Tiền Giang: Làng nuôi cá bè khóc ròng vì nước mặn tấn công

Ngư dân tỉnh Tiền Giang đang thả nuôi gần 1.200 lồng bè cá trên sông Tiền, tập trung ở cù lao Tân Long, Thới Sơn (Tp. Mỹ Tho) và Tân Phong - Ngũ Hiệp. Do nước mặn xâm nhập sâu vào thượng nguồn làm cho nhiều lồng bè cá ở địa phương này bị chết bất thường.

Cá bè chết
Cá bè chết hàng loạt do nước nhiễm mặn

Mấy ngày nay, gia đình bà Nguyễn Thị Mộng Lành cũng như nhiều ngư dân nuôi cá lồng bè ở cồn Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang rất lo lắng vì đàn cá bị chết bất thường. So với các ngày trước đây thì số cá chết tăng gấp 2 lần. Bà Lành tâm tư: “Nước mặn đều trời như vầy, chúng tôi không biết làm sao. Di dời bè thì không có chỗ. Bây giờ tới đâu hay tới đó chứ không biết làm sao nữa”

Các ngư dân nuôi cá bè tại cồn Thới Sơn, cồn Tân Long, thành phố Mỹ Tho cho biết; gần đây nước trên sông Tiền khu vực này bị nhiễm mặn bất thường. Vào lúc triều dâng, có ngày nước mặn lên đến trên 3 gram /lít và độ mặn giảm xuống khi triều thấp. Trong khi đó, cá Điêu hồng rất nhạy cảm với nước mặn. Khi nước sông chênh lệch độ mặn trong ngày thì cá bị “sốc” hay xảy ra bệnh và chết đột ngột.

Giải pháp tối ưu nhất khi nước mặn dâng cao của ngư dân tỉnh Tiền Giang là bán chạy đàn cá. Do nhiều người cùng có nhu cầu thu hoạch, bán cá nên thương lái mạnh tay ép giá. Ở thời điểm này, giá cá Điêu hồng nuôi bè chỉ dao động từ 30.000-31.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá bè không có lãi. Ông Mai Sinh Nhựt, ngư dân cồn Thới Sơn cho biết: “Bây giờ ai cũng thu hoạch cá bán nên thương lái hẹn hoài không bắt, dù giá thấp cũng phái bán. Nước mặn lên thì cá hao gấp đôi ngày thường. Mình đâu có biện pháp gì phải chịu thôi, chứ đâu có làm gì được. Mỗi lần đậu bè phải xin phép, bây giờ dời đi là cả vấn đề”.

Ông Phan Hữu Hội, Chi Cục phó Chi cục thủy sản Tiền Giang cho biết: đơn vị đã chủ động hướng dẫn, khuyến cáo ngư dân tăng cường cho ăn các chất có dinh dưỡng, vitamin cho cá để tăng sức đề kháng, xuất bè đối với cá khi đến lứa thu hoạch và quan trắc theo dõi độ mặn. Nếu độ mặn trên 4 phần ngàn thì phải di dời bè đến nơi khác .

ca chet dot ngot
Ngư dân đang loay hoay trước việc cá bè chết đột ngột

Tuy nhiên do nước mặn đã xâm nhập sâu vào sông Tiền nên giải pháp di dời lồng bè cá đến nơi khác là không khả thi. Đối với các số cá còn ít ngày tuổi thì việc đối phó với nước mặn là vô cùng khó khăn. Người nuôi cá bè tỉnh Tiền Giang đang loay hoay không biết làm gì khi độ mặn trên sông Tiền đang diễn biến phức tạp.

Báo Công Lý, 21/03/2016
Đăng ngày 22/03/2016
Công Quốc - Thanh Long
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 11:17 10/09/2024

Bón vôi ngày mưa đúng cách cho ao nuôi tôm

Bón vôi cho ao nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng để duy trì chất lượng nước, ổn định pH, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tôm. Tuy nhiên, vào ngày mưa, quá trình bón vôi cần được thực hiện cẩn thận hơn để đảm bảo hiệu quả và tránh gây hại cho tôm.

Trộn vôi
• 10:12 09/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Tôm Indonesia: Tính cạnh tranh vượt trội và cơ hội chinh phục thị trường toàn cầu

Tôm Indonesia đang nổi lên như một ứng viên tiềm năng trên thị trường thủy sản toàn cầu, nhờ vào chất lượng tự nhiên vượt trội và sự tăng trưởng ổn định trong sản lượng.

Trại tôm
• 23:44 10/09/2024

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 23:44 10/09/2024

Khám phá chợ cá Tam Tiến: Bức tranh sống động của vùng quê miền biển

Mặt trời dần ló rạng, nhuộm hồng cả một vùng biển. Tiếng sóng vỗ rì rào hòa quyện với tiếng rao hàng của các bà, các mẹ bán cá tạo nên một bản giao hưởng độc đáo.

Chợ Tam Tiến
• 23:44 10/09/2024

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 23:44 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 23:44 10/09/2024
Some text some message..