Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Nhật trong lĩnh vực nông lâm thủy sản

Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực nông lâm thủy sản và đang nỗ lực không ngừng để mở rộng hơn nữa thị phần hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tại Nhật Bản

quan hệ thương mại Việt Nhật

Ngày 4/5/2013 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Hayashi tại Việt Nam từ ngày 3-5/5/2013.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực nông lâm thủy sản và đang nỗ lực không ngừng để mở rộng hơn nữa thị phần hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tại Nhật Bản. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã đề nghị Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản cùng tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Việt Nam hỗ trợ cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam có thể mở rộng và tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị của Bộ Công Thương trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, cử chuyên gia tư vấn sang hướng dẫn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, công nghệ sinh học.

Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi và Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông lâm thủy sản cũng như cùng thúc đẩy việc giao lưu, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và công nghệ sinh học trong thời gian tới.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt 24,7 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13,1 tỷ USD, trong đó riêng nhóm hàng nông lâm thủy sản đạt hơn 2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 16%. Các mặt hàng xuất khẩu chính trong nhóm này là thủy sản, cà phê, cao su, rau quả… Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều sản phẩm thuộc nhóm nông lâm thủy sản của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản vì hàng rào kiểm dịch rất khắt khe. Điển hình như việc Nhật Bản áp dụng mức dư lượng chất Ethoxiquin quá khắt khe đối với tôm xuất khẩu của Việt Nam gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu (năm 2012, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản), hay việc Nhật Bản vẫn chưa cho phép nhập khẩu hầu hết các loại quả tươi của Việt Nam (trừ thanh long được phép xuất khẩu từ năm 2009)./.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương - Bộ Công Thương
Đăng ngày 08/05/2013
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:15 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:15 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:15 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:15 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:15 19/04/2024