Thu nhập cao từ mô hình thả cá kết hợp nuôi vịt sinh sản

Tại xã Khánh Vân, huyện Yên Khánh, rất nhiều người biết đến gia đình ông Phạm Văn Đức bởi ông là tấm gương sáng trong phong trào thi đua lao động sản xuất. Nhờ sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường và sự cần cù, chịu khó, ông Đức xây dựng thành công mô hình chuyển đổi ruộng trũng kém hiệu quả sang thả cá kết hợp nuôi vịt sinh sản.

Thu nhập cao từ mô hình thả cá kết hợp nuôi vịt sinh sản. Ảnh: Báo Ninh Bình
Thu nhập cao từ mô hình thả cá kết hợp nuôi vịt sinh sản. Ảnh: Báo Ninh Bình

Sáng nào cũng vậy, ông Đức và gia đình đều dậy từ rất sớm để chăm sóc đàn vịt sinh sản, những ao cá sắp đến kỳ thu hoạch và thu hàng nghìn quả trứng để thương lái đến thu mua. Nhìn các con nuôi sinh trưởng và phát triển tốt ông vui mừng vì những nỗ lực bao năm nay đã được đền đáp.  

Ông Đức cho biết: "Tôi luôn suy nghĩ, sinh ra trong gia đình thuần nông thì ruộng đồng chính là kế sinh nhai, vì thế tôi luôn trăn trở làm thế nào để có thể làm giàu từ ruộng. Nghĩ là làm, năm 2018, tôi bàn với gia đình thuê lại ruộng của các hộ dân trong xã để tích tụ ruộng đất đào ao, thả cá và nuôi vịt sinh sản. Để có thêm kinh nghiệm và kiến thức cho việc sản xuất, tôi đã thăm quan, học hỏi ở nhiều mô hình phát triển kinh tế tổng hợp trong và ngoài tỉnh, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng".

Cho cá trê và rô đầu nhím ănÔng Đức hướng dẫn cách cho cá trê và rô đầu nhím ăn. Ảnh: Báo Ninh Bình

Trên diện tích 3 ha đất tích tụ, ông thuê máy móc về đào 2 ao cá kiên cố với diện tích 5 mẫu mặt nước, có trang bị đầy đủ hệ thống quạt khí, ôxy. Trong đó, 1 ao ông thả các loại cá thương phẩm truyền thống như trắm, chép và 1 ao thả giống cá mới là cá trê, cá rô đầu nhím.

Theo kinh nghiệm nuôi của ông Đức, để mỗi vụ cá thành công thì khâu chọn giống rất quan trọng, phải chọn con giống khỏe, màu sắc sáng đẹp, bơi lội nhanh nhẹn, không bị dị dạng, trầy da, nhất là phải mua tại các cơ sở, trung tâm ươm giống uy tín. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi phải đảm bảo được nguồn nước đạt chất lượng, đảm bảo giữ mực nước và ôxy phù hợp với từng loại cá nuôi, vệ sinh ao định kỳ đúng kỹ thuật, cung cấp nguồn thức ăn đầy đủ để cho cá phát triển khỏe mạnh. Người nuôi cũng cần thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của cá, phát hiện sớm những bệnh thường gặp để có biện pháp chữa trị… 

Nhờ có kinh nghiệm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng. Bình quân mỗi năm, gia đình ông nuôi 2 lứa cá trắm, chép và 3 lứa cá trê, rô đầu nhím, xuất bán ra thị trường khoảng 70-80 tấn cá. Doanh thu mỗi năm từ cá ước đạt gần 1,5 tỷ đồng.

Cùng với nuôi cá, gia đình ông Đức còn tận dụng diện tích mặt ao đã thả cá trắm, chép để nuôi thả thêm vịt sinh sản. Hiện gia đình ông có trên 4.000 con vịt. Vào thời điểm đẻ rộ, mỗi ngày ông thu hoạch trên 4.000 quả trứng, giá bán bình quân hiện nay 3.200 đồng/quả. Cũng theo ông Đức, việc nuôi vịt sinh sản kết hợp với nuôi cá giúp tiết kiệm chi phí, vì vịt sẽ hỗ trợ cho cá phát triển tốt hơn do môi trường sống của 2 loài này khác nhau: vịt sống ở tầng mặt, cá sống ở tầng dưới nên không có sự cạnh tranh về không gian sống. Thức ăn rơi vãi của vịt sẽ là nguồn thức ăn cho cá; ngược lại các động vật phù du, thực vật sống dưới tầng nước lại là nguồn thức ăn cho vịt. 

Mô hình nuôi thả kết hợp vịt sinh sản - cá có thể thực hiện được quanh năm. Nhưng để đảm bảo chăn nuôi an toàn dịch bệnh và có hiệu quả tốt, sau mỗi vụ nuôi, ông  luôn chú trọng khâu cải tạo và xử lý môi trường ao nuôi. Theo kinh nghiệm, ông thường thả cá trước sau đó mới thả vịt để thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích đất vườn trồng thêm các loại cây ăn quả, tạo bóng mát cho đàn vịt, đồng thời sử dụng chất thải của vịt xử lý làm nguồn phân bón cho cây trồng. Nhờ có sự kết hợp hài hòa giữa cây trồng và con nuôi, mỗi năm gia đình ông có lãi hơn 400 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập ổn định này đã giúp ông xây dựng nhà cửa khang trang, mở rộng và hoàn thiện trang trại ngày càng ổn định, phát triển... Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Đức còn giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi trồng cho các hộ nông dân trên địa bàn xã để cùng nhau phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Ngoài ra ông tích cực tham gia các phong trào của địa phương, làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ các loại quỹ của thôn, xã. 

Theo đại diện lãnh đạo xã Khánh Vân: Ông Đức là một trong những người đi tiên phong trong việc phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương. Điều đặc biệt của mô hình này là các con nuôi hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình sinh trưởng và thu hoạch được quanh năm. Từ thành công của ông Đức, hiện nay, trên địa bàn xã và các vùng lân cận đã có nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 01/12/2022
Hồng Giang
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:17 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:17 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:17 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:17 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:17 25/04/2024