Triều cường cao nhưng lũ vẫn thấp

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam, lũ đầu nguồn sông Cửu Long trong năm nay đạt đỉnh lũ chính vụ vào 18- 22/10, với mực nước thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm và 2019. Hiện nay khu vực hạ lưu ĐBSCL bị ngập nặng là do triều cường dâng cao. Dự báo các đợt triều cường còn tiếp diễn trong tháng 11 và 12-2020.

triều cường
Việc neo đậu lồng bè nuôi cá gần bờ sẽ mất an toàn, có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ sông sau khi triều rút.

Theo nhận định về đỉnh lũ của Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ, năm 2020 lũ nhỏ. Dự báo mực nước đỉnh lũ ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức 2,4- 2,75m và dưới mức báo động 1.

Tuy nhiên, hiện nước trên sông từ vùng đầu nguồn đổ về cùng với tác động triều cường đầu tháng 9 âl dâng cao khiến nhiều khu vực đô thị và dân cư ven sông vùng hạ lưu ngập nặng. Theo dự báo, triều cường sẽ còn dâng cao đến ngày 20-10 (mùng 4-9 âl) và các đợt triều cường tiếp theo lần lượt xuất hiện từ 14- 18-11 và 13- 17-12-2020.

Tại Vĩnh Long, tính đến 7 giờ ngày 19-10, mực nước cao nhất trên các sông, rạch trong tỉnh lên nhanh theo triều. Mực nước tại Mỹ Thuận cao hơn báo động 3 là 0,25m. Hầu hết các trạm nội đồng đạt mức từ 1,69- 1,93m. Triều cường kết hợp với mưa gây ngập lụt ở các vùng ven sông, trũng thấp.

Cũng theo Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam, lũ đến cuối tháng 9 vẫn ở mức thấp, triều cường đầu tháng 10 ở mức trung bình, triều cường đợt triều giữa tháng 10 ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2019. Về cơ bản không ảnh hưởng đến sản xuất vụ Thu Đông năm 2020.

Vào thời điểm này, ở vùng thượng ĐBSCL chịu ảnh hưởng mạnh của lũ thượng nguồn. Nhưng với mức lũ nhận định ở dưới báo động 1, thì hầu hết các ô bao bảo vệ sản xuất (lúa Thu Đông, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản,…) cơ bản đều đủ cao trình và đảm bảo an toàn.

Riêng vùng giữa ĐBSCL, các khu vực phía trên giáp vùng thượng chịu ảnh hưởng mạnh của lũ mực nước dao động ở mức báo động 1 đến báo động 2. Các khu phía dưới chịu ảnh hưởng mạnh của triều cường mực nước lớn nhất mùa lũ ở mức báo động 2 và trên mức báo động 2 từ 5- 10cm.

Các khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của triều hay cả triều và lũ, đặc biệt các tỉnh- thành như TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Bến Tre, cần hết sức đề phòng trong thời gian triều cường đạt đỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi- Phó Giám đốc phụ trách điều hành Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, đỉnh lũ năm 2020 ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức cao hơn báo động 1, xuất hiện vào thời kỳ từ 17- 20-10. Mực nước tại các trạm thủy văn vùng hạ nguồn sông Cửu Long ảnh hưởng mạnh của thủy triều, đỉnh lũ năm tại các trạm ở mức trên báo động 3 từ 0,1- 0,2m.

Mực nước cao nhất năm trên sông Tiền tại trạm Mỹ Thuận có khả năng đạt 1,9- 2m, ở mức trên báo động 3, thấp hơn so với đỉnh lũ năm 2019 khoảng 0,12- 0,22m. Thời gian xuất hiện vào tháng 10. Mực nước tại các trạm nội đồng trên các sông, rạch trong tỉnh đều ở mức cao.

Theo ông Lưu Nhuận- Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, để chủ động phòng chống ứng phó với triều cường đầu tháng 9 âl, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công văn chỉ đạo một số biện pháp cấp bách để ứng phó.

Theo đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước, diễn biến triều cường, chủ động thông tin đến người dân vùng thấp, trũng ven sông cũng như đầu tư các công trình ven sông, kinh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh. Bên cạnh, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng người dân, phòng chống điện giật, đuối nước, tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các đoạn đường bị ngập.

Chỉ đạo ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương thường xuyên thông báo về diễn biến đợt triều cường và ngày, giờ đỉnh triều xuất hiện, tổ chức tuần tra, canh gác, chuẩn bị bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để kịp thời xử lý, cơi đắp bờ bao xung yếu.

Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, đập, cửa van ngăn triều, chủ động vận hành các trạm bơm, máy bơm tiêu thoát nước để chống ngập úng, bảo vệ diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái, cắm biển báo các khu vực sạt lở và có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt.

Kiểm tra và hướng dẫn neo đậu lồng, bè nuôi trồng thủy sản; nhắc nhở các chủ cơ sở nuôi trồng không di dời lồng, bè vào sát bờ, đề phòng sạt lở bờ sông sau khi triều rút có thể gây thiệt hại về người và tài sản…

Báo Vĩnh Long
Đăng ngày 21/10/2020
Lê Sơn
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 18:48 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 18:48 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 18:48 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 18:48 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 18:48 24/04/2024