TP Hồ Chí Minh: Quan trắc môi trường nuôi thủy sản tháng 12 và khuyến cáo

Sau đây là thông tin quan trắc môi trường của các vùng nuôi trồng thủy sản ở TP HCM và một số khuyến cáo kỹ thuật:

TP Hồ Chí Minh: Quan trắc môi trường nuôi thủy sản tháng 12 và khuyến cáo
Kết quả quan trắc môi trường vùng nuôi thủy sản.

a) Vùng nuôi tôm huyện Nhà Bè: Hiện nay các chỉ số DO, NH4+-N nằm trong giới hạn cho phép. pH (6.73-6.88), độ mặn (0-3‰), độ kiềm (34.0-49.5mg/l CaCO3) các khu vực đều thấp hơn giới hạn cho phép. Đặc biệt các khu vực có chỉ số COD (4.32-5.68mg/l), TSS (128-180mg/l) cao hơn nhiều so với giới hạn cho phép.

b) Vùng nuôi tôm huyện Cần Giờ:  Hiện nay các chỉ số: DO, NH4+-N, nằm trong giới hạn cho phép. pH tại xã Lý Nhơn sấp xỉ và nằm trong giới hạn cho phép (6.93-7.19) các khu vực còn lại thấp hơn giới hạn cho phép (6.68-6.85). Độ mặn đa số các khu vực nằm trong giới hạn cho phép (5-17‰), trừ khu vực xã Bình Khánh, Kinh Hốc Hỏa-xã An Thới Đông thấp hơn giới hạn cho phép (3-5‰). Chỉ số COD (3.04-11.6mg/l), TSS(120-175mg/l) cao hơn giới hạn cho phép.

Khuyến cáo:

+ Hiện nay tình hình thời tiết khá phức tạp ngày nắng, trời trở lạnh về đêm và sáng sớm, dễ dẫn đến phát sinh dịch bệnh. Chỉ số COD và chất rắn lơ lửng TSS trong khu vực đều vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Chi cục khuyến cáo bà con cần quản lý chất lượng môi trường nước nuôi tốt, chú ý đề phòng sốc do môi trường, bà con cần đảm bảo mực nước trong ao cao nhằm ổn định nhiệt độ, chủ động phòng và trị bệnh cho động vật thủy sản;

+ Đối với ao đang nuôi: Chất lượng nước chưa phù hợp cho việc lấy nước vào ao nên hạn chế lấy nước, không nên cấp nước trực tiếp vào ao nuôi. Cần phải qua ao lắng để giảm hàm lượng chất rắn lơ lửng; xử lý mầm bệnh, diệt khuẩn bằng các hóa chất được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản (BKC, iodine,..) nhằm đảm bảo chất lượng nước phù hợp nhất trước khi đưa vào ao nuôi. Chú ý cần sử dụng hợp chất có chứa NaCl, Canxi để ổn định độ kiềm, độ mặn;

+ Đối với ao nuôi quảng canh: Nên thường xuyên theo dõi chất lượng nước theo khuyến cáo của cơ quan chức năng để có biện pháp lấy nước phù hợp thời điểm, các giải pháp xử lý kịp thời do nguồn nước có dấu hiệu nhiễm khuẩn; 

+  Khi xảy ra mưa lớn kéo dài người nuôi tôm cần: 

• Bật tất cả hệ thống sục khí có trong ao khi trời mưa. Luôn luôn duy trì hàm lượng oxy hòa tan trong ao nuôi cao hơn 20% so với điều kiện bình thường;

• Xả bỏ lớp nước mưa trên bề mặt ao nuôi tôm sau khi có mưa lớn kéo dài;

• Kiểm tra pH trong khi trời mưa, nếu như pH giảm xuống quá thấp cần rải vôi quanh bờ ao và dưới ao;

• Ngưng cho tôm ăn trong điều kiện trời đang mưa lớn kéo dài. Bổ sung thêm vitamin vào thức ăn cho tôm nhất là vitamin C nhằm tăng sức đề kháng, chống sốc cho tôm khi thời tiết thay đổi.

+  Vệ sinh trang trại, lao động trong trại nuôi, cần hạn chế đi lại giữa các trại, bao lưới khu vực ao nuôi nhằm hạn chế sự xâm nhập của các ký chủ trung gian mang mầm bệnh (như cua, còng, tép)… Chú ý không sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất là gốc thuốc trừ sâu như Cypermethrin... để diệt giáp xác;

+ Thường xuyên vệ sinh đáy ao, quản lý tốt môi trường nước ao nuôi.

c) Vùng nuôi nghêu huyện Cần Giờ 

- Khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên thả giống nghêu không rõ nguồn gốc.

- Nên thả nuôi mật độ từ 180-200 con/m2; cỡ giống nuôi từ 400-600 con/kg.

- Đối với nghêu đạt cỡ thu hoạch thì khẩn trương thu hoạch tránh thiệt hại xảy ra.

- Đối với nghêu chưa đạt cỡ thu hoạch thì chủ động san thưa không để mật độ nuôi quá dày.

- Có hiện tượng nghêu chết, tấp vào bờ, nhanh chóng thu gom xác nghêu trên bãi để tránh lây lan sang các cá thể nghêu còn sống. Trong trường hợp nghêu chết bị vùi dưới bãi, có biện pháp thu gom hợp lý, tránh làm ảnh hưởng môi trường sống của nghêu.

- Chú ý vệ sinh bãi nuôi nghêu sau khi thu hoạch (cào, xới, hoặc bơm rửa, sát trùng bãi nuôi...).

d) Vùng nuôi thủy sản huyện Bình Chánh: Hiện nay tình hình thời tiết khá phức tạp, có nhiều biến động, biên độ giữa ngày và đêm lớn. Nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ và nhiễm khuẩn, đề nghị bà con không nên cấp trực tiếp  nước vào ao nuôi, cần phải qua ao lắng để xử lý làm giảm ô nhiễm hữu cơ, ổn định chỉ số COD và diệt vi khuẩn bằng các loại hoá chất sát khuẩn được phép sử dụng như BKC, Iodine...


Chi cục Thủy Sản TP.HCM
Đăng ngày 17/12/2018
Mỹ Lan
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:37 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:37 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:37 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:37 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:37 29/03/2024