Hội nghị giao ban nuôi tôm nước lợ trong điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/5/2016, tại Bạc Liêu, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bạc Liêu tổ chức “Hội nghị giao ban nuôi tôm nước lợ trong điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh khu vực phía Nam, Cục Thú Y, Chi cục Thú y các tỉnh ven biển phía Nam, đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội nuôi tôm. Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám và Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Lê Minh Chiến đồng chủ trì Hội nghị.

hoi nghi nuoi tom

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, trong 5 tháng đầu năm 2016, do ảnh hưởng của El Nino và xâm nhập mặn xảy ra trên diện rộng tại ĐBSCL, nắng nóng xuất hiện sớm, nhiệt độ trung bình ở các tỉnh ĐBSCL cao hơn những năm trước; Lượng mưa ít cùng với việc xuất hiện khô hạn gay gắt ngay trong nửa đầu năm 2016.Mực nước thượng nguồn sông Mê Kông tiếp tục xuống nhanh và thấp nhất trong vòng 90 năm qua. Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, người nuôi tôm tại các tỉnh ĐBSCL đã hạn chế thả giống.

Ước tính tổng diện tích thả nuôi tôm các tỉnh ĐBSCL lũy kế tính đến 13/5/2016 đạt 546.774 ha (bằng 101% so với cùng kỳ 2015), trong đó, diện tích nuôi tôm sú là 525.619 ha (bằng 104,6% so với cùng kỳ 2015), diện tích nuôi tôm chân trắng là 21.155 ha (bằng 73% so với cùng kỳ 2015). Sản lượng thu hoạch 90.948 tấn (bằng 93,6% so với cùng kỳ 2015), trong đó, tôm sú là 61.674  tấn và tôm chân trắng là 29.274 tấn.

Tình hình sản xuất giống tôm nước lợ 04 tháng đầu năm 2016 gặp nhiều khó khăn do nhu cầu tôm giống trên thị trường giảm. Sản lượng giống sản xuất tại các tỉnh đều giảm hơn so với năm 2015. Tính đến ngày 15/5/2016, tổng số tôm giống nước lợ sản xuất là 37,4 tỷ con; trong đó, tôm chân trắng đạt 27,8 tỷ và tôm sú đạt 9,6 tỷ con. Các tỉnh ĐBSCL chủ động được khoảng 40% con giống, còn lại phải nhập ngoại tỉnh từ các tỉnh miền Trung.

Theo báo cáo của Cục Thú y, trong 5 tháng đầu năm 2016, do diễn biến thời tiết bất lợi, ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhâp mặn kéo dài trên diện rộng tại các tỉnh ĐBSCL đã gây thiệt hại rất lớn cho nuôi trồng thủy sản. Tính đến 16/5/2016, tổng diện tích nuôi tôm của các tỉnh ĐBSCL bị thiệt hại là 23.095 ha, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2015, chiếm 4,22% tổng diện tích nuôi tôm toàn vùng. Trong đó, diện tích bị thiệt hại chủ yếu là nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến và tôm lúa (khoảng 20.100 ha), còn lại là nuôi thâm canh, bán thâm canh (khoảng 3.000 ha). Nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi môi trường, hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài. Một số tỉnh như Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu do nắng nóng, mực nước đầm nuôi thấp, độ mặn tăng cao, có nơi lên đến 30-500/00 làm cho tôm giảm sức đề kháng, dễ bị sốc và chết.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại. Trong đó, các giải pháp ưu tiên trước mắt trong những tháng tiếp theo của năm 2016 là khẩn trương thống kê thiệt hại, đề xuất giải pháp hỗ trợ người nuôi tôm khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất. Tăng cường hướng dẫn người nuôi tôm cải tạo ao đầm, chuẩn bị tôm giống để thả nuôi. Đẩy mạnh quan trắc môi trường và phòng trừ dịch bệnh. Quản lý tốt chất lượng con giống và vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản. Tăng cường tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị…

 Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu các cơ quan ban ngành và các địa phương, trong thời gian tới cần tập trung các giải pháp để ổn định sản xuất cho người nuôi, đảm bảo không để sản lượng tôm nuôi giảm trong năm 2016, cần thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết để chủ động ứng phó. Đặc biệt, cần theo dõi thường xuyên và quan trắc tình hình xâm nhập mặn để thông báo cho người dân được biết để chủ động ứng phó.

Trước mắt, ưu tiên đầu tư nguồn lực, phối hợp và hỗ trợ các địa phương tổ chức quan trắc môi trường tại các vùng nuôi tôm tập trung của 13 tỉnh ĐBSCL. Các đơn vị quản lý từ Trung ương đến địa phương cần phải tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra và giám sát nuôi tôm nước lợ theo quy hoạch; tích cực phòng chống dịch bệnh; quản lý chặt chẽ chất lượng giống tôm; chất lượng thức ăn, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường, chế phẩm sinh học dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển sang mùa mưa, là điều kiện rất tốt để tiến hành thả nuôi. Các địa phương cần căn cứ tình hình thực tế của mỗi vùng, triển khai các nhiệm vụ để ổn định và phát triển sản xuất:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu và kịp thời thông báo, hướng dẫn người dân về các giải pháp kỹ thuật, tổ chức sản xuất. Các địa phương có vùng nuôi lớn cần lập tổ công tác, bám địa bàn, hướng dẫn người nuôi tuân thủ quy trình kỹ thuật phù hợp để hạn chế thiệt hại trong điều kiện hạn, mặn. Khẩn trương xây dựng, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản; Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quan trắc môi trường đã được rà soát bổ sung; Tăng cường quan trắc cảnh báo môi trường để thông báo kịp thời cho người dân chủ động ứng phó.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ giống tôm nước lợ từ nơi sản xuất; tăng cường kiểm dịch để đảm bảo chất lượng giống, hạn chế dịch bệnh và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tích cực cải tạo, chuẩn bị ao đầm, con giống để thả nuôi ngay khi có mưa. Các địa phương cũng cần hướng dẫn cho người nuôi áp dụng giải pháp “gièo” giống trước khi thả nuôi thương phẩm để kịp thả nuôi khi có mưa. Cần hướng dẫn người dân lựa chọn và sử dụng giống tôm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và có chất lượng tốt.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi đồng bộ, gắn với xây dựng tổ chức, quản lý, tổ chức lại sản xuất, hình thành vùng nuôi tập trung, liên kết chuỗi giá trị.

Fistenet, 23/05/2016
Đăng ngày 23/05/2016
Văn Thọ
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:11 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:11 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:11 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:11 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:11 20/04/2024