Thiết bị công nghệ cao: Tiền nhiều chưa chắc thắng

Một trong những nông dân tiên phong đầu tư thiết bị CNC phục vụ nuôi trồng tôm ở huyện Nhà Bè (TPHCM) nhưng sau thời gian ngắn đành phải cất công nghệ vào… kho là ông Trần Văn Mùa.

Thiết bị công nghệ cao: Tiền nhiều chưa chắc thắng
Ao tôm của kỹ sư Nguyễn Hoài Nam chỉ áp dụng những công nghệ… chưa cao

DN, nông dân đều gặp khó

Sau khi được nhiều công ty quảng cáo sản phẩm CNC giúp tăng năng suất, hiệu quả trong nuôi tôm, ông Mùa đã mạnh dạn đầu tư thiết bị đo độ pH trong ao với giá trị hơn tỷ đồng. Công nghệ này được tích hợp, sử dụng trên điện thoại thông minh. Để áp dụng công nghệ, ông Mùa phải thuê một kỹ sư vận hành với chi phí 15 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng, được một thời gian, thiết bị đo nước gặp trục trặc, thường xuyên báo số không chính xác - điều rất nguy hiểm cho sự sống còn của con tôm. Ngay người kỹ sư cũng “bó tay” chịu thua. Thấy vậy, ông Mùa trở lại sản xuất thủ công: thuê một người làm với lương 10 triệu đồng/tháng để lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm và còn kiêm thêm nhiệm vụ “bảo vệ” ở ao tôm. “Còn ổn hơn khi áp dụng CNC”, ông Mùa ngao ngán nói.

Là kỹ sư thủy sản nhưng ông Nguyễn Hoài Nam (huyện Cần Giờ) cũng không dám áp dụng một số mô hình nuôi tôm công nghệ cao, dù chỉ là công nghệ đơn giản như công nghệ sinh học xử lý nước, ươm tôm giống trong nhà kính...

Ông Nam cho hay: “Nhiều công ty cung cấp CNC đã thử nghiệm trên ao tôm của tôi nhưng thiết bị vận hành đều không ổn định. Những thiết bị CNC sử dụng phần mềm qua điện thoại thông minh thường xuyên gặp trục trặc, đã thế ứng dụng cao còn đòi hỏi chi phí lớn và nếu tính vào giá thành con tôm thì không có lợi nhuận. Nhiều tập đoàn lớn còn khẳng định không thể sử dụng CNC trong nuôi tôm. Bản thân tôi còn phải đi học hỏi, tìm hiểu, thì người thuần nông làm sao có thể biết và áp dụng được CNC”.

Mô hình thí điểm để trình diễn

Ông Phạm Lâm Chính Văn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông  TPHCM, cho biết để khuyến khích áp dụng CNC phục vụ nông nghiệp, nhiều năm qua, trung tâm đã mở lớp đào tạo nông nghiệp CNC như canh tác dưa lưới trong nhà màng, trồng rau thủy canh và nuôi tôm. Tiếp tục năm 2019, trung tâm đang khảo sát về nhu cầu CNC để mở thêm lớp đào tạo, đồng thời triển khai mô hình trình diễn để nông dân học tập. Ngoài ra, trung tâm sẽ giới thiệu các loại công nghệ hiện có tại Việt Nam và đánh giá phân tích những ưu điểm, những vướng mắc, khó khăn cho nông dân biết.

Đại điện Sở NN-PTNT TPHCM cho hay, sản phẩm CNC phải triển khai có kết quả mới đánh giá chính xác được chất lượng, sự phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng... Tuy nhiên, CNC cũng phụ thuộc vào con người vận hành. Cho nên, sở khuyến cáo trước kia mua công nghệ cần phải tham khảo thị trường, xem quy trình hoạt động thực tế tại đơn vị khác, nhất là phải ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, vận hành, không nên mua đứt bán đoạn.

Về phía cơ quan chức năng quản lý khoa học và công nghệ (KH-CN), đại diện Sở KH-CN TPHCM thông tin đã có quy định pháp luật về chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nhiều công ty thường “né tránh” bằng cách lập hợp đồng mua bán chứ không phải chuyển giao công nghệ, nên rất khó quản lý. Nhiều trường hợp sau khi mua, thiết bị công nghệ đối với nông dân không khác gì… sắt vụn.

Hàng năm, sở đều khuyến cáo nông dân cần tìm hiểu công nghệ trước khi đầu tư nhưng nhiều nông dân vẫn chủ quan. Hiện nay, TPHCM có rất nhiều hiệp hội, trung tâm, viện, trường tư vấn chuyển giao công nghệ. Đó là kênh thông tin uy tín để nông dân liên hệ, tiếp cận. Tốt nhất, đối với việc chuyển giao công nghệ cần phải thông qua đơn vị thứ 3 như Sở KH-CN, Sở NN-PTNT, cũng như nhờ các đơn vị này hỗ trợ kỹ thuật, pháp luật.

Đánh giá về thiết bị nông nghiệp CNC, ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP), nhận xét khi áp dụng CNC thì công nghệ chỉ là phần cứng, còn con người vận hành là phần mềm. Điểm mấu chốt ở đây, nông dân luôn mặc định suy nghĩ đơn giản rằng khi đơn vị bán hàng hướng dẫn vận hành thiết bị là đã chuyển giao công nghệ. Nhưng thực tế đó là hiểu sai, thiết bị đó vẫn còn nhiều công nghệ bên trong, để vận hành được, nông dân cần phải qua lớp đào tạo.

Ngay cả tại AHTP, khi có thiết bị mới về, nhân viên cũng phải học hỏi nhiều tháng. Để đảm bảo, nông dân phải cùng với đơn vị này hợp tác chuyển giao công nghệ trong suốt nhiều tháng và khi gặp trục trặc thì cả hai phải cùng nhau khắc phục. Bên cạnh đó, thiết bị nhập khẩu từ nước khác thì khi về Việt Nam áp dụng cần phải điều chỉnh cho phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng, canh tác...

Báo SGGP
Đăng ngày 28/02/2019
Thanh Hải
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:00 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:00 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:00 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:00 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:00 19/04/2024