Thời tiết phức tạp: Cần chủ động phòng bệnh cho tôm

Ngay từ những ngày đầu năm, người dân các huyện vùng hạ của tỉnh Long An đã chuẩn bị thả nuôi tôm vụ 1 năm 2019. Tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường để hạn chế thiệt hại người dân cần chủ động phòng, chống dịch bệnh cho tôm.

Thời tiết phức tạp: Cần chủ động phòng bệnh cho tôm
Nông dân cần chủ động phòng, chống dịch bệnh trên tôm

Tình hình dịch bệnh phức tạp

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân, hiện diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện là 233ha, trong đó có hơn 36ha tôm sú, còn lại là tôm thẻ chân trắng, tập trung chủ yếu ở các xã: Tân Chánh, Tân Ân, Long Hựu Đông và Long Hựu Tây. Từ đầu năm đến nay, công tác PCDB cho tôm được triển khai quyết liệt, hệ thống giám sát dịch bệnh được thiết lập và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dịch bệnh trên tôm vẫn chưa được khống chế triệt để, các loại bệnh nguy hiểm như hoại tử gan tụy cấp, đốm trắng,... vẫn còn xảy ra suốt vụ nuôi và ở hầu hết các vùng nuôi với mật độ thấp.

Ông Đỗ Văn Sơn, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, cho biết: “Năm trước, gia đình tôi thả nuôi 3 vụ tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 1ha. Mặc dù đã chọn mua con giống ở các cơ sở có uy tín nhưng cả 3 vụ nuôi đều xuất hiện bệnh. Vụ đầu tiên, tôm nuôi được gần 1 tháng thì bệnh, lỗ khoảng 40 triệu đồng.Hai vụ sau cũng xuất hiện bệnh khi tôm nuôi đã hơn 2 tháng nên gia đình tôi phải xuất bán, lợi nhuận thu được không cao”. Còn ông Trần Văn Nhu, ngụ cùng địa phương, nói: “Gần 20 năm nuôi tôm, không năm nào mà ao tôm nhà tôi không bị dịch bệnh, thiệt hại kinh tế không nhỏ. Tuy nhiên, so với trước, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh giảm nhiều, hầu như chỉ xảy ra rải rác ở vài hộ và không có dấu hiệu lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, các hộ nuôi được tiếp cận nhiều thông tin, kỹ thuật nuôi trồng, nhờ vậy mà hộ nào cũng tự giác cao trong khâu PCDB”. “Hiện nay, một số hộ nuôi tôm trên địa bàn xã đã cải tạo ao để chuẩn bị thả nuôi vụ 1 năm 2019. Tuy nhiên, do thời tiết hiện nay rất nóng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm quá nhiều nên nguy cơ tôm mắc bệnh cụt râu, hoại tử gan, tụy cao, do đó nhiều người vẫn chưa thả giống vụ mới. Ngoài ra, để nghề nuôi tôm phát triển ổn định, tôi hy vọng, chính quyền tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh, mương, đưa điện đến từng hồ nuôi để người dân an tâm sản xuất” - ông Nhu nói thêm.

Còn tại huyện Tân Trụ, anh Võ Thành Vũ, ngụ xã Nhựt Ninh, cho biết: “Vụ tôm vừa rồi, gia đình tôi thả nuôi 2 ao với hơn 10 vạn con tôm giống, nhưng 1 ao chỉ sau 25 ngày thả tôm đã bị bệnh, phải xả bỏ; ao thứ hai tôm giữ được 60 ngày tuổi thì có biểu hiện rớt đáy. Chi phí hơn 50 triệu đồng, bao gồm tiền giống, điện, thức ăn,... đều coi như đổ sông, đổ biển”. Mặc dù vẫn còn lo ngại về dịch bệnh và độ an toàn của môi trường nước nhưng mấy hôm nay, gia đình anh Vũ vẫn đang tích cực cải tạo ao, xử lý môi trường bằng vôi bột, sử dụng thuốc diệt vi khuẩn để chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Được biết, vụ này, gia đình anh thả trên 10 vạn con tôm thẻ, nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 1 tuần nữa sẽ xuống giống.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Trụ - Đặng Văn Cộng thông tin: “Tổng diện tích nuôi tôm vụ 1 năm 2019 trên địa bàn huyện là 138,5ha, trong đó có 1,5ha tôm bị hư hại, phải tháo bỏ. Nguyên nhân chính là do tôm bị sốc nhiệt. Trung tâm đã có thông báo chi tiết về lịch thời vụ, mật độ thả nuôi phù hợp và gửi đến các địa phương để triển khai nuôi tôm vụ 1 năm 2019. Để hạn chế dịch bệnh trên tôm nuôi, trung tâm tăng cường bám sát cơ sở, thực hiện những công việc đã phân công, đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm kế hoạch của sở, ngành về PCDB cho thủy sản nuôi năm 2019”.

Để vụ tôm đạt hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh - Phạm Phú Hùng, nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trên tôm thường do môi trường nuôi, điều kiện thời tiết phức tạp, biến động bất thường làm sức đề kháng của tôm bị suy giảm, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập, gây bệnh. Ý thức của một bộ phận không nhỏ hộ nuôi còn kém, chưa bảo vệ môi trường nuôi chung, chưa chấp hành các khuyến cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành. Ngoài ra, chất lượng con giống không bảo đảm, không được xét nghiệm các loại bệnh nguy hiểm trước khi thả, trình độ kỹ thuật của người nuôi còn hạn chế, chưa áp dụng tốt các biện pháp PCDB được cơ quan chuyên môn phổ biến. Vì vậy, để chủ động PCDB trên tôm, người dân cần cải tạo ao nuôi chu đáo, đúng quy trình; thả tôm nuôi với mật độ phù hợp.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường trong ao nuôi, để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời, đồng thời, tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất diệt khuẩn, nhằm ổn định môi trường ao nuôi. Ngoài ra, người dân nên cho tôm ăn đúng khẩu phần, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, vi lượng để tăng cường sức đề kháng cho tôm. Cùng với đó, người dân thường xuyên liên lạc và nắm bắt các thông tin diễn biến về dịch bệnh để có biện pháp phòng ngừa thích hợp như thay nước, tăng tần suất kiểm tra tôm nuôi.

Thời gian tới, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó công tác PCDB trên tôm nuôi cần được tăng cường hơn nữa. Địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nhằm nâng cao ý thức cho các hộ nuôi tôm về công tác PCDB. Đối với những ao nuôi khi phát hiện tôm có dấu hiệu không bình thường thì cần báo ngay với cán bộ khuyến ngư, thú y nơi gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm, nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh và xử lý kịp thời để có được một vụ tôm thắng lợi, bội thu./.

Đến nay, toàn tỉnh thả nuôi 1.186,2ha tôm nước lợ, thu hoạch 631,5ha, năng suất bình quân ước 2,2 tấn/ha, sản lượng 1.393 tấn. Trong tháng 02/2019, không có diện tích tôm bị thiệt hại, nhưng lũy kế đến nay, có 27,8ha tôm bị thiệt hại.

Báo Long An
Đăng ngày 28/02/2019
Huỳnh Phong - Bùi Tùng
Dịch bệnh

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:18 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:18 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:18 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:18 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:18 19/04/2024