Tổng cục Thủy sản sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015

6 tháng đầu năm 2015, giá trị tăng thêm của ngành thủy sản (GDP) theo giá so sánh 2010 đạt hơn 37 nghìn tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2014. Đó là con số được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015 của Tổng cục Thủy sản được tổ chức sáng ngày 29/6/2015 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã chủ trì Hội nghị.

Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thủy sản tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tập trung chỉ đạo để giải quyết tốt vấn đề dịch bệnh đối với nuôi trồng, tạo chuyển biến về giảm tổn thất sau thu hoạch trong khai  thác hải sản, tổ chức chuỗi sản xuất đối với cá ngừ, hoàn thiện và tiếp tục triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành. Kết quả sản xuất thủy sản 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục được duy trì ở mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2014 trên cả lĩnh vực khai thác và nuôi trồng.

Về nuôi trồng thủy sản, khung thời vụ nuôi đã được hướng dẫn kịp thời làm cơ sở để các địa phương chủ động thời điểm thả giống, góp phần hạn chế phát sinh bệnh và không xảy ra thành dịch trên diện rộng, năng suất trên đơn vị diện tích được duy trì ổn định. Công tác kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào cho nuôi trồng thủy sản tại các địa phương được giám sát, đôn đốc thường xuyên.

Đối với khai thác hải sản, công tác chỉ đạo ra quân được triển khai đồng bộ tại các địa phương, tạo khí thế sản xuất cho ngư dân ngay từ đầu năm. Với việc tham mưu kịp thời cho Bộ NN và PTNT chỉ đạo sản xuất, hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển chủ quyền của nước ta được duy trì bình thường khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt bất hợp pháp.

Theo Báo cáo của Tổng cục Thủy sản, 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 3,06 triệu tấn. Trong đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 1,83 triệu tấn, khai thác thủy sản ước đạt 1,23 triệu tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng sản lượng tăng 3,6%, trong đó khai thác thủy sản tăng 4% và nuôi trồng thủy sản tăng 3,3%. So với chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 của Bộ NN và PTNT, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 47,9%, trong đó, sản lượng khai thác đạt 47,5% và sản lượng nuôi trồng đạt 48,2%, kim ngạch thủy sản xuất khẩu đạt 36%.

            Trên cơ sở kết quả 6 tháng đầu năm và dự báo những tháng cuối năm, ngành thủy sản phấn đấu đạt 6,4 triệu tấn, tăng khoảng 1,5% so với năm 2014, trong đó sản lượng khai thác là 2,6 triệu tấn và sản lượng nuôi trồng là 3,8 triệu tấn.

            Để đạt mục tiêu này, tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, về công tác chỉ đạo điều hành từ nay đến cuối năm cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về chất lượng giống, vật tư phục vụ sản xuất nuôi trồng. Triển khai và hướng dẫn cho nông, ngư dân thả nuôi trong điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa mưa bão, đảm bảo tốt công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác và nuôi trồng để đáp ứng yêu cầu và các hàng rào kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu. Về khai thác thủy sản tiếp tục thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đồng thời đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của ngư dân hoạt động tại các ngư trường.

           Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhận định, tình hình sản xuất nuôi trồng 6 tháng đầu năm gặp khó khăn toàn diện đối với cả khai thác trên biển, nuôi trồng trên đất liền và khó khăn về thị trường xuất khẩu. Trong hoạt động khai thác, do Trung Quốc có tham vọng bồi đắp biển Đông, trấn áp ngư dân nên tình hình khai thác hải sản gặp khó khăn, hơn nữa, giá cả lên xuống thất thường ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của ngư dân. Về nuôi trồng thủy sản, diện tích thả nuôi tôm và kết quả đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014. Sản xuất cá tra cũng chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong 6 tháng cuối năm, trong bối cảnh chưa có nhiều cải thiện, do đó ngư dân, nông dân cả nước cần tích cực sản xuất bù lại giá trị và sản lượng của 6 tháng đầu năm, thực hiện tái cơ cấu ngành, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thúc đẩy sản xuất. Các cơ quan quan lý các cấp cần hướng dẫn người nuôi thả nuôi, nhất là tôm, tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát chất lượng vật tư đầu vào, chất cải tạo môi trường, nghiên cứu đa dạng đối tượng nuôi có tiềm năng như cá rô phi, nhuyễn thể, cá nước ngọt… Trong khai thác hải sản, cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn tàu cá và triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiểm cứu nạn, rà soát công bố cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão để đảm bảo an toàn cho ngư dân tham gia sản xuất trên biển trong mùa mưa bão. Phối hợp với các Bộ, ngành chức năng hướng dẫn bổ sung tháo gỡ khó khăn trong triển khai Nghị định 67. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu đánh giá thị trường xuất khẩu thủy sản để có đề xuất tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu thủy sản thời gian tới. 

 

Fistenet, 30/07/2015
Đăng ngày 03/07/2015
Thu Hiền
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:37 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:37 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:37 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:37 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:37 28/03/2024