Nơm nớp nỗi lo sạt lở đê biển

Vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở đê biển huyện Duyên Hải (Trà Vinh) diễn ra với tốc độ nhanh và ngày càng lấn sâu vào đất liền. Tình trạng này đã làm thất thoát nhiều tài sản và đánh mất đi cuộc sống vốn yên bình của người dân nơi đây.

đê biển
Tuyến đê biển xã Hiệp Thạnh (Duyên Hải) đang bị sạt lở.

Khổ sở vì sạt lở

“Do triều cường làm sạt lở đê biển nên nền nhà của gia đình tôi khi xưa ngoài kia, cách đê biển bây giờ vài chục mét đã biến mất. Theo đó, sự êm ấm, hạnh phúc của gia đình cũng không còn nữa mà thay vào đó là sự vất vả, chật vật của cuộc sống hằng ngày. Tôi hy vọng rằng, việc sạt lở này đừng diễn ra nữa để gia đình tôi bớt khổ” – chị Nguyễn Thị Đậu, người dân ở ấp Chợ (xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải) chia sẻ.

Theo chúng tôi tìm hiểu, trước đây, gia đình chị Đậu là một gia đình khá giả, có thu nhập cao từ việc trồng rau cải, nuôi tôm. Tuy nhiên, chỉ trong một đêm cuối 9.2010, một đợt triều cường dâng cao đã cuốn đi hết tài sản, căn nhà và làm thiệt hại gần 1ha đất vườn của gia đình. May mắn, các thành viên trong gia đình chị không ai bị thương nhưng lại không còn vốn sản xuất. Vì hoàn cảnh chị Đậu quá khó khăn nên chính quyền địa phương đã hỗ trợ một nền tại khu tái định cư để gia đình chị sớm ổn định cuộc sống.

Đi vòng quanh mé biển địa bàn ấp Chợ, chúng tôi ghi nhận đúng như những gì mà chị Đậu kể, biển đã ăn sâu vào đất liền. Hàng chục cột điện được đặt trên đất sản xuất của người dân trước đây hiện đã nằm ngoài chân đê gần 100m. Không riêng gì khu vực này, tại ấp Bào của xã Hiệp Thạnh cũng xảy ra trường hợp sạt lở tương tự.

Anh Trần Công Lập, ở ấp Bào nói: “Nhiều năm trước đây, khu vực ấp Bào còn có rừng cây phi lao chắn sóng, gió biển nên dân chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên, dần biển lấn sâu vào, những cây phi lao bị trốc gốc theo, ngã trôi ra biển gần hết. Riêng gia đình tôi có tổng cộng hơn 5.000m2 đất nhưng giờ chỉ còn lại khoảng 1.000m2”.

Khi chúng tôi hỏi về những vất vả mỗi khi triều cường dâng lên thì anh Lập nói: “Gia đình lại sống trong nỗi lo sợ phập phồng chứ sao. Để đối phó với việc sạt lở đê, gia đình tôi chỉ còn biết cách trồng những cây màu ngắn ngày như đậu phộng, dưa hấu, khoai,… nếu có xảy ra chuyện gì cũng dễ thu hoạch. Những gì thu hoạch được đều bó vào những cây cột trong nhà vì sợ bị trôi theo nước biển bất cứ lúc nào”.

Thiếu kinh phí 

Ông Nguyễn Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh xác nhận: “Tình trạng sạt lở trên địa bàn xã đã xảy ra nhiều năm qua và ngày càng trầm trọng. Theo đó, lãnh đạo tỉnh và Trung ương cũng đã quan tâm, hỗ trợ vốn đầu tư bờ kè dài 1.315m với tổng kinh phí thực hiện là 75 tỷ đồng. Tuy đã xây dựng xong nhưng bờ kè vẫn còn ngắn, khó chống đỡ được nhiều đợt thủy triều lớn trong thời gian tới. Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi vừa kiến nghị lên Trung ương nhờ tiếp tục hỗ trợ vốn xây dựng những đoạn bờ kè còn lại”.

Ngoài xã Hiệp Thạnh, một số đoạn bờ biển thuộc xã Trường Long Hòa và Dân Thành cũng xảy ra tình trạng sạt lở. Trao đổi với ông Châu Hoàng Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải. Ông Nghĩa, nói: “Mấy năm gần đây, có khu vực bị lở hàng chục mét, có khu vực lở hàng trăm mét. Riêng năm 2013, chỉ riêng tuyến đê xã Hiệp Thạnh đã bị sạt lở đoạn 2km. 

Thấy vậy, tỉnh Trà Vinh đã đầu tư khoảng 300 triệu để mua cừ tràm, bạt cao su về gia cố lại”. Theo ghi nhận của chúng tôi, giải pháp chống sạt lở ở tuyến đê biển dài khoảng 55km được ngành chức năng huyện Duyên Hải thực hiện trong thời gian qua chỉ mang tính chất tạm thời. 

Mặt khác, để ổn định cuộc sống người dân, chính quyền địa phương cũng đang triển khai phương án xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, phương án này cũng bị thiếu hụt nguồn vốn còn người dân thì không muốn vào ở vì không có đất sản xuất. Vì vậy, hiện còn 176 hộ dân vẫn phải bám biển mưu sinh, bất chấp nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Trưởng-Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Trà Vinh, thông tin: “Do kinh phí hỗ trợ hàng năm của Trung ương thấp nên không thể đầu tư xây dựng toàn tuyến đê biển huyện Duyên Hải. Theo tôi, về lâu dài, ngoài việc xây dựng đê kiên cố ven biển ở khu vực trên còn phải trồng thêm rừng để bảo vệ kè thông qua hệ thống kè mềm bên ngoài biển…”.

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Tỉnh Trà Vinh có trên 65km bờ biển chạy dọc trên địa bàn của 8 xã, 1 thị trấn thuộc 3 huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và Châu Thành. Để từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, nhất là phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản theo hướng ổn định và bền vững, tỉnh Trà Vinh đề nghị Trung ương quan tâm và ưu tiên hỗ trợ từ các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh triển khai thực hiện các dự án bức xúc với tổng kinh phí 1.511.915 triệu đồng, trong đó đầu tư xây dựng đê biển 743 tỷ đồng, xây dựng kè biển hơn 474 tỷ đồng và đê sông 294 tỷ đồng. BÍCH LIÊN

Báo Dân Việt, 08/05/2014
Đăng ngày 08/05/2014
Huỳnh Xây- Hà Việt
Môi trường

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:24 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:24 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:24 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:24 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:24 29/03/2024