Thủy ngân trong hải sản làm tăng nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu mới cảnh báo khi cơ thể tiêu thụ nhiều hàm lượng thủy ngân có trong một số loại hải sản sẽ làm tăng 65% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

cá, thủy ngân
Ảnh minh họa

Nghiên cứu được tiến hành với gần 3.900 nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 20 - 32 không mắc bệnh tiểu đường từ năm 1987 và được theo dõi cho đến năm 2005. Hàm lượng thủy ngân trong móng chân của họ được xác định và được xét nghiệm bệnh tiểu đường trong thời gian nghiên cứu. Mối liên hệ giữa hàm lượng thủy ngân và nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 được thiết lập sau khi các nhà nghiên cứu kiểm soát một số yếu tố lối sống và chế độ ăn uống.

Đây là nghiên cứu đầu tiên liên kết thủy ngân và bệnh tiểu đường ở người.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm nghiên cứu này cũng là một sự cảnh báo về dinh dưỡng vì ăn cá và động vật có vỏ chính là nguồn thủy ngân chính trong người, các nhà nghiên cứu thêm.

Những người có hàm lượng thủy ngân cao lại là những người có lối sống lành mạnh với ít chất béo trong cơ thể, vòng eo nhỏ hơn, tập thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên lại ăn nhiều cá hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng gần như tất cả cá và động vật có vỏ đều chứa thủy ngân nhưng cũng chứa các protein và chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như magiê và các axit béo không bão hòa omega-3, có thể chống lại sự ảnh hưởng của thủy ngân.

Các loại hải sản với mức độ thấp thủy ngân bao gồm tôm, cá hồi và cá da trơn. Mức độ thủy ngân cao hơn bao gồm cá kiếm và cá mập.

Mặc dù nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa hàm lượng thủy ngân cao hơn và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nhưng nó không chứng minh mối quan hệ nhân-quả.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Ka He, một nhà dịch tễ học tại trường Đại Học Y tế công cộng Indiana nói nghiên cứu quan trọng cho việc lựa chọn sử dụng hải sản với hàm lượng thủy ngân thấp.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The journal Diabetes Care.

Theo MSN
Đăng ngày 10/04/2013
Thu Hương
Ẩm thực
Bình luận
avatar

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 17:05 19/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 17:05 19/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 17:05 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 17:05 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 17:05 19/09/2024
Some text some message..