Thủy sản bị “cấm cửa” ở Ả Rập Saudi: lỗi do chủ quan

Liên quan đến việc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Ả Rập Saudi (SFDA) “cấm cửa” thủy sản Việt Nam, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, điều này xảy ra do doanh nghiệp chủ quan.

Thủy sản bị “cấm cửa” ở Ả Rập Saudi: lỗi do chủ quan
Từ sự chủ quan của một số doanh nghiệp mà ngành thủy sản Việt Nam đang vuột mất thị trường Ả Rập Saudi. Trong ảnh là nhân công chế biến cá tra xuất khẩu.Ảnh: Trung Chánh

Ông Tiệp cho biết, khi Ả Rập Saudi thông báo sang thăm, đánh giá ngành thủy sản Việt Nam, có không ít doanh nghiệp nghĩ đây là thị trường nhỏ, không quan trọng và dễ tính nên rất chủ quan. “Nhiều doanh nghiệp đã không có sự chuẩn bị, và khi đoàn tham quan của Ả Rập Saudi phát hiện các lỗi trong quy trình chế biến, họ ra quyết định tạm dừng nhập thủy sản Việt Nam, trong đó có mặt hàng cá tra”, ông Tiệp cho biết.

Theo ông Tiệp, khi kết thúc đợt làm việc, phía Ả Rập Saudi có thông tin cho biết doanh nghiệp Việt Nam gặp một số lỗi và họ thông báo sẽ gửi báo cáo để cùng với Việt Nam góp ý và có những biện pháp giải quyết tiếp theo. “Theo thông lệ quốc tế, họ sẽ gửi báo cáo cho chúng ta trước khi ra bất cứ một quyết định nào”, ông nói và và cho biết thêm, với trường hợp của Ả Rập Saudi, dù chưa gửi báo cáo nhưng lại ra quyết định tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

"Ả Rập Saudi đưa ra lý do vì an toan thực phẩm, nhưng quyết định đình chỉ nhập khẩu lại viện dẫn chuyện Việt Nam đang có dịch bệnh trên tôm”, ông Tiệp giải thích, và cung cấp thêm thông tin rằng tất cả các doanh nghiệp sản xuất hải sản xuất khẩu vào thị trường này đều bị đình chỉ, bao gồm cả những doanh nghiệp không bị kiểm tra. “Đó là những điều mà chúng tôi thấy bất hợp lý”, ông nhấn mạnh.

Theo dòng thời sự, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng đã có buổi làm việc với ông Dakhil Al Johani, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ả Rập Saudi tại Việt Nam về vấn đề liên quan đến việc quốc gia này ra lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam.

Theo đó, ông Tám cho rằng, Việt Nam rất bất ngờ với lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam do SFDA ban hành. Việc tạm đình chỉ có nhiều điểm chưa phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như các quy định, hướng dẫn của các tổ chức quốc tế mà cả Việt Nam và Ả Rập Saudi đều là thành viên.

Trao đổi với TBKTSG Online trước đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, mỗi năm thị trường này nhập khẩu khoảng 60 triệu đô la Mỹ thủy sản Việt Nam, trong đó, cá tra là mặt hàng chủ lực. “Việc Ả Rập Saudi ngưng nhập khẩu thủy sản Việt Nam có thể  gây ra tâm lý không tích cực, ảnh hưởng đến những thị trường khác”, ông cho biết.

Vào ngày 30-1-2018, SFDA đã có thông báo số G/SPS/N/SAU/336 về việc ban hành lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thủy sản, động vật giáp xác và các sản phẩm từ thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

TBKTSG
Đăng ngày 22/03/2018
Trung Chánh
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:10 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:10 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:10 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:10 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:10 18/04/2024