Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
Bệnh thối đuôi ở tôm làm ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi. Ảnh: Oanh Hiển

Những dấu hiệu nào để nhận biết tôm bị thối đuôi 

Đâu là những dấu hiệu để bà con có thể nhận biết được tình trạng tôm đang trong ao bị thối đuôi. Theo các chuyên gia, để nhận biết được điều này, bà con cần quan sát dấu hiệu ở tôm, đặc biệt là tại bộ phận đuôi tôm. Đuôi tôm bị đứt gãy, cụt ngủn, hoặc hao mòn, vết thương có màu nâu hoặc đen, có thể xuất hiện nấm hoặc vi khuẩn. Tôm có thể bị rụng râu, chân bơi. 

Tôm chậm lớn và hầu như bỏ ăn gây ra mất sức nghiêm trọng, chậm lớn. Bệnh này lây lan rất nhanh, khó kiểm soát nếu bà con không kịp thời phát hiện. Nếu không có giải pháp xử lý nhanh sẽ dẫn đến hậu quả thiệt hại nặng nề về kinh tế. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm bị thối đuôi 

Bệnh thối đuôi ở tôm là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh thối đuôi ở tôm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: 

Tôm bị thối đuôi do vi khuẩn Vibrio 

Vibrio spp. là một loại vi khuẩn nguy hiểm thường gặp trong môi trường nước mặn và nước ngọt, có khả năng gây ra nhiều bệnh trên động vật thủy sản, bao gồm cả tôm. Khi tôm bị nhiễm khuẩn Vibrio spp., chúng có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm: 

- Vết thương và hoại tử: Vỏ tôm xuất hiện các vùng mềm, lở loét, sau đó chuyển sang màu đen, nâu hoặc trắng. Vi khuẩn Vibrio spp. tấn công và gặm nhấm vỏ tôm, tạo thành các vết thương và hoại tử. 

- Mòn phần phụ: Vi khuẩn tấn công các phần phụ của tôm như râu, chân bò, chân bơi,... khiến chúng bị mòn dần. 

- Thối đuôi: Đây là triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết nhất. Đuôi tôm bị sưng phồng, sau đó dần mòn, cụt đi. 

- Yếu ớt: Tôm bị nhiễm bệnh thường yếu ớt, biếng ăn, chậm lớn, bơi lờ đờ và dễ chết. 

Bệnh thối đuôi do Vibrio spp. gây ra có thể dẫn đến tôm chết hàng loạt, gây thiệt hại kinh tế lớn cho người nuôi. Ảnh hưởng đến chất lượng nước ao nuôi, làm giảm năng suất vụ sau. 

Đĩa khuẩnĐĩa khuẩn kiểm tra bệnh tôm

Môi trường nước dưới đáy ao nuôi bị ô nhiễm 

Môi trường đáy ao đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi tôm thành công. Khi đáy ao bị ô nhiễm, nó có thể ảnh hưởng đến tôm theo nhiều cách: 

- Đáy ao ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Vi khuẩn Vibrio, Aeromonas, Pseudomonas,... tấn công các bộ phận nhỏ của tôm như chân bò, chân bơi, râu và đuôi, dẫn đến tình trạng mòn, cụt râu và thối đuôi. 

- Nấm cũng có thể phát triển mạnh trong môi trường đáy ao ô nhiễm, gây ra các bệnh nấm trên tôm như đốm trắng, hoại tử gan tụy... 

- Môi trường ô nhiễm khiến tôm bị stress, suy giảm sức đề kháng. Tôm dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và khó phục hồi khi bị bệnh. 

- Đáy ao ô nhiễm làm cho nước ao bị ô nhiễm, giảm lượng oxy hòa tan, tăng lượng khí độc NH3, H2S... ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hô hấp của tôm. 

Nguồn thức ăn không đảm bảo 

Thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi tôm thành công. Khi thức ăn không đảm bảo, thiếu hụt dinh dưỡng, không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho tôm phát triển, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn. Thiếu vitamin và khoáng chất làm suy yếu hệ miễn dịch của tôm, khiến tôm dễ mắc bệnh. 

Khi thiếu thức ăn, tôm sẽ cắn nhau để tranh giành thức ăn, dẫn đến tình trạng cụt râu, mòn đuôi, thậm chí là thối đuôi. Tôm yếu do thiếu dinh dưỡng hoặc bệnh tật dễ bị các con tôm khỏe hơn tấn công và ăn thịt. 

Thức ăn dư thừa không được tôm ăn sẽ phân hủy, làm ô nhiễm nước ao nuôi, giảm lượng oxy hòa tan, tăng lượng khí độc NH3, H2S... ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hô hấp của tôm. 

Nhá tômKiểm tra tình trạng tôm qua nhá mỗi ngày. Ảnh: Khai 

Điều trị bệnh thối đuôi hiệu quả ở tôm 

Để điều trị bệnh thối đuôi ở tôm hiệu quả, bà con cần thực hiện các biện pháp sau: 

Đảm bảo môi trường nước sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn: pH, oxy hòa tan, độ mặn,...  

Vệ sinh ao nuôi thường xuyên, loại bỏ thức ăn thừa và chất thải. 

Sử dụng vi sinh để xử lý đáy ao, giúp phân hủy chất hữu cơ và cải thiện chất lượng nước. 

Tránh thả nuôi mật độ quá cao, khiến tôm thiếu thức ăn, cắn xé lẫn nhau dẫn đến thối đuôi. 

Tùy vào diện tích ao nuôi và điều kiện môi trường để thả nuôi với số lượng phù hợp. 

Cho tôm ăn đủ lượng, đủ chất và không để thức ăn dư thừa trong ao. 

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tôm để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh thối đuôi. 

Sử dụng các loại thuốc diệt khuẩn có hiệu quả với các chủng vi khuẩn gây bệnh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tắm cho tôm bằng nước muối pha loãng. 

Bổ sung kịp thời lượng chế phẩm vi sinh, nhằm mục đích tạo ra nguồn thức ăn tự nhiên. Vi sinh giúp phân hủy chất hữu cơ, giảm thiểu khí độc, tạo môi trường sống tốt cho tôm. 

Trong trường hợp thấy tôm bị thối đuôi nghiêm trọng thì cần liên hệ các chuyên gia, kỹ thuật viên để được hỗ trợ, tư vấn để xử lý nhanh chóng. Các chuyên gia sẽ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để giúp bà con xử lý bệnh hiệu quả nhất. 

Bệnh thối đuôi ở tôm có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và có biện pháp xử lý phù hợp. Bà con cần chú ý cải thiện môi trường sống, cung cấp thức ăn đầy đủ và sử dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời để bảo vệ đàn tôm của mình. 

Đăng ngày 28/03/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Kỹ thuật

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 10:11 15/05/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 10:24 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 10:06 14/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 08:00 11/05/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 19:05 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 19:05 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 19:05 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 19:05 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 19:05 15/05/2024