Tiếp sức mô hình nuôi tôm quảng canh

Nhiều năm qua, mô hình nuôi tôm quảng canh ở Kiên Giang phát triển mạnh, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân địa phương.

tôm quảng canh
Mô hình nuôi tôm quảng canh của người dân Kiên Giang

Có dịp, chúng tôi về thăm xã Nam Yên (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) - nơi có phong trào nuôi tôm phát triển rất mạnh. Theo thống kê, toàn xã có đến 90% hộ dân nuôi tôm quảng canh. Nam Yên là 1 trong 4 xã bãi ngang ven biển, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện An Biên. Trước đây người dân Nam Yên chủ yếu sản xuất 2 vụ lúa, nhưng năng suất rất thấp. Năm 2006, từ mô hình lúa - tôm của một vài hộ dân có hiệu quả, lãnh đạo địa phương đã phát động, khuyến khích người dân chuyển sang nuôi tôm quảng canh.

“Cả xóm cất nhà tường nhờ nuôi tôm quảng canh”

Đó là lời giới thiệu của anh Lưu Hoàng Giang - một nông dân ở xã Nam Yên về hiệu quả của phong trào nuôi tôm quảng canh tại địa phương trong thời gian gần đây. Gia đình anh Giang là một trong những hộ tiên phong áp dụng mô hình và đã thu được kết quả tích cực.

“Nếu cùng làm trên cùng diện tích 1ha, thì làm lúa thu được 2 triệu đồng, coi như trúng mùa, trúng giá, còn đối với nuôi tôm quảng canh có thể thu được từ 15 đến 20 triệu đồng”, anh Giang chia sẻ.

Nuôi tôm quảng canh là hình thức nuôi dựa hoàn toàn vào thức ăn tự nhiên trong ao. Mật độ thả tôm thấp, do dựa hoàn toàn nguồn giống tự nhiên. Ưu điểm của phương thức nuôi này là ít tốn kém chi phí giống và thức ăn; kích cỡ tôm thu lớn, giá bán cao, cần ít nhân lực cho một đơn vị sản xuất và thời gian nuôi không dài. Toàn xã Nam Yên hiện có 4.133 ha đất trồng lúa, thì có đến 4.000 ha áp dụng mô hình tôm - lúa. Điều đáng mừng là có trên 90% hộ dân ăn nên làm ra nhờ mô hình này.

Mạnh dạn chuyển đổi mô hình 

Cũng như nhiều hộ dân ở đây, hơn 10 năm trước, anh Lưu Minh Trí, ngụ tại xã Nam Yên, huyện An Biên đã mạnh dạn chuyển hết 4 ha đất trồng lúa của gia đình sang nuôi tôm quảng canh. Nhờ siêng năng chịu khó, nên gần như vụ nào anh cũng thành công với mô hình mới này. Cuộc sống của gia đình nhờ vậy mà ngày càng được cải thiện.

Mới khởi nghiệp, anh Trí nuôi tôm với diện tích có 4ha. Cùng với nguồn vốn của Agribank, làm ăn hiệu quả nên đến nay anh đã có trên 8ha để nuôi tôm quảng canh. Anh tâm sự: “Không có vốn vay từ Agribank thì không có được như ngày hôm nay”.

Theo chính quyền địa phương, một trong những nhân tố góp phần giúp phong trào nuôi tôm quảng canh ở xã Nam Yên nói riêng và huyện An Biên nói chung phát triển nhanh và hiệu quả, là nhờ có sự sát cánh của Agribank. Theo thống kê, hiện nay dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Chi nhánh An Biên lên đến 726 tỷ đồng, chiếm 95% trên tổng dự nợ. Riêng tại xã Nam Yên, dư nợ cho vay nuôi tôm đạt trên 91 tỷ đồng.  

Mô hình nuôi tôm quảng canh thành công không chỉ giúp nhiều nông hộ có điều kiện cải thiện cuộc sống, mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân thông qua các dịch vụ này.

Ông Lưu Văn Việt – Phó Chủ tịch thường trực UBND xã Nam Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho biết: Với sự đồng hành, tiếp sức về vốn của Agribank những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của Nam Yên từ 25,56%, đến nay chỉ còn 3,83%.

Trên đà thắng lợi này, xã sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân chuyển hết số diện tích còn lại thực hiện mô hình nuôi tôm quảng canh, nhằm góp phần khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương. Đây cũng là định hướng dài hơi của tỉnh Kiên Giang nhằm từng bước xây dựng thương hiệu tôm Kiên Giang trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

ĐCSVN
Đăng ngày 22/05/2020
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:03 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:03 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:03 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:03 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:03 20/04/2024