Tiền Giang: Đề nghị bỏ thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra

Ngày 22/6/2015, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 2875/UBND-KTN về việc kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi về điều kiện chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra theo Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, đề nghị sửa đổi quy định về tỷ lệ mạ băng và hàm lượng nước tối đa so với khối lượng tịnh, và bãi bỏ thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra với Hiệp hội cá tra Việt Nam.

soi kí sinh trùng

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 13 doanh nghiệp chuyên chế biến cá tra xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tỉnh Tiền Giang đạt tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản ước thực hiện 30,5 ngàn tấn, trị giá 140 triệu USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu cá tra là 130,7 triệu USD, với sản lượng 55.942 tấn.

Trước tình hình, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục phản ánh những vấn đề bức xúc, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 36/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 của Chính phủ. Ngày 17/6/2015, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc họp để nghe ý kiến của các doanh nghiệp. Qua cuộc hợp cho thấy, đa số các doanh nghiệp rất đồng thuận với ý nghĩa và yêu cầu của Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế, nhất là điều kiện kinh doanh con cá tra trong cơ chế thị trường hiện nay thì nên có lộ trình điều hành cho phù hợp.

Tuy nhiên, nếu thực hiện quy chuẩn tại Điểm b Khoản 3 Điều 6 về tỷ lệ mạ băng (tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng) đối với sản phẩm cá tra xuất khẩu phải phù hợp với quy định của nước nhập khẩu; các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không vượt quá 10% và tại Điểm c Khoản 3 Điều 6 về hàm lượng nước tối đa không vượt quá 83% so với khối lượng tịnh (khối lượng cá tra sau khi loại bỏ lớp mạ băng) của sản phẩm theo Nghị định 36/2014/NĐ-CP thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì hiện chưa có khách hàng và đối tượng đặt hàng tiêu thụ.

Thủ tục về điều kiện xuất khẩu cá tra theo Khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP phải đăng ký với Hiệp hội cá tra Việt Nam, đưa vào điều kiện bắt buộc cho doanh nghiệp khi xuất khẩu. Kết quả là các lô hàng cá tra điều phải đưa vào luồng vàng để hải quan kiểm tra tất cả hồ sơ khi làm thủ tục hải quan; phát sinh thêm rất nhiều chi phí, thời gian, nhân lực để thực hiện việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu tại Tp Cần Thơ, nếu đăng ký hợp đồng trễ hoặc không được chấp thuận thì các lô hàng xuất khẩu sẽ bị lưu kho tại cảng, phát sinh chi phí,…; việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu thành một thủ tục hành chính, một dạng giấy phép để được xuất khẩu là chưa phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Trung ương về cải cách thủ tục hành chính.

Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, sửa đổi Điểm b và Điểm c Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP: “Tỷ lệ mạ băng (tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng) và hàm lượng nước tối đa so với khối lượng tịnh (khối lượng cá tra sau khi loại bỏ lớp mạ băng) đối với sản phẩm cá tra xuất khẩu phải phù hợp với quy định của nước nhập khẩu; doanh nghiệp phải ghi, công bố tỷ lệ mạ băng và hàm lượng nước tối đa so với khối lượng tịnh ghi trên nhãn mác bao bì”. Đồng thời, xem xét hủy bỏ Khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP về việc thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra với Hiệp hội cá tra Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, điều kiện xuất khẩu.

Sở NN&PTNN Tiền Giang, 05/07/2015
Đăng ngày 11/07/2015
Công Bằng
Nuôi trồng

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 11:13 06/10/2024

Cá đối: Loài nuôi ghép mang lại lợi ích cho ao tôm

Cá đối với tập tính là loài ăn tạp, do đó khi kết hợp nuôi trong ao tôm, chúng sẽ sử dụng triệt để chất thải của tôm, thức ăn thừa và cả tảo tàn. Điều này giúp môi trường trong ao tôm được cân bằng, đáy ao tốt, tôm sinh trưởng nhanh và hạn chế được một số dịch bệnh.

Cá đối mục
• 09:29 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 10:29 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 09:41 03/10/2024

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 01:24 07/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 01:24 07/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 01:24 07/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 01:24 07/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 01:24 07/10/2024
Some text some message..