Nakhon Phanom, ông Arthit Phanasoon, được dẫn lời nói rằng mực nước sông Mekong hiện đang ở mức thấp nhất trong gần 100 năm qua.

Với tình trạng này, hệ sinh thái của sông sẽ bị tàn phán nghiêm trọng vì cá không thể di cư lên thượng nguồn để đẻ trứng. Đồng thời, cuộc sống của ngư dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cuối tháng Bảy vừa qua, mực nước sông Mekong đoạn chảy qua Nakhon Phanom cũng đã xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm, mặc dù thời điểm đó đang là giữa mùa mưa.

Mực nước sông xuống thấp đã làm lộ phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông tại làng Woen Phra Bat thuộc huyện Tha Uthen.

Phiến đá có khắc dấu chân Phật này được cho là đã tồn tại hơn 2.000 năm qua và được nhân dân ở cả hai bên bờ sông hết sức gìn giữ.

Phiến đá này thường chỉ được nhìn thấy vào mùa khô vào thời gian giữa tháng Ba và tháng Tư

TTXVN
Đăng ngày 30/10/2019
Ngọc Quang
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:49 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:49 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 10:49 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 10:49 26/04/2024