Tòa bác đơn vụ người nuôi cá kèo kiện UBND thị xã Vĩnh Châu

Sau một ngày xét xử, chiều muộn ngày 25.10, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bác đơn yêu cầu của người nuôi cá kèo kiện UBND thị xã Vĩnh Châu.

ao nuôi cá kèo
Đường vào ao nuôi cá của ông Chương tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Nhật Hồ

Ngày 25.10, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ án kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực bảo vệ thi công công trình và yêu cầu chấm dứt hành vi hành chính. Người khởi kiện là ông Chu Đức Chương (48 tuổi), bị kiện là UBND thị xã Vĩnh Châu.

Theo đơn khởi kiện của ông Chương, giữa năm 2019, ông thuê đất ở phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu làm 11 ao nuôi cá kèo, lắp trạm biến áp điện, thiết kế hệ thống thoát nước liên hoàn…

Tháng 1.2022, đơn vị thi công trụ tua bin điện gió T4 gây sụp đáy ao và vỡ một đoạn bờ ao nuôi cá kèo của ông.

Ao chứa nước để cung cấp cho các ao nuôi bị hư hỏng khiến cá chết vì thiếu nước. Nguyên đơn cho rằng thất thu thực tế khoảng 20 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư khoảng 7 tỉ đồng.

Ngày 20.5, UBND thị xã Vĩnh Châu cho lực lượng bảo vệ thi công đến vùng nuôi cá kèo để phá hàng rào, xâm nhập vào trang trại. Lực lượng này còn treo nhiều bảng với nội dung “không phận sự cấm vào” nhằm bảo vệ cho đơn vị thi công kéo đường dây điện ngang qua khu vực nuôi cá kèo của ông Chương.

Từ vụ việc trên, ông Chương yêu cầu tòa án tuyên bố hành vi của UBND thị xã Vĩnh Châu là trái pháp luật vì đã huy động lực lượng tự ý phá hàng rào, xâm nhập trang trại của nguyên đơn. Ông Chương yêu cầu HĐXX buộc UBND thị xã Vĩnh Châu tháo dỡ toàn bộ các bảng “không phận sự cấm vào” đã treo bất hợp pháp tại trang trại, buộc bị đơn làm lại đoạn hàng rào dài khoảng 10m đã bị phá, trả lại đúng hiện trạng trước khi trang trại bị xâm phạm.

Tại tòa sáng nay, chủ tọa gợi mở việc đối thoại đối với 2 bên. Tuy nhiên, ông Sơn Ngọc Thạch, Phó chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (đại diện bị đơn) cho rằng chính quyền cử lực lượng bảo vệ thi công là đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Còn ông Chương cho rằng hành vi của UBND thị xã Vĩnh Châu là trái pháp luật nên 2 bên không đối thoại được.

Theo đại diện UBND thị xã Vĩnh Châu, kế hoạch bảo vệ thi công 2 ngày là ngày 20 và ngày 21.5, nhưng kéo dài đến 24.5 là do dựng giàn giáo mất thời gian.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông Chương. Theo HĐXX, để đảm bảo tiến độ cho dự án điện gió số 2, thực hiện theo thông báo kết luận ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, UBND thị xã Vĩnh Châu đã ban hành kế hoạch số 56 để bảo vệ thi công là cần thiết.

Đối với yêu cầu của người khởi kiện đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT xác minh hành vi xâm phạm chỗ ở, cơ sở sản xuất, HĐXX cho rằng không có cơ sở.

Kết thúc phiên xét xử, ông Chương cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo đến TAND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu xử phúc thẩm.

Báo Lao Động
Đăng ngày 26/10/2022
Nhật Hồ
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:59 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:59 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:59 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:59 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:59 20/04/2024