Tôm chết khiến 8.500 hộ nuôi ở Trà Vinh thiệt hại nặng nề

Theo thống kê chưa đầy đủ, tỉnh Trà Vinh có khoảng 8.500 hộ thả nuôi hơn 1 tỷ con tôm giống trên diện tích khoảng 5.500ha bị thiệt hại, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải.

tôm ở Trà Vinh

Tôm nuôi bị chết thường ở giai đoạn 20-45 ngày tuổi, gây thiệt hại nặng cho người nuôi.

​Theo nhận định, nguyên nhân tôm chết là do môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm nặng. Qua kết quả phân tích các mẫu nước, bệnh phẩm thu tại vùng nuôi bị thiệt, phần lớn đều dương tính với virus bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy.

​Tỷ lệ mầm bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy ở tôm thẻ chân trắng, tôm sú nuôi rất cao, trong khi đó, 2 loại bệnh này hiện không có thuốc đặc trị và khả năng lây lan lớn.

Bên cạnh đó, thời tiết không ổn định, mưa nắng xen kẽ, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch quá cao, khiến tôm bị “sốc nhiệt,” sức đề kháng yếu.

Nhằm bảo vệ đàn tôm nuôi, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống bám cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương triển khai biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ đàn tôm nuôi; thường xuyên bổ sung vitamin, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng, ổn định đường ruột tôm nuôi…

Đồng thời, phối hợp chặt với các ngành, cấp có liên quan chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát, chấn chỉnh công tác thống kê, chẩn đoán xét nghiệm, tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo về diện tích dịch bệnh thuỷ sản.

Ngành nông nghiệp tỉnh tham mưu biện pháp quản lý sản xuất và phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; hướng dẫn nhân rộng các mô hình nuôi đã thành công; xử lý kịp thời, tăng cường kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh và chất lượng các sản phẩm.

Ngoài ra, cần hướng dẫn người nuôi không lạm dụng các loại thuốc thú y, hóa chất trong phòng bệnh, chỉ sử dụng thuốc thú y, hóa chất trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam; ngừng sử dụng trước khi thu hoạch theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất, của cơ quan chuyên môn để tránh tồn dư hóa chất trong sản phẩm thủy sản, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và xuất khẩu./.

TTXVN/Vietnam+/CafeF, 15/09/2015
Đăng ngày 16/09/2015
Huy Hoàng

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Tôm bị đen mang: Nguyên nhân và hướng xử lí

Bệnh đen mang là tên gọi chung cho hiện tượng mang của tôm nuôi chuyển từ màu trắng trong bình thường sang màu đen hoặc nâu đen do các tác nhân sinh hóa khác nhau. Tuy không còn xa lạ gì với bà con nuôi tôm nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh đen mang sẽ gây ra các loại bệnh nặng khác như: Bệnh đốm trắng, bệnh đầu vàng,…

Tôm đen mang
• 10:35 20/06/2024

Những phát hiện gần đây về nhiễm EHP ở tôm

Đánh giá này trình bày chi tiết những phát hiện gần đây liên quan đến nhiễm EHP ở các trang trại nuôi tôm, bao gồm ảnh hưởng của nó đến hệ miễn dịch, tiêu hóa, trao đổi chất, sinh lý và tăng trưởng của tôm.

Tôm bệnh
• 08:00 15/06/2024

Một số bệnh trên tôm ở giai đoạn ấu trùng và giống

Kể từ khi nghề nuôi tôm ra đời vào những năm 1970, sản xuất giống thương mại đã cần phải mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu về hậu ấu trùng. Tuy nhiên, việc thiếu các biện pháp an toàn sinh học thích hợp trong quá trình mở rộng này đã khiến ngành chăn nuôi dễ bị nhiễm trùng do virus, vi khuẩn và nấm, đặc biệt là bệnh do Vibrio.

Tôm thẻ
• 11:59 03/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 16:37 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 16:37 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 16:37 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 16:37 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:37 26/06/2024
Some text some message..