Tôm nước lợ được mùa trong khó khăn

Tưởng chừng sẽ đuối sức trước những hậu quả của hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, tuy nhiên vượt qua muôn vàn khó khăn, ngành sản xuất tôm nước lợ đã cán mốc sản lượng 570.000 tấn, tăng 1,3% so với năm ngoái. Đây là bàn đạp tốt để con tôm tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2017.

thu hoạch tôm
Vượt qua nhiều khó khăn, sản lượng tôm nước lợ đã cán mốc 570.000 tấn vào tháng 11. 2016. Ảnh: T.L

Hiện nay, ngành tôm Việt Nam thu hút khoảng 4 triệu hộ gia đình nuôi tôm thương phẩm. Trong lĩnh vực xuất khẩu, tôm là một trong số ít mặt hàng chủ lực đem về kim ngạch mỗi năm khoảng 3 – 4 tỷ USD. Ngành tôm mang lại nhiều việc làm và đóng góp lớn cho nền kinh tế...

Tôm nước lợ lập kỷ lục

Trong 6 tháng đầu năm 2016, khi cả nước phải đối mặt với nhiều thiên tai lịch sử như rét lạnh rét hại lịch sử, hạn hán lịch sử, xâm nhập mặn lịch sử, các trận bão lũ dồn dập, nhiều người lo lắng con tôm sẽ “đuối sức”, suy giảm diện tích nuôi cũng như sản lượng.

Thực tế,  tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường (khi đó đang là Thứ trưởng Bộ NNPTNT) đã không giấu được sự lo lắng đối với ngành thủy sản trong bối cảnh nền nông nghiệp lần đầu tiên tăng trưởng âm. Ông chia sẻ với các đại biểu hội nghị: “6 tháng đầu năm, ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn nhất từ trước đến nay. Thiên tai nặng nề nhất, ô nhiễm nặng nề nhất, thị trường cũng khó khăn nhất”.

Tuy nhiên ông Cường cũng nhận định rằng: “Trong 6 tháng tới, ngành thủy sản vẫn còn dư địa phát triển, cần tập trung phát triển, hết sức nỗ lực để toàn ngành đạt được mục tiêu đề ra”. Quả đúng như vậy, chỉ sau 5 tháng (tính đến ngày 30.11) sản lượng tôm nước lợ đã cán mốc 570.000 tấn, diện tích nuôi xấp xỉ 700.000ha, tăng 1,3% so với năm 2015.

Chia sẻ cụ thể hơn về thành tích của ngành tôm nước lợ, ông Như Văn Cẩn - Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: “Ngoại trừ Cà Mau tới thời điểm này chưa đạt kế hoạch về sản lượng, còn lại tất cả các tỉnh nuôi tôm trọng điểm tại đồng bằng sông Cửu Long đều đã vượt về sản lượng so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt riêng tỉnh Sóc Trăng, ước sản lượng tôm cả năm 2016 sẽ tăng tới gần 40.000 tấn. Đây cũng là năm Sóc Trăng có sản lượng tôm cao nhất từ trước tới nay”.

Theo ông Cẩn, hiện thời vụ thu hoạch tôm nước lợ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa kết thúc, vì vậy nếu tính tới hết tháng 12.2016, tổng sản lượng tôm nước lợ cả nước có thể cán mốc 650.000 tấn. Nếu vậy, 2016 sẽ là năm mà sản lượng tôm nước lợ cán mốc kỷ lục, bởi so với nhiều năm gần đây, sản lượng tôm nước lợ chỉ xoay quanh khoảng 600.000 tấn, cá biệt năm 2014 là năm cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 630.000 tấn.

Hình thành nền công nghiệp sản xuất tôm

Đối với ngành tôm nước lợ, Chính phủ đã yêu cầu Bộ NNPTNT khẩn trương xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển bền vững tôm nước lợ đến năm 2025, định hướng 2030 theo hướng từng bước hình thành ngành công nghiệp sản xuất tôm với công nghệ cao và tôm sinh thái bền vững. “Sản xuất tôm nước lợ đang giữ vai trò chủ lực đối với ngành thủy sản cả nước. Trong thời gian tới, sản xuất tôm nước lợ được Chính phủ kỳ vọng và xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước và được tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết như vậy tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu đầu tháng 12 vừa qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành tôm còn nhiều bất cập vì vẫn phát triển theo chiều rộng, quy mô nhỏ lẻ, khai thác dựa trên các yếu tố tự nhiên như đất đai, nguồn nước, lao động… Yếu tố khoa học công nghệ, cách thức tổ chức chuỗi giá trị còn lỏng lẻo nên chưa có một thương hiệu mạnh mang tầm quốc gia, hiệu quả kinh tế chưa tương xứng. Vì vậy để phát triển thành ngành công nghiệp sản xuất tôm, cần làm tốt từ khâu quy hoạch, giống, thức ăn, chuỗi chế biến, thị trường… và hoàn thiện quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận cho rằng: “Quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất ngành tôm là khâu con giống. Đây là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới sự thành bại của cả chuỗi. Chính vì vậy, để hình thành ngành công nghiệp tôm, cần phát triển và nâng cao chất lượng tôm giống, bên cạnh đó cần quy hoạch vùng nuôi tôm tập trung, phát triển các mô hình nuôi tôm - lúa, tôm quảng canh…”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Như Văn Cẩn cho hay: “Để phát huy lợi thế, phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững tương xứng với tầm vóc, Bộ NNPTNT đang hoạch định chiến lược trong thời gian tới.  Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản xây dựng Chương trình tổng thể tôm nước lợ hướng tới hình thành ngành công nghiệp tôm, với nội hàm là phát triển và nâng cao chất lượng tôm giống, quy hoạch vùng nuôi tôm tập trung, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ, đề xuất các chính sách khuyến khích, đầu tư phù hợp”.

Dân Việt
Đăng ngày 04/01/2017
Đình Thắng
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:57 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:57 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:57 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:57 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:57 20/04/2024